Người dân tháo bỏ đèn lồng phi pháp

15/02/2013 03:00 GMT+7

Từ trước Tết Nguyên đán 2013, tại thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương xuất hiện nhiều đèn lồng có chữ Tam Sa (đơn vị hành chính do Trung Quốc lập trái phép, gồm quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam); và chữ Nam Sa (cách Trung Quốc gọi quần đảo Trường Sa của Việt Nam).

Ngay khi phát hiện sự việc trên, Công an thị xã Chí Linh đã cho in chữ Tam Sa, Nam Sa viết bằng tiếng Trung, chuyển cho công an phường, cảnh sát khu vực để đưa cho các hộ dân tự đối chiếu. Gia đình nào thấy chữ trên đèn lồng giống với chữ mẫu sẽ tự tháo dỡ. “Sau khi được thông báo, nhiều hộ dân tự tháo bỏ đèn lồng chứ không cần đối chiếu. Thậm chí nhiều nhà vừa treo lên đã tháo xuống”, một cán bộ Công an thị xã Chí Linh cho biết.

 “Đèn lồng đỏ sao vàng” ở Hải Phòng - Ảnh: M.T.H
“Đèn lồng đỏ sao vàng” ở Hải Phòng - Ảnh: M.T.H

Tại Hải Phòng, ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc một số đèn lồng có nội dung tuyên truyền chính trị, có chữ Tam Sa, Nam Sa, các cơ quan chức năng đã khẩn trương thu hồi, đồng thời vận động nhân dân không treo đèn lồng xuất xứ nước ngoài trước cửa nhà. Trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND TP, cho biết ngay từ trước Tết Nguyên đán TP đã có chỉ thị nêu rõ việc cần vận động người dân không đốt pháo, thả đèn trời, treo đèn lồng có xuất xứ nước ngoài... Cận tết xét thấy đèn lồng xuất xứ nước ngoài xuất hiện khá nhiều nên UBND TP tiếp tục có văn bản gửi công an, quản lý thị trường và chính quyền các địa phương yêu cầu thực hiện nghiêm túc chỉ thị, nếu phát hiện đèn lồng phi pháp thì thu hồi ngay.

Theo ghi nhận của chúng tôi vào chiều qua, ngay tại cửa ngõ Hải Phòng, ở hai bên đường QL5, đoạn qua khu vực Quán Toan, Q.Hồng Bàng, nhiều hộ dân cũng đã chủ động dán hình sao vàng năm cánh đè lên chữ Trung Quốc in trên đèn lồng, tạo thành đèn lồng đỏ sao vàng.

Hải Sâm - Thiên Bình

>> Đường sách khẳng định chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa
>> Huyện đảo Hoàng Sa triển lãm tư liệu về Hoàng Sa
>> Triển lãm nhiều tài liệu cổ về Hoàng Sa
>> Quyết liệt vì Hoàng Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.