Người dân 'hôi gạo' của tàu Hải Trường 36?

08/07/2015 16:56 GMT+7

(TNO) Sáng 8.7, Bộ đội Biên phòng Bình Thuận, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận và UBND thị xã La Gi đã tổ chức họp báo để thông tin về việc con tàu Hải Trường 36 bị mắc cạn (cách La Gi 8 hải lý) “bị dân hôi gạo”.

(TNO) Sáng 8.7, Bộ đội Biên phòng Bình Thuận, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận và UBND thị xã La Gi đã tổ chức họp báo để thông tin về việc con tàu Hải Trường 36 bị mắc cạn (cách La Gi 8 hải lý) “bị dân hôi gạo”.
Bà Phùng Thị Thọ - Chủ tịch UBND thị xã La Gi cho rằng chủ tàu phát ngôn thiếu cơ sở gây mất uy tín địa phươngBà Phùng Thị Thọ, Chủ tịch UBND thị xã La Gi cho rằng chủ tàu phát ngôn thiếu cơ sở gây mất uy tín địa phương
Tại cuộc họp báo, bà Phùng Thị Thọ, Chủ tịch UBND thị xã La Gi, người chủ trì buổi họp báo cho biết Công ty TNHH VTB Hải Trường (chủ tàu), ngày 6.7 đã có công văn số 39 gửi các cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận cho rằng “từ báo cáo của thuyền trưởng” có rất đông “người dân cạy nắp hầm hàng để hôi hàng và lấy đi tài sản của tàu”. Và “do số lượng người tham gia phá hoại tàu, lấy thiết bị và hàng hóa quá đông, nên thuyền viên không thể đảm bảo an toàn cho tàu và hàng hóa trên tàu”. Công văn của Công ty TNHH VTB Hải Trường còn có nội dung: “Bằng công văn này chúng tôi sẽ không chịu trách nhiệm về thiệt hại hàng hóa trên tàu Hải Trường 36 do hành động của người dân gây ra”. Đáng chú ý là công văn này cùng gửi cho Công ty Bảo Minh -Hải Phòng, nơi bảo hiểm con tàu và Công ty cho thuê tài chính 1 (chủ tàu) và Công ty Đại Trung Nguyên (chủ hàng). 
Trong khi đó, Chủ tịch UBND thị xã La Gi Phùng Thị Thọ cho biết, cơ quan chức năng địa phương đã thu hồi ngay tại bến tàu chỉ có 147 bao gạo (7.350 kg).
“Hình ảnh có người dân lên tàu là có, nhưng đó là người dân lên giúp tàu giảm tải hoặc lên tàu nhận gạo cho, chứ không có chuyện dân dám lên tàu hôi của như công văn của chủ tàu phản ánh”, bà Thọ nói tiếp.
Theo bà Phùng Thị Thọ: “Công ty TNHH VTB Hải Trường phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về công văn mà mình đã phát đi. Không thể phát công văn một cách thiếu cơ sở như thế làm ảnh hưởng uy tín địa phương”.
Cũng tại buổi họp báo, thuyền trưởng của tàu Hải Trường 36, ông Hoàng Văn Phong, người trực tiếp chỉ huy khi tàu mắc nạn, cho biết: “Chúng tôi không hề nói người dân hôi của, cướp của hay lấy thiết bị của tàu gì hết. Thông tin đó từ đâu ra chúng tôi không biết”.
Thuyền trường tàu Hải Trường 36 Hoàng Văn Phong diễn giải: “Ngày 5.7, khi tàu mắc cạn, chúng tôi quyết định giảm tải bằng cách bỏ bớt hàng hóa trên tàu nhằm làm cho tàu nhẹ bớt hòng có thể cứu tàu. Nhưng sau đó chúng tôi thấy biện pháp này không khả thi, nên ngày hôm sau (tức ngày 6.7) không giảm tải hàng hóa nữa, nhưng vẫn có bà con lên tàu lấy gạo”.
Thuyền trường Hoàng Văn Phong khẳng định, có cho gạo cho các tàu cá và nhờ họ giảm tải. Nhưng ngày hôm sau không cho nữa, người dân vẫn lên lấy.
Trưởng Đồn biên phòng Phước Lộc Đào Quang Nguyên cho biết hiện nay nước đã tràn vào 2/3 tàu Hải Trường 36 và rất khó cứu hộ
Công văn của Công ty TNHH VTB Hải Trường gửi cơ quan chức năng ở Bình Thuận
Tại buổi họp báo, thượng tá Phạm Phương Nguyên, Phó Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng Bình Thuận, cho biết khi tàu mắc cạn, Biên phòng Bình Thuận chỉ nhận được thông báo từ Đài thông tin duyên hải TP.HCM, mà không nhận được tín hiệu của tàu phát đi. Cho đến chiều cùng ngày mới nhận được công văn của chủ tàu nhờ hỗ trợ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.