Ngổn ngang sau lũ

11/11/2011 00:44 GMT+7

Thống kê hôm qua của Ban Chỉ huy PCLB tỉnh Quảng Nam cho biết, lũ lụt lớn từ ngày 4 đến 8.11 trên địa bàn tỉnh đã làm cho 18 người chết và mất tích; tổng thiệt hại về vật chất khoảng 115 tỉ đồng.

Thống kê hôm qua của Ban Chỉ huy PCLB tỉnh Quảng Nam cho biết, lũ lụt lớn từ ngày 4 đến 8.11 trên địa bàn tỉnh đã làm cho 18 người chết và mất tích; tổng thiệt hại về vật chất khoảng 115 tỉ đồng.

 
Các em HS Trường THCS Quế Ninh dọn vệ sinh lớp học sau 15 ngày nghỉ do mưa lũ và xả lũ -  Ảnh: Hồ Trọng

Lũ lụt diễn ra tại 76 xã, thị trấn với khoảng 73.000 nhà dân bị ngập, tập trung nhiều nhất ở các huyện Đại Lộc, Điện Bàn, Duy Xuyên, Nông Sơn, Quế Sơn, TP.Hội An. Trong đó khoảng 55.700 nhà ngập từ nửa mét trở lên; 32 nhà dân và một khu nội trú học sinh (HS) bị sập đổ. Các đường điện cấp cho H.Nam Trà My, xã Phước Kim (H.Phước Sơn) bị gãy đứt, gây mất điện nhiều ngày. Nhiều vị trí kênh chính Bắc hồ Phú Ninh bị sạt lở; 8 đập dâng kiên cố, 139 đập bổi bị hư hỏng và cuốn trôi, hàng chục công trình nước sinh hoạt và nhiều trạm bơm điện bị bồi lấp, hư hỏng. Đến trưa qua vẫn còn nhiều tuyến đường chưa được thông, nhất là QL 14D từ Nam Giang đi cửa khẩu Đắc Ốc, tuyến ĐT 604 lên H.Tây Giang, ĐT 604 lên H.Đông Giang.  Tỉnh Quảng Nam kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành T.Ư hỗ trợ 40 tỉ đồng, 2.000 tấn gạo, 200 tấn giống lúa, 20 tấn ngô và 5 tấn giống rau màu.

Trong khi đó, sau 15 ngày nghỉ học vì lũ, hôm qua các em HS tiểu học, THCS xã Quế Ninh (H.Nông Sơn) trở lại trường dọn lũ, nhưng rất nhiều em phải vắng mặt vì sách vở chưa ráo và phải cùng gia đình khắc phục hậu quả cơn lũ. Là vùng thường xuyên lũ lụt, nhưng chưa bao giờ các em lại phải nghỉ học dài ngày như vừa qua. Từ hôm 24.10 đến nay, xã miền núi trũng thấp này mưa to, thủy điện Sông Tranh 2 lại liên tục xả lũ làm cho cả Quế Ninh chìm trong lũ. Con đường đến trường THCS xã Quế Ninh ngập sâu đến 7m. Ngay cả Trường mầm non Quế Ninh nằm chót vót trên ngọn đồi cao nhưng đợt lũ này vẫn bị nước ngập sâu 2 m, đến hôm qua vẫn chưa thể đón các cháu đến lớp.

Tại huyện miền núi cao Tây Giang, ngay trong đêm 7.11, 140 HS nội trú phải tháo chạy vì hai dãy nhà nội trú học sinh cùng dãy nhà công vụ của cán bộ công chức xã sạt lở xuống lòng hồ thủy điện A Vương. Đến hôm qua, 52 em vẫn đang được “nhét” trong 2 phòng học. 94 em khác ở tạm nhà dân.

Hồ Trọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.