Ngoại trưởng John Kerry nói về thất bại TPP: Mọi diễn biến vẫn đang trong tầm kiểm soát

07/08/2015 14:22 GMT+7

* Đại học Fulbright tại Việt Nam không phải là trường cho người giàu (TNO) Lúc 13 giờ chiều 7.8, tại Trung tâm Hoa Kỳ tại Hà Nội, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry giao lưu với khán giả về chủ đề quan hệ giữa hai nước.

Đại học Fulbright tại Việt Nam không phải là trường cho người giàu 

(TNO) Lúc 13 giờ chiều 7.8, tại Trung tâm Hoa Kỳ tại Hà Nội, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry giao lưu với khán giả về chủ đề quan hệ giữa hai nước.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry giao lưu về quan hệ Việt Nam - Mỹ - Ảnh chụp màn hình

Chuyến đi của Ngoại trưởng Kerry được thực hiện nhân kỷ niệm 20 năm quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Việt Nam.  Trong chuyến đi lần này, Ngoại trưởng Kerry tập trung nhiều nội dung như tiếp tục thúc đẩy quan hệ giữa 2 nước trong các lĩnh vực thương mại, giáo dục và văn hóa.

Ông có buổi gặp gỡ với giới doanh nhân, đầu tư và sinh viên ở Việt Nam, làm việc về cuộc đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và việc thành lập Đại học Fulbright tại Việt Nam.

Người dẫn chương trình cho buổi giao lưu này là Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, Ted Osius.

Mở đầu cuộc gặp tại Trung tâm Hoa Kỳ tại Hà Nội, Ngoại trưởng Kerry khi nói về TPP đã nhận định: “Tuy còn nhiều khó khăn trong thương lượng, nhưng tôi tin là tới cuối năm nay sẽ hoàn tất thương lượng. Chính phủ Việt Nam đang rất nỗ lực để vượt qua những khó khăn, chẳng hạn vấn đề chuẩn mực lao động”.

“20 năm qua, Việt Nam đã thực hiện được rất tốt trong phát triển đất nước. 20 năm tới sẽ là thách thức cho Việt Nam, và Việt Nam phải cố gắng nhiều hơn. Cạnh tranh không chỉ ở đây mà Việt Nam phải cạnh tranh với thế giới”, Ngoại trưởng Kerry nói. 

Trả lời câu hỏi liên quan đến sự thất bại trong cuộc đàm phán cấp bộ trưởng TPP tại Maui, bang Hawaii vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định mọi diễn biến vẫn đang trong tầm kiểm soát, theo như dự kiến, dù vẫn có một số trở ngại chính.

Ngoại trưởng Kerry khẳng định Việt Nam đã giải quyết mọi khúc mắc trong quá trình đàm phán TPP, chỉ trừ một vấn đề còn lại, và sau khi gặp gỡ Chủ tịch Trương Tấn Sang vào sáng 7.8, ông tin rằng trở ngại này sẽ sớm được san bằng.

Một vài nước khác lại gặp những thách thức khác, như Canada và New Zealand về vấn đề trong ngành sản xuất ô tô của Nhật Bản.

Ngoại trưởng Kerry tin rằng mọi bất đồng sẽ được giải quyết vào cuối năm nay.

Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đạt được TPP đối với Việt Nam và khu vực, vì TPP giúp nâng chuẩn và áp dụng tiêu chuẩn vàng trong việc làm ăn kinh doanh, chẳng hạn như đưa ra các chính sách bảo vệ môi trường, người lao động, cải thiện điều kiện làm việc…

“TPP sẽ tạo ra những chu kỳ tốt trong hoạt động kinh doanh, đặt ra những luật lệ mạnh mẽ nhất có thể, nâng hoạt động thương mại, kinh tế của các thành viên lên hàng đầu thế giới”, ông Kerry nói.

Đại diện Đại học Fulbright tại Việt Nam cho biết trường hoạt động phi lợi nhuận, không phải là trường đại học cho người giàu mà cho tất cả mọi người Việt Nam

Ngoại trưởng Mỹ cũng nhắc lại sự kiện Tổng thống Barack Obama vừa công bố một điều luật môi trường đóng vai trò bước ngoặt trong nỗ lực thúc đẩy sự chuyển hướng của ngành công nghiệp năng lượng Mỹ khỏi việc khai thác các nhiên liệu hóa thạch dẫn đến biến đổi khí hậu.

“Chúng ta phải làm sao đưa ra được các chính sách giúp phát triển kinh tế một cách bền vững, không chỉ chú trọng vào tăng trưởng mà còn vào quá trình diễn ra nó, để con người không bị “chết nghẹn” trên con đường dẫn đến thịnh vượng”, theo ông Kerry.

 Cũng tại cuộc giao lưu, nói về việc thành lập đại học Fulbright tại Việt Nam, đại diện của Đại học Fulbright tại Việt Nam, bà Đàm Bích Thuỷ trả lời câu hỏi về hoạt động của trường này: “Đại học Fulbright tại Việt Nam hoạt động phi lợi nhuận, không phải là trường đại học cho người giàu mà cho nhiều thành phần khác nhau, điều quan trọng nhất là ham học và học hành nghiêm túc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.