Nghịch lý bầu cử ở Đức

15/05/2012 03:24 GMT+7

Cuộc bầu cử nghị viện bang Nordrhein-Westfalen vừa qua được coi như điềm báo về bầu cử quốc hội ở Đức năm tới.

Khi trước, thất bại của đảng Xã hội Dân chủ Đức (SPD) ở bang này đã khiến Thủ tướng Gerhard Schroeder kiến nghị tiến hành tổng tuyển cử mới và vô tình mở đường cho bà Angela Merkel, khi đó là Chủ tịch Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU), lên nắm quyền.

Bây giờ, cũng tại bang Nordrhein-Westfalen, SPD lại thắng lớn và CDU thất bại nặng nề. Liên minh giữa SPD và đảng Xanh giành được đa số và có thể tiếp tục cầm quyền. Tuy nhiên, tác động của cuộc bầu cử ở bang đông dân nhất nước Đức này lại không hẳn giống năm 2005 và đó mới chính là nghịch lý ở đây.

Thất bại của CDU đương nhiên rất bất lợi đối với Thủ tướng Merkel. Cử tri ở bang này ủng hộ các đảng chủ trương thà tăng nợ công chứ không tán đồng chính sách tiết kiệm chi tiêu của bà. Tuy nhiên, uy tín của nữ Thủ tướng tại Đức vẫn rất cao, vượt hẳn tất cả các chính trị gia khác. Thất bại của Bộ trưởng Môi trường Norbert Roettgen trên cương vị ứng viên thủ hiến bang Nordrhein-

Westfalen của CDU còn đồng nghĩa với việc bà Merkel bớt đi một đối thủ đầy tham vọng trong nội bộ đảng. Mặt khác, chiến thắng của SPD và đảng Xanh củng cố chiều hướng nhưng không thể là sự đảm bảo rằng 2 đảng này sẽ thắng trong cuộc bầu cử quốc hội Đức năm 2013. Chừng nào 4 đảng cánh tả là SPD, đảng Xanh, đảng Cánh tả và đảng Pirat còn tranh giành cử tri của nhau thì chừng đó vị thế cầm quyền của bà Merkel chưa bị đe dọa thực sự. 

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.