Nghi cá sấu Xiêm chết do săn bắt trái phép

02/10/2012 03:05 GMT+7

Ngày 1.10, ông Lê Văn Bé, Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên cho biết, hiện Hạt Kiểm lâm H.Sông Hinh phối hợp với công an huyện này đang điều tra, xác minh làm rõ ai là người trực tiếp săn bắt cá sấu Xiêm ở lòng hồ thủy điện Sông Ba Hạ để có cơ sở xử lý.

Ông Bé còn cho biết, đoàn công tác H.Sông Hinh đã lập biên bản kiểm tra xác định trên da cá sấu có lớp sừng bị mất. Tuy nhiên, lớp sừng này bị mất là do săn bắt hay bị tác động tự nhiên trong quá trình cá di chuyển thì chưa xác định được. Khi chúng tôi đề cập đến chiếc thòng lọng bằng dây thép (ruột thắng xe đạp) đã siết chặt cổ cá sấu thì ông Bé nói rằng, trong biên bản của đoàn công tác H.Sông Hinh không đề cập đến chi tiết này.

 Trên cổ cá sấu còn có đoạn dây thép siết chặt
Trên cổ cá sấu còn có đoạn dây thép siết chặt - Ảnh: Đức Huy

Trong khi đó, quá trình mổ xác cá sấu, các chuyên gia ở Viện Sinh thái học miền Nam đã phát hiện trên cổ cá sấu có sợi dây bằng thép và một khúc cây dính liền vào sợi dây. TS Vũ Ngọc Long, Viện trưởng Viện Sinh thái học miền Nam, đã khẳng định, cổ cá bị siết bằng 2 sợi dây thép, cá chết do con người tác động. Trao đổi qua điện thoại, ông Đặng Đình Toại, Chủ tịch UBND H.Sông Hinh, cũng xác nhận trên cổ cá sấu bị siết bằng 2 sợi dây thép và đưa ra nhận định là cá sấu bị chết có thể do săn bắt, nhưng hiện nay vụ việc đang điều tra nên chưa có kết luận chính thức.

Trách nhiệm của ngành kiểm lâm trong vụ việc này như thế nào? Ông Bé cho rằng, thông tin có cá sấu ở hồ Hà Lầm, xã Ea Lâm (H.Sông Hinh) chỉ là tin đồn, không có bằng chứng xác thực nên ngành kiểm lâm chỉ tuần tra bảo vệ vùng này như những vùng khác có động vật hoang dã. Ông Bé còn tỏ ra nghi ngờ con cá sấu Xiêm xấu số này ở nơi khác đến, chưa chắc đã sinh sống ở hồ Hà Lầm. Theo ông Bé, nước hồ thủy điện ngập mênh mông nên có thể cá sấu Xiêm sinh sống ở vùng khác di chuyển đến.

Ông Bé cũng cho rằng, các nhà khoa học nghiên cứu về sự tồn tại của cá sấu Xiêm ở Phú Yên nhưng đã không thông báo cho ngành kiểm lâm biết, nên kiểm lâm không rõ có sự tồn tại cá sấu Xiêm ở khu vực này. Ngược lại, TS Long khẳng định sau khi phát hiện một số cá thể cá sấu Xiêm sinh sống ở hồ Hà Lầm, ông đã báo cho UBND tỉnh và Sở TN-MT Phú Yên, nhưng không thấy ý kiến phản hồi.

TS Long còn cho biết sẽ thông báo sự việc này đến các tổ chức nghiên cứu bảo tồn động vật, thiên nhiên quốc tế để họ biết cá sấu Xiêm hiện hữu ở Phú Yên và đề xuất khảo sát lại khu vực lòng hồ thủy điện Sông Ba Hạ.

Đức Huy

>> Cá sấu Xiêm kêu cứu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.