Nghi án tàu vận tải Hải Phòng đâm chìm tàu cá

27/11/2011 00:23 GMT+7

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Tất Thành - Phó bí thư Đảng ủy xã Hoằng Phụ, H.Hoằng Hóa (Thanh Hóa) cho biết, các ngư dân gặp nạn trên biển vừa gửi đơn đến các cơ quan chức năng kêu cứu về việc tàu cá của họ bị một chiếc tàu vận tải đâm chìm khiến một ngư dân bị mất tích.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Tất Thành - Phó bí thư Đảng ủy xã Hoằng Phụ, H.Hoằng Hóa (Thanh Hóa) cho biết, các ngư dân gặp nạn trên biển vừa gửi đơn đến các cơ quan chức năng kêu cứu về việc tàu cá của họ bị một chiếc tàu vận tải đâm chìm khiến một ngư dân bị mất tích.

 

Ngư dân Phạm Văn Hào bị mất tích bỏ lại vợ cùng hai còn nhỏ - ảnh: Ngọc Minh

Trước đó, vào khoảng 5 giờ sáng 17.11, tàu đánh cá số hiệu TH-4707-TS đang neo tại tọa độ 19,51 độ vĩ bắc, 106,11 độ kinh đông, cách bờ biển Ninh Bình khoảng 20 km thì bị một tàu vận tải đâm chìm. 6 ngư dân sau đó được một tàu cá cứu sống; riêng thuyền trưởng Phạm Văn Hào (trú thôn Bắc Sơn, xã Hoằng Phụ) mất tích, hiện vẫn chưa có tin tức. Những ngư dân sống sót khẳng định, chiếc tàu gây tai nạn cho họ có màu sơn da cam, đuôi tàu có ghi các dòng chữ: “TIEN THANH 26 HAI PHONG”. (gọi tắt là tàu Tien Thanh 26).

Ngày 25.11 tại Hải Phòng, PV Báo Thanh Niên đã lên tàu Tien Thanh 26 khi tàu này đang neo trên sông gần cầu Kiền (H.Thủy Nguyên, Hải Phòng). Thuyền trưởng tàu này là Nguyễn Văn Tài cho biết: "Khoảng 4 giờ sáng ngày 17.11, chúng tôi nhổ neo khỏi Cửa Đáy (sông Đáy, nằm giữa địa phận 2 tỉnh Nam Định và Ninh Bình). Khoảng 5 giờ chúng tôi ra đến phao số 0. Suốt cuộc hành trình từ khi nhổ neo đến khi ra tới Hải Phòng, chúng tôi không phát hiện bất cứ vụ tai nạn, đâm va nào".

Ông Tài nói thêm: "Khoảng 8 giờ sáng 17.11, khi đưa tàu Tien Thanh 26 về đến cảng Ba Lạt (Thái Bình), người nhà gọi điện, tôi mới biết tin tàu TH-4707-TS bị nạn, anh Hào đang mất tích. Tôi và anh Hào là anh em họ, ở cùng làng, cùng xã. Nếu biết có vụ tai nạn đâm tàu thì dù là tàu của ai chúng tôi cũng quay lại cứu". 

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Minh, 38 tuổi (ở thôn Bắc Sơn, xã Hoằng Phụ), cũng là anh em họ với thuyền trưởng tàu Tien Thanh 26 lại đưa ra những chứng cứ khác. Ngay ngày 17.11, khi được thông tin về tàu Tien Thanh 26 gây ra tai nạn, anh Minh đã cùng 3 người khác từ Thanh Hóa ra Hải Phòng. "Chúng tôi được biết tàu Tien Thanh 26 vừa vào xưởng sửa chữa tàu biển Bắc Sơn. Khi thuê đò đi một vòng quanh tàu, tôi phát hiện nhiều vết xước và còn có cả dăm gỗ dính trên mũi tàu Tien Thanh 26", ông Minh kể.

Để chứng minh, ông Minh đưa ra khoảng 20 tấm ảnh ông chụp ngay hôm đó, thể hiện rõ nhiều vết xước, có cả dăm gỗ ở mũi tàu màu cam. Tuy nhiên, theo ông Minh, hiện nay mũi tàu Tien Thanh 26 đã được sơn lại.

Ông Trần Hồng Sơn - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tiến Thành (chủ tàu) khẳng định: "Chúng tôi mong sớm tìm ra bản chất của sự việc. Nếu cơ quan chức năng kết luận tàu của chúng tôi gây ra tai nạn, chúng tôi sẽ có trách nhiệm với gia đình người bị hại. Tôi cũng đã động viên anh em thủy thủ đoàn phải khai báo trung thực, khách quan, tuyệt đối không được gian dối".

 

Tàu Tien Thanh 26 đang neo tại Thủy Nguyên (Hải Phòng), PV không còn thấy các vết xước trên thân tàu - ảnh: Nguyễn Đức

Ngọc Minh - M.Cường - K.Long - N.Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.