Ngày đầu xử phạt trẻ em không đội MBH: Hà Nội chỉ nhắc nhở, Đà Nẵng khó xử lý

02/04/2013 03:20 GMT+7

Hôm qua 1.4 là ngày đầu tiên quy định xử phạt trẻ em trên 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm (MBH) khi ngồi sau xe máy có hiệu lực. Ngay từ buổi sáng, tại nhiều khu vực cổng trường thuộc 3 quận: Ba Đình, Đống Đa và Cầu Giấy (Hà Nội), theo ghi nhận của chúng tôi, số trẻ được phụ huynh trang bị MBH khi tới trường chỉ đếm trên đầu ngón tay.

 Ngày đầu xử phạt trẻ em không đội MBH: Hà Nội chỉ nhắc nhở, Đà Nẵng khó xử lý
Ảnh chụp sáng 1.4 trước cổng Trường Nam Thành Công Ảnh: Minh Sang

Cũng trong sáng 1.4, trao đổi với Thanh Niên, trung tá Phạm Văn Hậu - Phó trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an TP.Hà Nội) cho biết: “Hiện phòng đã xây dựng xong kế hoạch và triển khai tới các đội CSGT phụ trách địa bàn 3 quận Đống Đa, Ba Đình và Cầu Giấy để thực hiện kế hoạch xử phạt. Tuy nhiên, trong tuần đầu, tức là từ ngày 1 - 8.4, CSGT chỉ nhắc nhở và tuyên truyền là chính. Nếu sau ngày 8.4, tình hình không có chuyển biến tích cực, các tổ công tác sẽ xử lý các vi phạm theo đúng Nghị định 71 của Chính phủ.

Về vấn đề xác định đúng độ tuổi của trẻ, trung tá Hậu khẳng định sẽ không làm khó đến mức cha mẹ phải cầm theo giấy khai sinh. Tuy nhiên, trung tá Hậu cho biết: “CSGT sẽ áp dụng đồng loạt nhiều biện pháp nghiệp vụ để xác định rõ từng trường hợp để nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Các bậc cha mẹ hãy tâm niệm, việc đội MBH cho trẻ là bảo vệ cho chính các cháu”.

Trong khi đó, đại tá Nguyễn Đến - Trưởng phòng CSGT (PC67) Công an TP.Đà Nẵng cho biết lực lượng cảnh sát giao thông thành phố này vẫn sẽ thực hiện chủ trương chung xử phạt trẻ em trên 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm từ 1.4. Tuy nhiên, theo đại tá Đến, quá trình triển khai gặp nhiều vấn đề. Việc nhận diện trẻ trên 6 tuổi không đội MBH trên xe máy vào đầu buổi sáng và cuối giờ chiều (giờ phụ huynh đưa đón con em đi học) tương đối dễ dàng nhờ căn cứ vào đồng phục học sinh. Thế nhưng, ngoài giờ đó, cái khó là làm sao xác định trẻ em trên hay dưới 6 tuổi. Ông Nguyễn Hữu Cường - Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông TP.Đà Nẵng cho biết hiện các ngành chức năng thành phố đang tiếp tục thực hiện chiến dịch tuyên truyền. Đồng thời, Ban An toàn giao thông đang yêu cầu 8 điểm đổi MBH chất lượng theo chủ trương của UBND TP.Đà Nẵng ở các quận huyện thống kê số lượng nhu cầu MBH cho trẻ em, sau đó sẽ bổ sung để đổi cho người dân.

Hà An - Thu Trang - Nguyễn Tú

>> Phụ huynh vô tư không đội mũ bảo hiểm cho con
>> Một tháng, thu giữ trên 66.000 mũ bảo hiểm dỏm
>> Tặng mũ bảo hiểm cho học sinh
>> Hàng ngàn người đổi mũ bảo hiểm cũ lấy mũ đạt chuẩn
>> Tổng kiểm tra mũ bảo hiểm
>> 4 bộ “giáp công” mũ bảo hiểm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.