Ngành học nào đi làm cũng phải đào tạo lại

12/04/2013 03:15 GMT+7

Mặc dù tán thành sẽ trình dự thảo luật Việc làm vào kỳ họp Quốc hội tới, song tại phiên họp lần thứ 17 Ủy ban Thường vụ Quốc hội hôm qua 11.4, các đại biểu cho rằng cần phải hoàn thiện thêm vì tính khả thi chưa cao.

Bày tỏ sự chưa hài lòng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phê bình: “Đã làm luật phải ra luật. Đã làm luật phải khả thi. Đã làm luật phải thúc đẩy sự phát triển các ngành nghề trong xã hội, chứ làm cho có thì đừng làm”. Theo ông, luật liên quan đến nhiều đối tượng khác nhau như: lao động nông thôn, lao động thành thị, trong các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước... do đó phải cố gắng thiết kế chính sách, biện pháp cho từng đối tượng thích hợp. Bên cạnh đó, cần chú trọng đến công tác đào tạo, nhất là văn hóa nghề để khi ra thị trường lao động, người lao động bắt tay vào làm ngay.

“Hiện nay không có ngành nghề nào học rồi mà khi ra làm việc không phải đào tạo lại, trong các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước đều thế, từ ngân hàng, tòa án, thuế… Nhiều khi phải đào tạo từ cái nhỏ nhất, công chức, nhân viên hành chính phải dạy lại, dạy từ cách cầm điện thoại, gọi điện thoại, xưng hô trong điện thoại. Có khi chẳng ai dạy cả, nhấc điện thoại lên nói năng rất là xấc xược. Những thứ này, giáo dục phổ thông, các cơ sở dạy nghề phải dạy", Chủ tịch Quốc hội bày tỏ và cho rằng, nếu không giải quyết từ gốc là dạy văn hóa, lao động “có thể mất việc như chơi”.

Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.