Ngang nhiên phá rừng chiếm đất

21/03/2015 08:21 GMT+7

Ngày 20.3, ông Nguyễn Khương, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Khánh Hòa, cho biết đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm TX.Ninh Hòa tiến hành kiểm tra và xác định có diện tích lớn đất rừng trên địa bàn xã Ninh Tây bị xâm phạm.

Ngày 20.3, ông Nguyễn Khương, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Khánh Hòa, cho biết đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm TX.Ninh Hòa tiến hành kiểm tra và xác định có diện tích lớn đất rừng trên địa bàn xã Ninh Tây bị xâm phạm.
 
Một góc rừng bị tàn phá chỉ còn trơ gốc	- Ảnh: Nguyễn ChungMột góc rừng bị tàn phá chỉ còn trơ gốc - Ảnh: Nguyễn Chung
Sau khi xác minh vụ việc, sáng 20.3 Hạt Kiểm lâm TX.Ninh Hòa có báo cáo gửi Chi cục Kiểm lâm Khánh Hòa, xác nhận khu vực rừng bị đốt phá có diện tích 11 ha, tại khoảnh 2, tiểu khu 81, theo quy hoạch là rừng sản xuất.
Trước đó, từ phản ảnh của bạn đọc về việc vùng rừng thuộc xã Ninh Tây, TX.Ninh Hòa bị đốt phá, PV Thanh Niên đã đến hiện trường tìm hiểu. Theo quan sát của PV, một vạt rừng rộng lớn bị đốt trụi, nhiều gốc cây có đường kính 15 - 40 cm còn rõ dấu cưa, cá biệt có gốc một người ôm không xuể. Thời điểm chúng tôi có mặt còn nghe rõ tiếng cưa máy phát ra từ khu vực rừng tiếp giáp khoảnh rừng đã bị đốt trụi. Tại một khe núi, hàng chục đoạn gỗ xẻ nằm ngổn ngang.
Dưới khu vực rừng đã bị đốt phá có một lán nhỏ, căng bạt tạm bợ. Anh Cao G., người dân tộc Raglai, cho biết cùng nhiều người Raglai lên đây làm mướn cho ông T. đã 2 năm nay, có người còn dẫn theo con nhỏ. “Mỗi ngày công được 120.000 đồng/người. Mình chặt cây nhỏ, còn cây to có người khác cưa rồi chở đi, cành lá thì đốt, đợi mưa xuống thì họ mang giống cây lên và thuê mình trồng”, anh G. nói.
Lãnh đạo UBND xã Ninh Tây cho biết có nghe thông tin một số người lên mua lại rẫy cũ của đồng bào dân tộc thiểu số để trồng keo, nhưng “việc mua bán cụ thể địa phương không biết”. Còn theo ông Nguyễn Khương, tại khu vực nói trên đến nay chưa cho phép cá nhân hay đơn vị nào khai thác rừng, trồng cây. Vì thế, các hành vi phát đốt, cưa cây, mua bán đất rừng tại đây đều vi phạm pháp luật. “Chi cục Kiểm lâm sẽ thành lập đoàn tiếp tục điều tra, tiến hành xác minh cụ thể diện tích bị chặt phá, mức độ thiệt hại, diện tích bị lấn chiếm, để xử lý”, ông Khương nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.