Nên trưng mua đất theo giá thị trường

01/02/2013 02:33 GMT+7

Đó là nguyện vọng của hầu hết người dân, lãnh đạo các địa phương tại hội thảo tổng hợp kết quả tham vấn cộng đồng về dự thảo luật Đất đai sửa đổi do Viện Nghiên cứu lập pháp phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ VN và Tổ chức Oxfam (Anh) tổ chức ngày 31.1 tại Long An.

Thu một "giấy đỏ", phải giao một "giấy đỏ" khác

 

Chương trình tham vấn cộng đồng về sửa đổi luật Đất đai sau Long An sẽ được tổ chức tại An Giang. Trước đó, chương trình đã tiến hành tham vấn ý kiến người dân ở tỉnh Hòa Bình, Quảng Bình.

Ông Nguyễn Văn Sáu, Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Long An, nói rằng người dân và ngay cả bản thân ông thấy rất lấn cấn nếu dùng từ thu hồi đất như luật Đất đai. "Thu hồi nghĩa là người sử dụng đất vi phạm gì đó nên bị nhà nước lấy lại, trong khi đó người dân chúng tôi đang sử dụng đất đúng pháp luật", ông Sáu đặt vấn đề.

Cùng quan điểm trên, “lão nông” Nguyễn Thành Tư, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, cho rằng phải trưng mua đất thực hiện đồng thời với tái định cư, nghĩa là thu một giấy đỏ của người dân thì phải giao một giấy đỏ khác. Bởi có trường hợp người dân mua nền tái định cư đã nộp hết tiền nhưng giấy đỏ vẫn bặt vô âm tín. 

TS Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp, cho hay luật Đất đai chỉ quy định trong một số trường hợp đặc biệt thì nhà nước thực hiện quyền trưng mua chứ không phải trong mọi trường hợp. “Người được giao hay cho thuê đất chỉ là người sử dụng chứ không phải chủ sở hữu vì đất đai thuộc sở hữu toàn dân do nhà nước đại diện quản lý. Chủ sở hữu khi cần lại phải mua của người được giao sử dụng thì cũng kỳ”, ông bày tỏ.

Nên trưng mua đất theo giá thị trường
Người nông dân mong muốn được bỏ hạn điền, tăng thời hạn giao đất để yên tâm đầu tư sản xuất - Ảnh: D.Đ.Minh

Bỏ hạn điền

Nhiều nông dân, lãnh đạo các địa phương có chung nguyện vọng tăng thời hạn sử dụng đất nông nghiệp ít nhất 50 năm hoặc đất nông nghiệp được giao lâu dài. Thậm chí, bỏ luôn quy định về hạn điền sẽ cởi trói cho ngành nông nghiệp phát triển. Luật Đất đai năm 1993 quy định thời hạn sử dụng đất nông nghiệp là 20 năm. Đến năm nay, năm 2013 là hết thời hạn nên các quyền của người nông dân như thế chấp, chuyển nhượng rất khó khăn, khiến họ cảm thấy bất an về việc đất nông nghiệp bị hết thời hạn. Chính vì vậy, lãnh đạo xã Thạnh Trị, huyện Mộc Hóa đề nghị tăng lên 50 năm để nông dân an tâm đầu tư sản xuất vì đa số đều vay ngân hàng. Ngoài ra, ông cũng đề nghị bỏ hạn điền hiện nay tối đa 3 ha đất nông nghiệp. Bởi rất nhiều người dân khai hoang từ trước năm 1993 được hơn 20 ha đất, nhưng khi đem thế chấp ngân hàng để vay vốn làm ăn chỉ được tính cho 3 ha do phần còn lại bị đóng dấu vượt hạn điền. Như vậy là bất công và không hợp lý cho họ. Vì vậy, nên mở rộng hoặc bỏ luôn quy định về hạn điền”, vị này đề xuất.

Đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Long An cũng cho rằng cần mở rộng hạn điền để phát triển nông trang, nông trại quy mô lớn. Bởi thời hạn sử dụng đất không được quy định lâu dài dẫn đến thiếu ổn định.

Đình Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.