Nên 'đóng mỏ' để cứu sông Hương

28/07/2015 06:26 GMT+7

Chiều 27.7, ngay sau khi Thanh Niên có bài “Đại công trường” phá sông Hương, Phòng CSGT đường thủy Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế phối hợp Thanh tra Sở TN-MT tỉnh kiểm tra thực địa tình trạng khai thác cát sạn trên sông này.

Chiều 27.7, ngay sau khi Thanh Niên có bài “Đại công trường” phá sông Hương, Phòng CSGT đường thủy Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế phối hợp Thanh tra Sở TN-MT tỉnh kiểm tra thực địa tình trạng khai thác cát sạn trên sông này.

Hoạt động khai thác cát sạn trên sông Hương đã vắng lặng một cách khác thường - Ảnh: B.N.L
Thiếu tá Lê Hồng Hà, Trưởng phòng CSGT đường thủy Thừa Thiên-Huế, nhìn nhận thông tin Thanh Niên phản ánh là chính xác với thực trạng khai thác cát sạn nhức nhối trên sông Hương hiện nay.
Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, lực lượng CSGT đường thủy tăng cường kiểm tra, xử lý quyết liệt tình trạng khai thác cát sạn trái phép trên sông Hương. Tuy nhiên, do một số doanh nghiệp (DN) được cấp phép khai thác đã lợi dụng khi không có lực lượng chức năng đã lấn chiếm ra ngoài khu vực mỏ. Hầu hết các DN có “mạng lưới thông tin” báo trước khi cơ quan chức năng đến kiểm tra.
“Chúng tôi vừa nổ máy ca nô dưới này (tức TP.Huế - PV) lập tức trên ấy đã nhận được thông tin để rút vào trong ranh giới mỏ. Đó là chưa kể, các sà lan hút cát đậu trong mỏ nhưng vẫn có thể thò vòi dài hàng chục mét ra ngoài để hút trộm, gây khó khăn cho việc phát hiện, xử lý”, thiếu tá Hà cho biết.
Đúng như những gì thiếu tá Hà nói, ngày 27.7, khi đoàn khảo sát ngược dòng sông Hương lên thượng nguồn (nhánh Tả Trạch) đã chứng kiến sự bình yên khác thường. Trên dọc tuyến sông, hai bên bờ hầu hết các thuyền khai thác cát sạn đều rút vào nằm bãi, không hoạt động. Tại mỏ khai thác ở bãi bồi thôn Hạ (xã Dương Hòa, TX.Hương Thủy), nơi UBND tỉnh cấp phép cho DNTN Phú Vĩnh, khác với tình trạng khai thác rầm rộ của một "đại công trường" thời điểm PV Thanh Niên ghi nhận, hôm qua chỉ còn 4 - 7 thuyền hoạt động và đều rút vào trong ranh giới mỏ được cấp.
Theo thiếu tá Hà, tới đây các ngành liên quan cùng ngồi lại đánh giá một cách toàn diện những tác động của hoạt động khai thác cát sạn này ảnh hưởng như thế nào đến môi trường, nguồn nước, sạt lở, hiệu quả kinh tế… để thống nhất đề xuất UBND tỉnh hướng xử lý. “Tình trạng vi phạm trong việc khai thác cát sạn trên sông Hương chỉ có thể giải quyết dứt điểm khi UBND tỉnh ngừng cấp mỏ cho các DN. Nếu còn cấp mỏ, các DN và các hộ khai thác vẫn sẽ lợi dụng giấy phép để vi phạm. Muốn sông Hương trong xanh, phải đóng mỏ”, thiếu tá Hà nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.