Ném đá xe khách là giết người

03/07/2015 05:34 GMT+7

Tình trạng ném đá xe khách là một trong các vấn đề nổi cộm tại hội nghị trực tuyến sơ kết của Chính phủ với các địa phương về trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm và giải pháp 6 tháng cuối năm 2015 diễn ra vào hôm qua.

Tình trạng ném đá xe khách là một trong các vấn đề nổi cộm tại hội nghị trực tuyến sơ kết của Chính phủ với các địa phương về trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm và giải pháp 6 tháng cuối năm 2015 diễn ra vào hôm qua.
 
Xe khách BS 82K-5677 của nhà xe Minh Quốc bị ném đá bể kính vào tối 1.7 - Ảnh: Công an H.Đăk Tô cung cấp
Xe khách BS 82K-5677 của nhà xe Minh Quốc bị ném đá bể kính vào tối 1.7 - Ảnh: Công an H.Đăk Tô cung cấp
Tại hội nghị, nhấn mạnh thực trạng nhức nhối ném đá xe khách đang diễn ra liên tiếp, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các tỉnh Tây nguyên tập trung báo cáo hướng xử lý.
Nguyên nhân khó thuyết phục
Lãnh đạo tỉnh Kon Tum cho biết 6 tháng đầu năm trên QL14 chạy qua tỉnh đã xảy ra 4 vụ ném đá. “Đã bắt và xử lý 3 vụ tại H.Đăk Glei, bắt được 5 em tuổi từ 11 - 13, đây đều là các đối tượng vi phạm lần đầu, nên giao cho địa phương quản lý, theo dõi, nếu vi phạm lần nữa sẽ đưa đi trại giáo dưỡng. Một vụ khác do một thanh niên tại Đăk Tô ném đá cũng đã bị bắt và khởi tố”, lãnh đạo tỉnh Kon Tum nói. Đặc biệt, theo lãnh đạo tỉnh Kon Tum, 0 giờ 30 ngày 28.6 cũng xảy ra trường hợp 3 người ném đá; 10 giờ tối 1.7 cũng xảy ra một vụ, đã bắt được 3 em ném đá, nghi ngờ đây cũng là các đối tượng ném đá vào ngày 28.6.
Đại diện tỉnh Đắk Nông cho biết trong năm 2014 đã xảy ra 9 vụ ném đá xe khách với 19 đối tượng, công an tỉnh đã xử lý 6 vụ. Liên quan đến vụ ném đá xe khách nghiêm trọng ngày 29.6 khiến tài xế bị thương nặng ở mắt đang điều trị tại TP.HCM, hiện công an tỉnh đã bắt giam 3 người, chuẩn bị đưa ra xét xử công khai làm điển hình. Qua điều tra động cơ của những người ném đá, chưa phát hiện có phải do hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh không, mà chủ yếu thanh niên uống rượu say quậy phá.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN, cho rằng dù lãnh đạo tỉnh Đắk Nông chưa phát hiện ra có cạnh tranh không lành mạnh, nhưng trong dư luận các doanh nghiệp (DN) vận tải đang râm ran về chuyện này. “DN bị ném đều là các DN có thương hiệu, xe tốt. Chúng tôi kiến nghị công an điều tra kỹ, không thể chỉ 3 cậu thanh niên vì trình độ văn hóa kém, rượu say ném lung tung, nguyên nhân như vậy rất khó thuyết phục. Muốn xử lý tận gốc phải tìm kẻ chủ mưu, cần thiết phải xử lý cả lãnh đạo địa phương”, ông Thanh nói.
Đánh giá cao việc công an các địa phương đã điều tra và xử lý ngay nhiều vụ việc ném đá xe khách, Phó thủ tướng khẳng định: “Ném đá xe khách là giết người chứ không phải bình thường. Các tỉnh phải điều tra, xử lý, khởi tố, xét xử lưu động các đối tượng trên. Yêu cầu Đắk Nông làm kiểm điểm rút kinh nghiệm sớm cho các tỉnh khác như Gia Lai, Kon Tum cũng như cả nước”.
 
Xe khách Ngọc Thông bị ném đá vỡ kính tan tành khi qua Kon Tum - Ảnh: Phạm AnhXe khách Ngọc Thông bị ném đá vỡ kính tan tành khi qua Kon Tum - Ảnh: Phạm Anh
Đã chết người thì phải đình chỉ cả công ty
Liên quan tình trạng xe quá tải, đại diện tỉnh Đắk Nông cho rằng xe quá tải chạy đi nhiều tỉnh có sự tiêu cực trong lực lượng cán bộ. Ông này đề nghị xử lý nghiêm không chỉ đối tượng xe vi phạm mà ngay trong lực lượng kiểm soát. Về tai nạn nghiêm trọng với ô tô đầu kéo, xe khách, theo ông Nguyễn Văn Thanh, môi trường làm việc của hai đối tượng này nặng nhọc, độc hại và rủi ro cao, dễ gây tai nạn nghiêm trọng. Việc siết tải trọng khiến các DN tăng sử dụng xe đầu kéo, nhưng lại thiếu lái xe có bằng FC, xảy ra tình trạng sử dụng lái xe kiểu “vơ bèo vạt tép”, thậm chí dùng lái xe có bằng giả, bằng C.
Trước đề xuất của các tỉnh cho rằng chế tài xử phạt còn quá nhẹ, dẫn tới người vi phạm luôn đối phó với lực lượng kiểm tra, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho hay Chính phủ đã có chỉ đạo, dự kiến cuối quý 3 đầu quý 4 sẽ có dự thảo nghị định, trong đó có xử lý hình sự xe quá tải 150% trở lên, xử lý cả lái xe, chủ DN. Bộ trưởng Thăng cũng lưu ý một số địa phương kiểm soát hộp đen tốt nhưng chưa xử phạt. Ví dụ Đắk Nông phát hiện 914 lần vi phạm của các DN nhưng chỉ nhắc nhở, hay Quảng Nam không chấn chỉnh, không nhắc nhở hay xử lý.
Kết luận hội nghị, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận xét dù có giảm nhưng một ngày vẫn mấy chục người chết thì trách nhiệm của công an, Ban An toàn giao thông tới đâu. “Nghiện hút trong lái xe vẫn còn. Ông khai thác lái xe như thế nào, phải xử lý nghiêm cả chủ DN chứ không chỉ lái xe. Đã chết người phải điều tra, đình chỉ cả công ty”, Phó thủ tướng nhấn mạnh. Phó thủ tướng cũng nhấn mạnh không có vùng cấm với xe quá tải. Sáu tháng cuối năm, các địa phương phải thực hiện nghiêm Chỉ thị 18 về kiểm soát tải trọng phương tiện. Bộ GTVT lập danh sách các tuyến đường không cho xe giường nằm, rà soát các chế tài, nếu không tịch thu phương tiện thì bắt lao động công ích.
11.179 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.478 người
Cũng tại hội nghị trên, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết 6 tháng đầu năm cả nước đã xảy ra 11.179 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.478 người. Có 39 tỉnh, thành giảm số người chết vì TNGT, trong đó 8 địa phương giảm trên 20% số người chết. Tuy nhiên, vẫn còn 23 địa phương có số người chết vì TNGT tăng, trong đó có 12 tỉnh tăng trên 10%.
“Cảnh sát giao thông khổ quá”
Cũng tại hội nghị, thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt (Bộ Công an), báo cáo Phó thủ tướng về bất cập trong chế độ bồi dưỡng với lực lượng CSGT. “Trước đây kinh phí theo Thông tư 89, CSGT làm nhiệm vụ tuần tra cảnh sát được bồi dưỡng 1,5 triệu đồng một tháng, chống đua xe là 100.000 đồng/đêm. Chúng tôi đề nghị sửa Quyết định 91 để đưa vào lương. Các lực lượng khác được rồi, nhưng CSGT chưa được. Dù không nhiều, nhưng khi chúng tôi đi làm việc, địa phương nào cũng kêu”, thiếu tướng Hà nói.
Ông Hà cũng cho rằng từ đầu năm đến nay do hội hè nhiều nên lực lượng CSGT phải làm rất cực. “Địa phương nào cũng lễ hội, người đâu mà nhiều thế, cứ lễ hội là ùn tắc giao thông, anh em CSGT phải trần lưng ra, nợ rất nhiều phép, huy động cả ngày đêm dù không có bồi dưỡng. Nếu cứ lấy sức người thế này thì khổ quá”, thiếu tướng Hà than. Về vấn đề này, Phó thủ tướng cho rằng lực lượng CSGT, thanh tra giao thông thường xuyên làm việc trong điều kiện vất vả, vì vậy các địa phương cần quan tâm hơn.
Công an triệu tập nhóm ném đá xe khách trong đêm
Tối 1.7, xe khách BS 82K-5677 của nhà xe Minh Quốc (TP.Kon Tum) do anh Trần Đức Việt điều khiển trên đường Hồ Chí Minh (hướng Kon Tum - Đà Nẵng), khi đến thôn 3, xã Tân Cảnh, H.Đăk Tô (Kon Tum) thì bị nhóm thanh thiếu niên ở đây ném đá tới tấp. Hậu quả, xe khách này bị vỡ kính bên hông, gương chiếu hậu, một mảnh kính văng ra đã bắn thẳng vào mắt cháu Lê Hà Phương Uyên (5 tuổi, trú thị trấn Đăk Tô). Sau khi sự việc xảy ra, nhà xe Minh Quốc đã báo ngay cho Công an xã Tân Cảnh.
Theo lời kể của anh Lê Văn Phương (29 tuổi), ba của Phương Uyên, gia đình anh chỉ vừa lên xe chừng 10 phút. Khi đến cầu Chi Lễ, thôn 3, xã Tân Cảnh, Phương Uyên chưa nằm ngủ mà ngồi trên người anh Phương chơi đùa, thì nghe tấm kính xe vang lên tiếng "ầm" rất lớn, rồi bé khóc thét lên, hai tay ôm mặt, còn xung quanh bên trong xe kính vỡ văng tứ tung. Lái xe cho dừng xe lại và gia đình đã kêu taxi đưa Phương Uyên đến Bệnh viện Hoàng Anh Gia Lai cấp cứu. Anh Phương cho hay, Phương Uyên bị xước võng mạc, mảnh kính chưa đụng vào con ngươi. "Các bác sĩ cho thuốc về uống, sau một tháng nữa tái khám", anh Phương cho hay.
Sáng 2.7, lãnh đạo Công an H.Đăk Tô cho biết ngay trong đêm, đơn vị đã huy động lực lượng truy nóng nhóm ném đá xe khách trên. Sau gần 2 giờ truy lùng, nhóm ném đá xe khách được xác định gồm: A Hoài (16 tuổi), A Héo (16 tuổi) và Phạm Văn Bảo (14 tuổi, đều trú tại thôn 3, xã Tân Cảnh, H.Đăk Tô) đã bị triệu tập làm việc.
Phạm Anh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.