Nắng nóng oi ả trên... phố đi bộ Nguyễn Huệ

09/05/2015 13:39 GMT+7

(TNO) Đó là cảm nhận của nhiều người dân đến đây vui chơi hoặc sống dọc hai bên phố đi bộ Nguyễn Huệ trong những ngày hè nóng bức đến kinh khủng ở Sài Gòn.

(TNO) Đó là cảm nhận của nhiều người dân đến đây vui chơi hoặc sống dọc hai bên phố đi bộ Nguyễn Huệ trong những ngày hè nóng bức đến kinh khủng ở Sài Gòn.

 
Từ khoảng 10 giờ đến 15 giờ, phố đi bộ Nguyễn Huệ nhiều lúc không một bóng người vì nắng quá nóng - Ảnh: Phạm Hữu
Hiện tại Quảng Trường trước tượng đài Bác Hồ (thường gọi là phố đi bộ Nguyễn Huệ) có thể xem là tuyến đường đẹp, độc đáo và tạo nhiều tiện ích cho người dân. Tuy nhiên với người dân Sài Gòn trong những ngày hè nóng bức này, phố đi bộ quá nóng vào những buổi trưa hè.
Ghi nhận của Thanh Niên Online trong những ngày này cho thấy hầu hết người dân chỉ đến tham quan đi bộ vào buổi chiều tối. Từ sáng đến trưa nơi đây chỉ lác đác vài người đến tham quan. Gần giữa trưa (khoảng 10 giờ - 15 giờ) toàn tuyến phố hầu như chỉ còn vài người. 
Đa phần người dân đi bộ trên phố đều trang bị khăn, nón, áo khoác che chắn nắng nóng, hoặc đi nép vào những bóng râm ít ỏi dọc hai bên đường. Nhiều người chịu không nổi nắng nóng đành trú nắng bằng cách đứng sát gốc cây mới trồng rồi mới có thể đi tiếp.
Theo quan sát, nắng nóng bao phủ toàn phố đi bộ Nguyễn Huệ. Hầu hết những bóng râm của hàng cây lộc vừng còn quá ít, không đủ rộng để người dân trú nắng. Bên trong vỉa hè, những cây giáng hương với tầm thấp, tán nhỏ chưa đủ độ phủ cho người đi đường.
Ngoài ra, các thiết bị phun sương chưa phát huy hết tác dụng làm mát, cũng như chỉ phun ở cự ly gần sát với cây. Mặt khác, nắng gắt mùa hè Sài Gòn chiếu trực tiếp xuống những viên đá và phản chiếu ngược lại tạo cảm giác hầm hập.
Ông Nguyễn Văn Hai (75 tuổi), một người dân kinh doanh ở phố đi bộ Nguyễn Huệ cho biết: “Ở đây đường nóng lắm, nóng muốn cháy da luôn. Từ khoảng 10 giờ - 15 giờ là không thể chịu được. Nhiều lúc tôi phải tưới một ít nước xuống vỉa hè cho nó đỡ nóng, nhưng được một lúc rồi lại đâu vào đấy".
Ông Hai tiếp lời: “Phải chi có nhiều chỗ trú nắng cho người dân đỡ nóng, chứ mấy cây xanh mới trồng này thì đâu có đủ bóng mát. Phải chi mấy cây xanh cũ để lại đừng bị cưa bỏ thì giờ đây đường Nguyễn Huệ này chắc mát lắm rồi”.
Hàng cây lộc vừng với tán lá thưa thớt, chưa biết bao giờ phủ bóng đủ mát cho phố đi bộ Nguyễn Huệ - Ảnh: Phạm Hữu
Tương tự, ông Hồng Văn Hoàng, người dân sống tại đường Nguyễn Huệ vừa nói vừa cầm khăn lau mồ hôi: “Ở đây buổi trưa nóng oi bức kinh khủng. Thời tiết mùa này cũng là một phần nhưng phần khác là cây xanh ở đây chưa che mát hết cho người dân đi bộ”.
Ông Hoàng nói thêm: “Ngày xưa còn cây xanh cao to, con đường mát hơn nhiều. Giờ thay cây mới, chưa biết bao giờ đủ lớn để phủ bóng mát”.
Ngoài ra ông Hoàng cũng mong muốn phố đi bộ tạo thêm nhiều mảng xanh hơn nữa để cho không khí nơi đây trở nên thoáng mát hơn.
Người đi bộ phải nép sát vào bóng râm trong lề đường để đi vì bên đưới một số cây giáng hương hầu như không có bóng râm - Ảnh: Phạm Hữu
Người dân trang bị dụng cụ che nắng khi đi trên con phố này - Ảnh: Phạm Hữu
Vì quá nóng nên vài du khách nước ngoài phải dừng sát gốc cây lộc vừng để trú nắng - Ảnh: Phạm Hữu
Một người dân đứng trú nắng sát cây giáng hương - Ảnh: Phạm Hữu
Hệ thống phun sương chưa phát huy hết tác dụng làm mát cũng như chỉ phun ở cự ly gần sát với cây - Ảnh: Phạm Hữu
Hàng cây xanh cũ trên đường Nguyễn Huệ thời điểm tháng 10.2014 - Ảnh: Độc Lập
Nhiều cây xanh to, bóng mát cũ đường Nguyễn Huệ đã không còn nữa - Ảnh: Độc Lập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.