Nắng nóng kéo dài, gần 3.000 ha đất có nguy cơ hoang hóa

05/06/2015 11:16 GMT+7

(TNO) Nắng nóng kéo dài tại Quảng Trị trong thời gian qua làm hàng ngàn ha đất sản xuất lúa hè thu có nguy cơ hoang hóa.

(TNO) Nắng nóng kéo dài tại Quảng Trị trong thời gian qua làm hàng ngàn ha đất sản xuất lúa hè thu có nguy cơ hoang hóa.

Quảng Trị: Gần 3.000 ha đất trồng lúa vụ hè thu có nguy cơ bỏ hoang 1Để kiếm một cọng cỏ xanh trên cánh đồng của HTX Cam Lộ (huyện Cam Lộ, Quảng Trị) là không dễ. Khô hạn khiến bà con nông dân không thể gieo giống mà đành để hoang đất
Cánh đồng lúa của bà con xã viên thuộc HTX Cam Lộ (huyện Cam Lộ, Quảng Trị) hiện đã khô đến nứt nẻ, không một giọt nước, đến một ngọn cỏ xanh để bò ăn cũng không có. Bà con nông dân không buồn ra gieo giống vì biết chắc có gieo lúa cũng chết vì... đào đâu ra nước tưới.
Theo ông Trần Trí, cán bộ HTX này thì gần 200 ha đất sản xuất lúa ở khu vực này đều phụ thuộc vào công trình thủy lợi Nghĩa Hy. Nhưng khốn nổi, suốt mấy tháng qua, hầu hết lòng hồ thủy lợi được thiết kế dung tích 4 triệu m3 đã trơ đáy, chỉ còn lại những vũng nước nhỏ, năng lực tưới gần như bằng không.
“Chừ đất đai quá khô rồi, nếu có nước lớn thì may ra bà con mới gắng làm còn không thì chắc phải bỏ hoang thôi”, ông Trí nói.
Không riêng gì tại Cam Lộ, có gần 3.000 ha đất sản xuất nông nghiệp tại tỉnh Quảng Trị thuộc các huyện: Hải Lăng, Triệu Phong, Gio Linh, Vĩnh Linh... không có nước tưới trong vụ hè thu này. 
Ông Nguyễn Duy Thông, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV quản lý khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị cho hay: "Vì do thiếu nước nên công ty cũng bàn với các địa phương phải sản xuất mang tính tập trung những vùng có khả năng đảm bảo nguồn nước thôi...”.
Quảng Trị: Gần 3.000 ha đất trồng lúa vụ hè thu có nguy cơ bỏ hoang 2Hồ thủy lợi Nghĩa Hy cạn trơ đáy
Quảng Trị: Gần 3.000 ha đất trồng lúa vụ hè thu có nguy cơ bỏ hoang 3Lòng hồ Nghĩa Hy ô tô tải có thể chạy được
Quảng Trị: Gần 3.000 ha đất trồng lúa vụ hè thu có nguy cơ bỏ hoang 4Nước từ lâu không có để chảy qua đoạn cống này của hồ Nghĩa Hy
Quảng Trị: Gần 3.000 ha đất trồng lúa vụ hè thu có nguy cơ bỏ hoang 5Quảng Trị hiện có gần 3.000 ha đất sản xuất lúa hè thu lâm cảnh khô hạn này
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.