Nạn nhân của dao, chảo...

01/03/2011 00:32 GMT+7

Ngoài cây lau nhà, các sản phẩm rất đỗi bình thường như dao, chảo, bột giặt, bình lọc… cũng được ra rả quảng cáo trên nhiều kênh truyền hình cáp, gắn vào những tính năng “diệu kỳ” như “bình lọc nước làm đẹp da”, “dao cắt nước đá ngọt như bánh kem”…

>>  Mất tiền oan với cây lau nhà

Xài mới thấy thất vọng!

Có rất nhiều loại chảo dùng cho bếp núc được quảng cáo liên tục và bán với giá khá cao: hơn 1 triệu đồng/chiếc. Trong số đó, có loại chảo được quảng cáo xuất xứ từ Hàn Quốc, là loại chảo hai mặt - chiên cá, thịt… không cần phải lấy đũa trở qua trở lại vì có thể lật úp ngược nguyên cả cái chảo mà dầu mỡ không chảy ra ngoài. “Chỉ sản phẩm hai mặt Happy Call mới có thể làm được những điều như thế, đã được kiểm chứng tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, nên không phải lo lắng...”, đó là lời rao trong một đoạn quảng cáo về chảo hai mặt Happy Call.

 
Hình ảnh quảng cáo về chiếc chảo chiên không chảy dầu khi lật úp hấp dẫn các bà nội trợ - Ảnh: T.Tùng

Thế nhưng, vợ anh H. (ở Q.Tân Bình, TP.HCM), than với chúng tôi: “Tôi mua chiếc chảo Happy Call giá 1,1 triệu đồng, đó là họ nói đã giảm giá, chứ giá thực là gần 1,3 triệu đồng/chiếc. Mua về chiên được vài bữa, cũng làm thử lật úp ngược qua lại như quảng cáo, thì  dầu từ chảo chảy ra ngoài, làm dơ bếp quá, nên tôi không sử dụng nữa”.

Giá đắt gấp đôi

Theo chỉ dẫn của chị V.T.H.N (Phú Nhuận) chúng tôi đến khu vực bán hàng tiêu dùng ở khu vực Q.5 (gần chợ Kim Biên) tham khảo thì nhiều cửa hàng trước chợ bán chảo Happy Call, với chỉ có 650 ngàn đồng/chiếc. “Sao rẻ vậy anh?”, chúng tôi hỏi, thì người bán hàng đáp: “Hàng nhập chính thức từ Hàn Quốc về đây bán, rẻ hơn vì chúng tôi không tốn tiền quảng cáo trên truyền hình!”. (Quang Hiển)

Một nạn nhân khác là chị V.T.H.N (ở Phú Nhuận, TP.HCM) than thở: “Chảo được quảng cáo có lớp silicon giữa 2 mép giữ cho mùi và khói không bay ra khi nấu, đồng thời ngăn dầu văng và chảy ra ngoài khi lật chảo qua lại, giúp giữ nhiệt, nấu chín từ chính nước bên trong thức ăn, giữ mùi vị đậm đà mà không mất chất dinh dưỡng... Rồi chảo có độ bền cao, làm từ công nghệ mới giúp chống dính hiệu quả và phân tán tia hồng ngoại trên diện rộng giúp chống lại các vi khuẩn xung quanh... Nhưng mua về sử dụng mới biết. Không như những gì họ quảng cáo, thậm chí chảo còn bị dính nữa!”.

Chị V.T.H.N cho biết mình còn bị mắc lừa với chiếc máy hút bụi cũng được quảng cáo và bán hàng qua điện thoại. “Xem quảng cáo trên truyền hình cáp, thấy máy hút bụi hút cực mạnh, thế mà, trời ơi, mua về dùng chỉ được cái… kêu to, dùng được đúng hai lần thì vứt xó”, chị V.T.H.N thất vọng.

Dao cắt đá... trơ như đá

Anh N.V.L (nhà ở đường Cao Thắng, Q.3, TP.HCM) là nạn nhân của cây lau nhà mua qua số điện thoại rao trên truyền hình cáp mà chúng tôi đã đề cập ở số báo trước. Sau lần “gặp nạn” đầu tiên với cây lau nhà “thần kỳ”, anh đã mua tiếp một bộ dao thông minh dùng cắt nước đá cục, với những lời quảng cáo “dao cắt đá cục nhẹ nhàng như cắt bánh kem”. Anh L. kể lại: “Tôi gọi qua số điện thoại rao trên truyền hình, đặt mua một bộ dao gồm 4 chiếc, với giá hơn 1 triệu đồng. Sau đó, tôi và mấy anh em hí hửng vào bếp “thử nghiệm”, mỗi người xài một chiếc. Nhưng khi cầm lên để cắt đá như hướng dẫn thì có một lưỡi dao bị te tua như lưỡi cưa, còn mấy chiếc dao khác thì không bị sứt mẻ gì nhưng độ sắc của nó thua dao thông thường. Đến giờ tôi mới thật sự biết rằng, mình đã bị những lời rao “có cánh” trong các clip quảng cáo đánh lừa”.

Báo Thanh Niên cũng từng nhận được phản ánh của một bạn đọc nữ tại TP.HCM, cho biết sau khi dùng bộ dao cắt nước đá mua hết cả triệu bạc, độ một tháng thì dao sét và trơ như... đá.

Bình lọc nước tiết ra chất làm đẹp da (!)

Lần theo địa chỉ quảng cáo trên truyền hình cáp, chúng tôi đến một công ty trên đường D2, P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM để mua máy lọc nước làm đẹp da như họ rao. Thế nhưng, “quần” nát cả con đường D2 chúng tôi cũng không thể kiếm ra được công ty này. Gọi vào số điện thoại (08) 39118686 thì nhân viên hướng dẫn sản phẩm bán tại số 201 Nguyễn Văn Thủ, P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM. Tới địa điểm này, thấy có 2 nhân viên nữ tiếp. Theo họ, đây là những bình lọc nước kangaroo được nhập về từ Úc, uống vào sẽ đẹp da. Bình lọc nước này cao khoảng 0,6m, có hai vòi, trông đơn giản. Bình lọc có một dây gắn với nguồn nước, một dây cắm vào nguồn điện (giống những bình lọc nước khác), khi bật lên, máy sẽ tự hút nước vào bình nhựa trắng, chừng 10 lít ở ngăn dưới cùng và sau đó sẽ tự xử lý thành nước tinh khiết có thể uống không cần phải đun sôi. “Thế thì có khác gì với các loại nước uống khác?”, chúng tôi hỏi. Cô nhân viên bảo, về khoản vệ sinh thì an toàn tuyệt đối, nước đã được các nhà khoa học kiểm nghiệm (?) và đạt tiêu chuẩn của nước tinh khiết. Hỏi: “Nước tinh khiết thì liên quan gì tới đẹp da?” thì được giải thích: “Nước tinh khiết khác  vẫn còn cặn, nhưng nước lọc từ máy này qua nhiều thiết bị, không những không có cặn mà sẽ có các chất tiết ra, giúp thanh lọc cơ thể, giúp da mịn màng, trắng trẻo”. Sản phẩm “kỳ diệu” này được bán với giá chỉ... 4,1 triệu đồng!

Trong khi đó, bác sĩ Võ Thị Bạch Sương, giảng viên bộ môn Da liễu ĐH Y Dược TP.HCM, khẳng định màu da là tố chất. Những chất có tác động lên màu sắc của da đa phần là chất bôi - chúng làm giảm đi lượng sắc tố (đen) trên da. Còn với nước tinh khiết đơn thuần là nước đã qua xử lý nhằm loại bỏ bụi bẩn và một số chất vi lượng thì không thể có công dụng làm trắng da được!

Nhóm PV CT - XH

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.