Nam bộ sắp vào mùa mưa

26/04/2012 03:16 GMT+7

Trong những ngày qua, Nam bộ đã xuất hiện những cơn mưa rào báo hiệu thời tiết đang chuyển mùa, sắp bước vào mùa mưa.

Thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan (Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ) cho biết, thời tiết Nam bộ vẫn đang trong thời kỳ chuyển mùa, mưa chưa nhiều. Áp thấp nóng phía tây phát triển, gây nên nắng nóng, oi bức, rất khó chịu. Đợt nắng nóng này sẽ còn diễn ra từ nay đến cuối tuần, nhiệt độ buổi trưa khoảng 36 độ C ở TP.HCM, phía bắc miền Đông và các tỉnh: Long An, Tây Ninh, An Giang, Sóc Trăng, có nơi trên 36 độ C. Nhiệt độ không quá cao nhưng thời gian nắng nóng trong ngày kéo dài, từ 8-9 giờ sáng nhiệt độ đã lên 30 độ và đến 4-5 giờ chiều vẫn thế, do vậy trời hầm hập suốt cả ngày.

Thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan cảnh báo, trong thời kỳ chuyển từ mùa khô sang mùa mưa, sẽ có những hiện tượng thời tiết cực đoan rất nguy hiểm, như mưa kèm theo giông mạnh, lốc xoáy, gió giật, sấm sét và thậm chí là mưa đá. Thời tiết ở Nam bộ đang có dấu hiệu mưa sẽ tăng dần trong những ngày tới cả về diện và lượng, vì vừa mới xuất hiện gió tây nam - yếu tố gây mưa theo hệ thống ở Nam bộ. Theo dự báo, mùa mưa năm nay đến sớm nhất cũng khoảng từ cuối tháng 4, đầu tháng 5 trở đi. Những nơi mùa mưa bắt đầu sớm hơn hết là vùng Cà Mau, Kiên Giang và phía bắc của miền Đông như tỉnh Bình Phước, phía bắc của tỉnh Đồng Nai. Còn TP.HCM và các nơi khác mùa mưa bắt đầu vào khoảng từ trong 10 ngày đầu tháng 5 trở đi.

Nghệ An nắng nóng 42 độ C

Cả ngày 25.4, nắng nóng gay gắt xuất hiện trên diện rộng tại các tỉnh miền Bắc. Nắng chói chang từ 7 giờ kéo dài đến tận 17 giờ vẫn chưa “tắt”. Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến trong khoảng 37-39 độ C; một số nơi cao hơn như: Hồi Xuân (Thanh Hóa) 40,2 độ C; Mường La (Sơn La) 40,6 độ C; Lạc Sơn (Hòa Bình) 40,7 độ C; Quỳ Châu (Nghệ An) nhiệt độ cao nhất lên tới 42 độ C...

Đêm cùng ngày, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi thuộc Bắc bộ, sau đó tiếp tục tràn xuống bắc Trung bộ, gây mưa rào và rải rác có giông, người dân cần đề phòng tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Từ hôm nay 26.4, nắng nóng chấm dứt, trời tương đối mát mẻ. Trên biển, ở vịnh Bắc bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7 - cấp 8 và có mưa giông mạnh, biển động, cần đề phòng có lốc xoáy.

Quang Duẩn

Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.