Nam Bộ sắp có mưa chuyển mùa

14/04/2011 00:08 GMT+7

Ông Nguyễn Minh Giám, Phó giám đốc Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, chiều 13.4 cho biết trong những ngày tới, thời tiết Nam Bộ nắng nóng và sau đó sẽ xuất hiện mưa, giông, lốc... những hiện tượng của thời kỳ chuyển mùa.

Nắng nóng, nhưng không gay gắt

Theo ông Nguyễn Minh Giám, thời kỳ chuyển mùa năm nay ở Nam Bộ dự báo sẽ diễn ra đồng loạt trên toàn bộ khu vực kể từ nửa đầu tháng 4 cho đến khi bắt đầu vào mùa mưa. Trong thời kỳ chuyển mùa, xen lẫn những ngày mưa là những ngày nắng nóng, oi bức. Những đợt nắng nóng năm nay ở Nam Bộ được dự báo là không nóng nhiều so với năm ngoái. Theo nhận định về xu thế mùa mưa, bão, lũ năm 2011 của Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, tháng 4 là thời kỳ nắng nóng nhất trong năm ở khu vực này. Các đợt nắng nóng sẽ xảy ra trên diện không rộng, chủ yếu ở miền Đông Nam Bộ. Số đợt nắng nóng ít hơn và không gay gắt như năm 2010. Nền nhiệt độ trên toàn khu vực ở mức xấp xỉ trên trung bình nhiều năm (TBNN), nhiệt độ cao nhất tại phía bắc miền Đông và TP.HCM từ 36 - 370C, các nơi khác từ 35 - 360C.


 Cơn mưa lớn xuất hiện vào thượng tuần tháng 3 tại TP.HCM - Ảnh: Diệp Đức Minh

Sau những ngày nắng nóng, oi bức, thường xảy ra mưa, giông mạnh, lốc xoáy, sấm sét, thậm chí vòi rồng, mưa đá rất nguy hiểm. Tuy nhiên, mưa trong thời kỳ này chưa liên tục và lượng mưa chưa nhiều. Lượng mưa trong giai đoạn chuyển mùa cũng không ổn định. Có những ngày mưa lất phất do giông nhiệt mang tính địa phương, lượng mưa không đáng kể như đã xảy ra tại TP.HCM vào sáng 12.4 vừa qua, nhưng cũng có thể sẽ có những trận mưa lớn - ông Giám cho biết.

Mưa sớm, diễn biến phức tạp

Dự báo năm nay mùa mưa sẽ đến sớm. Hầu hết các nơi có mùa mưa bắt đầu sớm hơn TBNN. Cụ thể, theo ông Nguyễn Minh Giám, tại vùng núi phía bắc miền Đông và ven biển phía Tây (bao gồm Kiên Giang và bán đảo Cà Mau) mùa mưa sẽ bắt đầu từ cuối tháng 4, đầu tháng 5. Các nơi khác của khu vực Nam Bộ bắt đầu mùa mưa vào khoảng 10 ngày đầu tháng 5. So với TBNN, mùa mưa năm nay đến sớm hơn khoảng 5-10 ngày.

Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ dự báo mùa mưa năm 2011 ở Nam Bộ sẽ kết thúc trong khoảng giữa tháng 11, xấp xỉ TBNN. Cũng theo dự báo của đài này, tổng lượng mưa toàn mùa ở mức xấp xỉ hoặc cao hơn TBNN, mưa tập trung nhiều vào các tháng 5, 9 và 10. Thời kỳ ít mưa có khả năng xảy ra vào giữa tháng 6, cuối tháng 7 và nửa đầu tháng 8; mùa mưa 2011 sẽ diễn biến phức tạp, các đợt mưa lớn có khả năng xảy ra trên diện rộng và trong thời đoạn ngắn.

Nhiều năm qua không xuất hiện lũ đầu mùa ở ĐBSCL, nhưng năm nay, theo ông Nguyễn Minh Giám, dự báo khả năng sẽ có lũ đầu mùa, xuất hiện khoảng đầu tháng 8, có thể đạt mức 3m ở Tân Châu (trên sông Tiền). Lũ chính vụ năm nay ở ĐBSCL xuất hiện vào khoảng tháng 9, tháng 10, dự báo ở mức từ báo động II-III (mức báo động III mới ở Tân Châu là 4,5m, cao hơn báo động III cũ là 0,3m).

Ở miền Đông Nam Bộ, theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, mực nước đỉnh lũ năm tại Tà Lài (sông Đồng Nai) sẽ thấp hơn TBNN, dao động giữa mức báo động I và báo động II, xuất hiện trong tháng 10. Mực nước triều cường cao nhất năm tại trạm Phú An (sông Sài Gòn, TP.HCM) sẽ ở mức cao hơn báo động III, xuất hiện vào đầu tháng 11, xấp xỉ năm 2010.

Ngay những ngày đầu tháng 4, trên khu vực phía nam biển Đông đã xuất hiện áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) đầu tiên của mùa bão - ATNĐ năm 2011. Ngay sau đó, một ATNĐ thứ hai xuất hiện ở phía đông nam Philippines, tạo thành hình thế ATNĐ đôi. Điều này cho thấy mùa bão năm nay đến sớm và theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, mùa bão năm 2011 có khả năng bắt đầu sớm hơn, số cơn bão và ATNĐ ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta ở mức xấp xỉ TBNN (khoảng 5 - 6 cơn), nhiều hơn năm 2010. Đề phòng các cơn bão, ATNĐ cuối mùa (tháng 11, 12) ảnh hưởng đến các tỉnh từ Nam Trung Bộ - Nam Bộ.

Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.