Mỹ và VN cần có bước nhảy vọt mạnh mẽ

09/08/2014 01:55 GMT+7

Mỹ và VN cần có bước nhảy vọt mạnh mẽ trong thời gian tới. Hai nước cần có một nghị trình hướng tới xây dựng quan hệ đối tác chiến lược vào năm tới.

Mỹ và VN cần có bước nhảy vọt mạnh mẽ
TNS John McCain (phải) và TNS Sheldon Whitehouse tại cuộc họp báo tối qua (8.8) tại Hà Nội nhân chuyến công du đến VN - Ảnh: Trường Sơn

Đó là ý kiến của thượng nghị sĩ (TNS) Mỹ John McCain tại cuộc họp báo tối qua (8.8) ở Hà Nội nhân chuyến công du của ông và TNS Sheldon Whitehouse đến VN.

Theo TNS McCain, trong 2 thập niên qua Mỹ và VN xây dựng mối quan hệ vững mạnh dựa trên những mục tiêu và lợi ích chung. “Hy vọng của chúng tôi là năm tới hai nước sẽ xây dựng được quan hệ đối tác chiến lược dựa trên những giá trị chung và điều đó sẽ làm chúng ta có mối quan hệ mật thiết lâu bền”, ông McCain nói.

 

VN coi Mỹ là một đối tác quan trọng hàng đầu

Trước đó chiều 8.8, tại Trụ sở T.Ư Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Đoàn thượng viện Mỹ do TNS John McCain và TNS Sheldon Whitehouse dẫn đầu đang ở thăm VN.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định Đảng và Nhà nước VN coi Mỹ là một đối tác quan trọng hàng đầu của VN; ủng hộ việc thúc đẩy quan hệ VN - Mỹ ở các cấp độ và trên các lĩnh vực phù hợp với lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và trên thế giới. Tổng bí thư cũng mong muốn hai bên sẽ có nhiều biện pháp tích cực để triển khai có hiệu quả quan hệ Đối tác toàn diện và thiết thực chuẩn bị kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ giữa hai nước trong năm 2015.

Tại trụ sở Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp TNS John McCain cùng TNS Sheldon Whitehouse.

TTXVN

Hai TNS cho biết đã đã có những cuộc gặp tốt đẹp thành công với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội Nguyễn Kim Khoa. “Chúng tôi xin cảm ơn tình cảm nồng ấm đã được thể hiện trong các cuộc họp đó”, TNS Whitehouse nói.

Theo TNS McCain, Mỹ sẵn sàng đi đến hoàn tất Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với VN, cũng như làm việc với VN trong khuôn khổ TPP để VN đáp ứng được các tiêu chuẩn của Mỹ và được công nhận là nền kinh tế thị trường.

Mỹ cũng sẵn sàng tăng cường hợp tác quân sự, gia tăng chuyến thăm tàu quân sự đến VN “theo mức độ VN chấp nhận được”. Tuy nhiên phía Mỹ không đặt vấn đề thuê căn cứ quân sự ở VN. Thay vào đó, phía Mỹ sẽ thực hiện hợp tác quân sự thông qua thỏa thuận việc tiếp cận các cơ sở này như có với các nước khác, ông McCain cho biết.

“Nói ngắn gọn đây là lúc Mỹ và VN cần có bước nhảy vọt mạnh mẽ trong thời gian tới. Đó là lý do mà chúng tôi có mặt ở đây. Về phía mình, Mỹ sẵn sàng đương đầu với những thách thức mới, với những cách nghĩ và việc làm mới”, ông McCain nói.

TNS McCain cho biết Mỹ cũng sẵn sàng gia tăng trợ giúp về an ninh, giúp VN đảm bảo chủ quyền của mình. Theo ông McCain, đã đến lúc Mỹ có thể nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho VN. Tuy nhiên, việc nới lỏng sẽ diễn ra với các bước đi có tính hạn chế chứ không phải việc bãi bỏ toàn diện. “Ban đầu những mặt hàng mang tính chất đối phó với nguy cơ an ninh từ bên ngoài, trợ giúp cho việc phòng thủ như các thiết bị cho lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư”, ông McCain nói.

Ông McCain cho biết Mỹ đánh giá cao những tiến bộ VN đạt được, trong đó có việc ký công ước chống tra tấn cũng như việc đăng ký các cơ sở tôn giáo. Ông McCain cho biết trong các cuộc trao đổi các nhà lãnh đạo VN cũng đã công nhận có thể làm nhiều hơn nữa. “Lý do cần làm là tất cả những việc đó tốt cho chính VN mà thôi. Tốt cho sự ổn định, thịnh vượng và thành công của VN”, ông McCain nói.

TNS McCain nhắc lại thông điệp đầu năm 2014 của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng rằng dân chủ là xu thế khách quan trong tiến trình phát triển của xã hội loài người; chế độ mà VN đang xây dựng phải ưu việt hơn về dân chủ và Đảng phải nắm chắc ngọn cờ dân chủ. “Hy vọng của chúng tôi là VN sẽ biến những lời nói đó thành hành động thiết thực”, ông McCain nói.

Tiền Phong: Xin cho biết khoảng thời điểm nào Mỹ có thể dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho VN?

TNS McCain: Chúng tôi hy vọng sẽ có thể bắt đầu nới lỏng lệnh cấm bán sớm nhất vào tháng 9.2014.

Reuters: Mục tiêu dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương tháng 9 tới đây liệu có quá tham vọng hay không?

TNS McCain: Vấn đề lệnh cấm bán vũ khí không cần luật riêng mà chỉ cần Quốc hội bày tỏ quan điểm đến nhánh hành pháp. Được biết chính quyền đang xem xét vấn đề này cẩn thận. Sẽ không có dỡ bỏ ngay lập tức mà có những bước khác nhau, và bước ban đầu sẽ được thực hiện sớm. Tôi không bảo đảm nhưng tôi tin rằng trong quốc hội Mỹ có sự ủng hộ lưỡng đảng rõ rệt. Cách thức nhìn nhận của chúng tôi, đó là đã có một số tiến bộ của VN trong nhân quyền như ký công ước chống tra tấn, thả tù nhân... sẽ có những bước đi dần dần. Vì trong lĩnh vực nhân quyền cũng có những tiến bộ dần dần.

Vietnamnet: Ngài McCain đánh giá thế nào về mức độ đe dọa an ninh trên biển đối với VN sau vụ giàn khoan Hải Dương-981? Theo ngài VN phải đối phó thế nào với những thách thức an ninh mới sau vụ việc này?

TNS McCain: Tôi đồng ý với quan điểm của công luận thế giới là việc làm của TQ vừa rồi là hành vi phi pháp. Tôi tin rằng sự đoàn kết của tất cả các quốc gia bị ảnh hưởng bởi điều TQ làm là điều tốt nhất để đáp trả lại hành động của TQ. Tôi muốn nhắc đến những nước bị ảnh hưởng trực tiếp như Philippines,  Malaysia,  Nhật Bản. Ngoài ra còn những nước khác bị ảnh hưởng gián tiếp. Sự hợp tác chặt chẽ, nhất là trong ASEAN sẽ gửi đi thông điệp rằng các nước đều muốn có tự do hàng hải. Tôi nhấn mạnh không ai muốn có sự đối đầu, ngăn chặn TQ. Tất cả đều muốn sự ổn định, thông hiểu lẫn nhau.

Thanh Niên: Ngài nhận định như thế nào về tương lai hợp tác giữa hai nước?

TNS McCain: Tôi thấy rằng đã có sự hợp tác to lớn giữa Mỹ và VN trong những lĩnh vực hàng hải hay hải quân, trong tìm kiếm cứu nạn, cứu trợ thiên tai. Rất nhiều lĩnh vực ta có thể hợp tác với nhau. Chúng tôi muốn thấy có nhiều hợp tác hơn nữa, như hợp tác quân sự, trong đó có việc VN cử sĩ quan đến học ở trường quân sự của chúng tôi. Mỹ và VN đã có một chương trình hợp tác rất thành công là Fulbright và chúng tôi muốn thấy một chương trình thành công như vậy trong lĩnh vực quân sự.

T.Sơn (ghi)

Trả lời câu hỏi của Báo Hà Nội Mới đề nghị bình luận về chuyến thăm Mỹ vừa qua của Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị và món quà mà ông Nghị tặng (bức ảnh chụp tấm bia chứng tích tại đường Thanh Niên bên hồ Trúc Bạch (Hà Nội), nơi 47 năm về trước ông J.McCain khi đó là phi công của hải quân Mỹ nhảy dù sau khi máy bay bị bắn rơi và bị bắt làm tù binh), TNS McCain cho biết: “Tôi rất vui được tiếp ngài Phạm Quang Nghị ở văn phòng của tôi và có những thảo luận thú vị. Ngài Phạm Quang Nghị đã tặng tôi bức ảnh bức tượng cạnh Hồ Tây. Đây là hình ảnh mà tôi hay được nhiều người gửi tặng gần đây. Tôi trân trọng món quà này...”.

Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.