Mỹ ủng hộ giải quyết tranh chấp biển Đông bằng biện pháp hòa bình

03/02/2012 03:13 GMT+7

Mỹ coi trọng quan hệ với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đóng góp vào hòa bình, hợp tác và phát triển trong khu vực đồng thời mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ với Việt Nam theo hướng đối tác chiến lược.

Đó là khẳng định của Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương Kurt Campbell tại cuộc gặp lãnh đạo một số bộ ngành của VN vào ngày 2.2 tại Hà Nội, nhân chuyến thăm VN của ông. Ông Kurt Campbell nhấn mạnh Mỹ mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế - thương mại - đầu tư; khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, nhân đạo, trong đó thúc đẩy việc tăng ngân sách cho việc khắc phục hậu quả chiến tranh.

Ông cũng ghi nhận các yêu cầu của VN về Quy chế kinh tế thị trường và Ưu đãi thuế quan phổ cập. Ông bày tỏ mong muốn hai bên cùng hợp tác trong việc dỡ bỏ các rào cản thương mại, sớm hoàn tất đàm phán để có thể ký Hiệp định hợp tác hạt nhân dân sự...

Ông Kurt Campell khẳng định phía Mỹ ủng hộ giải quyết các tranh chấp trong khu vực, trong đó có biển Đông, bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước luật Biển 1982 của Liên Hiệp Quốc, tuân thủ DOC và sớm tiến tới COC.

Nguyên Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.