Mỹ thụ lý đơn kiện tôm Việt Nam

20/01/2013 02:29 GMT+7

Ngày 18.1, Bộ Thương mại Mỹ chính thức thụ lý đơn của một số doanh nghiệp Mỹ kiện tôm nhập khẩu từ Việt Nam và 6 nước khác, với cáo buộc bán phá giá.

Theo đó, Ủy ban Thương mại Quốc tế của Mỹ (USITC) cũng đã tiến hành phiên thảo luận công khai với sự tham dự của các doanh nghiệp Mỹ và đại diện của 7 nước có mặt hàng tôm bị kiện.

Các doanh nghiệp Mỹ như Carson&Co. Inc, Tidelands Seafood Co. Inc và Gulf Fish Inc đứng ra khởi kiện với lập luận rằng mặt hàng tôm nước ấm đông lạnh được chính phủ trợ cấp nhập khẩu vào Mỹ từ 7 nước là Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Ecuador đã “gây thiệt hại nghiêm trọng” tới ngành tôm của Mỹ. Các doanh nghiệp Mỹ cáo buộc 7 nước nói trên đã nhận được sự trợ giá của chính phủ với tổng cộng là 4,2 tỉ USD trong năm 2011.

Đại diện 7 nước cho rằng cáo buộc nhận trợ cấp của chính phủ để giảm giá xuất khẩu tôm vào Mỹ là thiếu căn cứ. Việc kiện chống bán phá giá này trên thực tế chỉ nhằm tìm kiếm sự bảo hộ cho ngành tôm của Mỹ, và ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của người tiêu dùng Mỹ.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.