Muốn đóng trước bạ phải làm... cam kết

27/11/2011 01:04 GMT+7

Người dân liên tục phản ảnh về việc chi cục thuế các quận, huyện trên địa bàn TP.Cần Thơ không thực hiện việc tính lệ phí trước bạ cho người dân khi có nhu cần thực hiện các giao dịch hợp pháp.

Người dân liên tục phản ảnh về việc chi cục thuế các quận, huyện trên địa bàn TP.Cần Thơ không thực hiện việc tính lệ phí trước bạ cho người dân khi có nhu cần thực hiện các giao dịch hợp pháp.

 

Đội thu thuế trước bạ quận Ninh Kiều vắng hoe hơn 1 tháng qua (ảnh chụp sáng ngày 23.11)

Trao đổi với PV Thanh Niên, Ông Lâm Tấn Tài - Chi cục phó Chi cục thuế Q.Ninh Kiều, cho biết sở dĩ xảy ra tình trạng trên là do Thông tư 124 của Bộ Tài chính (có hiệu lực từ 15.10.2011) không quy định cụ thể về tỷ lệ phần trăm giá trị còn lại của các loại tài sản đã qua sử dụng, nên các cơ quan thuế không có cơ sở để tính lệ phí trước bạ. Do vậy từ ngày 15.10 đến nay, Chi cục thuế Q.Ninh Kiều phải ngưng tiếp nhận hồ sơ tính lệ phí các loại tài sản đã qua sử dụng của người dân để chờ hướng dẫn từ Cục thuế TP.Cần Thơ.

“Tuy nhiên, đối với những người cần đóng lệ phí trước bạ các loại xe mô tô đã qua sử dụng (loại có giá trị không cao) để sang tên, nếu đồng ý làm tờ cam kết chịu lệ phí trước bạ như xe mới (100%) và không khiếu nại về sau, thì sẽ được chúng tôi linh động giải quyết”, ông Tài cho biết.

Không chỉ người dân khổ, Chi cục thuế Q.Ninh Kiều cũng mệt vì chuyện này do không thu được đồng nào từ nguồn lệ phí trước bạ các loại tài sản đã qua sử dụng.

Theo các quy định hiện hành, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày làm giấy tờ mua bán, cho, tặng, thừa kế xe, người mua hoặc người nhận xe phải đến cơ quan đăng ký xe đang quản lý xe đó làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe. Nếu chủ xe mô tô, xe máy và các loại xe tương tự mô tô vi phạm không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định sẽ bị xử phạt từ 100.000 - 200.000 đồng. Ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô vi phạm không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định sẽ bị phạt từ 1-2 triệu đồng.

Việc phải chờ thông tư hướng dẫn đang khiến nhiều người dân rơi vào tình trạng vi phạm quy định trên và phải đóng phạt oan. 

Mai Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.