Muốn có điện phải dùng điện thoại điện lực (!?)

18/10/2009 01:45 GMT+7

Những ngày qua, đi về các xã ở huyện Tiên Phước (Quảng Nam), chúng tôi nghe và chứng kiến một chuyện thật oái oăm mà ngành điện ở địa phương này áp đặt đến dân: Gia đình nào muốn có điện thắp sáng thì phải dùng điện thoại không dây E-com của điện lực.

Chính vì vậy, dù đang sử dụng 1 điện thoại bàn của VNPT và 1 điện thoại di động Viettel, gia đình ông Nguyễn Hợp ở thôn 3, xã Tiên Lộc đã phải mua thêm 1 điện thoại cố định không dây E-com thì mới có điện xài. Ông Nguyễn Đình Oanh cũng ở thôn 3, xã Tiên Lộc cho hay, gia đình ông đã đóng 700.000 đồng cách đây 4 tháng để được cung cấp điện nhưng Xí nghiệp điện Tiên Phước yêu cầu ông phải dùng điện thoại điện lực thì mới đủ điều kiện cho đóng điện sinh hoạt.

Ông Huỳnh Toàn - Trưởng thôn 3 cho biết, lâu nay người dân tự góp tiền kéo điện từ thôn 2 về sử dụng; nhưng do quá xa, điện áp yếu mà hằng tháng lại phải trả tiền điện rất cao. Nhờ dự án Phát triển điện nông thôn OPEC2 của tỉnh Quảng Nam, từ năm 2005, xã Tiên Lộc và một số địa phương khác được đầu tư xây dựng mới lưới điện, nhưng mãi đến đầu năm nay lưới điện mới được kéo đến tận thôn, xóm của xã. Nóng lòng chờ điện bao lâu nay, nhưng với quy định áp đặt của Xí nghiệp điện Tiên Phước như kể trên, nên nhiều hộ dân chưa được đóng điện, mặc dù đã có công-tơ đo đếm. Cả thôn 3 có 77 hộ dân nhưng chỉ có 22 hộ dân chấp nhận chịu “đấm ăn xôi” (lắp đặt thêm điện thoại không dây E-com) thì được xí nghiệp điện cho dùng điện.

Tại xã Tiên Châu, Xí nghiệp điện Tiên Phước đã lắp đặt 100 công-tơ điện phục vụ cho gần 550 hộ dân và các công trình công cộng ở 3 thôn Thanh Bôi, Thanh Tân và Thanh Khê. Nhưng vì người dân và chính quyền địa phương không chấp nhận yêu cầu sử dụng điện thoại điện lực nên cả 3 thôn này đều không được kéo điện vào nhà.

Đem câu chuyện này trao đổi với Xí nghiệp điện Tiên Phước, chúng tôi được ông Trần Nam Dân - Phó giám đốc xí nghiệp cho biết đây là chủ trương chung của ngành điện lực, xí nghiệp chỉ thực hiện theo yêu cầu của Chi nhánh điện Tiên Phước. Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, ông Lê Đức Anh - Chi nhánh trưởng Chi nhánh điện Tiên Phước lại khẳng định đơn vị không hề có chủ trương buộc dân mua điện thoại không dây E-com mới cho dùng điện. Ông Anh hứa sẽ kiểm tra và chấn chỉnh ngay trong đầu tuần tới.

Hồ Trọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.