Mười năm vui ít buồn nhiều

13/07/2012 03:10 GMT+7

Hội nghị cấp cao thường niên năm nay của Liên minh châu Phi (AU) trùng với dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 10 của tổ chức này. Nhìn lại mười năm qua không thể nói AU chẳng đạt được thành tựu gì nhưng thành công vẫn còn ít ỏi, chẳng đáng kể so với những gì lẽ ra AU phải làm và có thể đạt được.

Riêng việc hội nghị lần này được chuyển từ Malawi về Ethiopia cũng đủ cho thấy nguyên nhân lớn nhất cản trở sự phát triển chung của AU. Đó là sự bất đồng quan điểm nội bộ thể hiện trong cuộc ganh đua giành ảnh hưởng giữa những thành viên nói tiếng Anh và nói tiếng Pháp trong việc bầu chọn lãnh đạo cho khối... Nguyên nhân là AU có thế nhưng lại không có đủ lực tương ứng, nên khối này đến nay vẫn chưa thoát khỏi tình trạng hữu danh vô thực trong các vấn đề thời sự cấp thiết của khu vực.

Tiềm lực kinh tế, tài chính và cả quân sự của các thành viên AU không đủ hoặc không thể huy động đủ cho những dự án hợp tác, liên kết khu vực lẫn châu lục. Vì thế họ không thể thực hiện những sứ mệnh như: chính trị, an ninh, vãn hồi và gìn giữ hòa bình, trung gian hòa giải các cuộc xung khắc sắc tộc, tôn giáo, văn hóa và cả tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở nhiều khu vực trên châu lục.

Tương tự, AU cũng không đi đầu trong việc giải quyết các vấn đề như xóa đói nghèo và dịch bệnh, tăng trưởng kinh tế bền vững, phát triển y tế và giáo dục, chống khủng bố và cướp biển, nội chiến ở Mali và Sudan, chính biến ở một số quốc gia Bắc Phi và Trung Đông. Quả thực, AU trải qua mười năm vui ít buồn nhiều.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.