Mua vé tàu Tết: Cháy số thứ tự và điệp khúc chầu chực

20/12/2012 14:25 GMT+7

(TNO) Sáng nay (20.12), Ga Sài Gòn chật cứng hành khách đến mua vé tàu Tết trong ngày đầu tiên bán vé trực tiếp tại ga. Mới hơn 5 giờ sáng, số thứ tự để mua vé hôm nay đã hết.

(TNO) Sáng nay (20.12), Ga Sài Gòn chật cứng hành khách đến mua vé tàu Tết trong ngày đầu tiên bán vé trực tiếp tại ga. Mới qua 5 giờ sáng, số thứ tự để mua vé hôm nay đã hết.

"Cháy" số thứ tự từ 5 giờ sáng

Tuy nhiên, đến khoảng hơn 5 giờ sáng nay, số thứ tự để mua vé của ngày hôm nay đã hết. Loa phóng thanh của Ga Sài Gòn sau đó liên tục phát thông báo: “Nhà ga đã phát hết số thứ tự mua vé hôm nay và số thứ tự được lấy qua điện thoại để mua vé hôm nay đã hết. Xin quý khách vui lòng trở lại ga vào ngày mai”.

 

Trong đợt này, còn hơn 20.000 vé tàu thời gian cao điểm Tết Quý Tỵ sẽ được nhà ga bán trực tiếp cho hành khách. Trong đó, có 18.000 vé chiều ra (có hơn 9.000 vé ghế phụ) và hơn 2.000 vé chiều vào (có 900 vé ghế phụ) chủ yếu đi ga Hà Nội và ngược lại trong các ngày 1, 2 và 8.2.2013 (tức 21, 22 và 28 tháng chạp).

Hành khách mua vé phải lấy số thứ tự trực tiếp tại ga hoặc qua tin nhắn điện thoại và số thứ tự chỉ có giá trị trong ngày.

Mặc dù vậy, cho đến hơn 8 giờ sáng, vẫn còn đông người tập trung tại máy lấy số thứ tự. Nhân viên tại đây liên tục hướng dẫn khách trở lại vào sáng hôm sau với lời dặn: “Đi càng sớm càng tốt. Sáng nay 2 - 3 giờ sáng hành khách đã tới lấy số rồi”.

Hoàng Phương (sinh viên năm 2, ĐH Mở TP.HCM), chờ mua vé tàu đi Tuy Hòa (Phú Yên) cho biết, hôm nay Phương xin nghỉ học và có mặt ở ga từ 4 giờ sáng để lấy số thứ tự và được số... 700.

Nhiều người sáng nay chậm chân hơn không thể lấy được số thứ tự để mua vé tàu thì đứng tại chỗ trước bản thông báo soạn sẵn tin nhắn điện thoại lấy số thứ tự. “Em soạn sẵn tin nhắn để vừa qua 12 giờ đêm, qua ngày mới em bấm gửi ngay cho có số”, một hành khách nói.

Trong khi đó, một số hành khách khác lại quyết định kiên nhẫn chờ tại ga tìm xem ai đã có thứ tự và đi về cùng ga với mình để nhờ ké mua giùm thêm một vé.

 

Đua nhau nhắn tin lấy số thứ tự - Ảnh: Nguyên Mi

Người lần không ra...

Suốt buổi sáng nay, tại Ga Sài Gòn, anh Hồ Quốc Bảo (ngụ đường Hữu Nghị, phường Bình Thọ, Q.Thủ Đức, TP.HCM) chạy từ quầy vé đến các phòng quản lý trong Ga Sài Gòn với sơmi hồ sơ trong tay. Rồi cuối cùng anh cũng đành thất thểu bước ra khỏi cửa ga.

Anh Bảo cho biết, gia đình anh cần mua 4 vé tàu (hai vợ chồng và hai con nhỏ) để về Đồng Hới (Quảng Bình) trong dịp tết này. Trong đó, vì con gái lớn của anh bị bại não, liệt nên anh cầm giấy tờ chứng nhận của cháu cùng hộ khẩu, CMND từng người trong gia đình để lên đây mua vé.

Tuy nhiên, ban đầu nhà ga chỉ giải quyết ưu tiên một vé cho trường hợp người khuyết tật của cháu Bảo Châu (9 tuổi) con anh. Sau một hồi năn nỉ, trình bày hoàn cảnh với quản lý phòng vé, anh Bảo được giải quyết cho mua 3 vé cho cả nhà.


Chen chên lên lầu 1 để mua vé tàu tết - Ảnh: Nguyên Mi
 

“Nhưng tất cả đều là vé phụ, ghế nhựa thì con tôi sao chịu nổi việc ngồi suốt tuyến dài như thế. Làm sao mà đi được?”, anh thở dài.

Được biết, chỉ là công nhân, lao động chính nuôi cả gia đình nhưng anh Bảo đã bỏ hai ngày làm việc để đi lo mua vé tàu.

“Cả gia đình về quê thăm ông ngoại vì năm nay ông yếu lắm rồi! Con tôi liệt nên tôi muốn mua được chỗ nằm cho cháu đi xa đỡ mệt hay ít nhất cũng ghế mềm. Vậy mà… như vầy thì quá mệt mỏi! Chắc tôi phải kiếm phương tiện khác”, anh Bảo vừa nói vừa rơm rớm nước mắt thất vọng đứng dậy ra về.

... "Chợ đen" có vé?

Trong khi đó, với vẻ thất thểu chúng tôi bước ra đến bãi giữ xe, một “cò” tên Th. đã giữ chúng tôi lại hỏi ngay: “Mua không được vé à? Muốn đi ngày mấy”.

Chúng tôi cho biết muốn mua hai vé về Quảng Ngãi ngày 6.2.2013 (tức 26 tháng chạp) nhưng ga đã hết vé rồi. “Cò” Th. nói ngay: “Giờ có một vé, lấy trước đi rồi anh kiếm cho thêm một vé nữa, đi đúng ngày 26 (âm lịch), ghế cứng. Đưa tiền bằng tiền giá vé niêm yết cộng thêm 250.000 tiền công”.

Tùy tuyến và ngày đi mà tiền “công” cho “cò” mà hành khách phải trả thêm để có được vé tàu trên thị trường “chợ đen” có thể từ 150.000 - 200.000 đồng/vé.


Vã mồ hôi và may mắn lắm mới có được chiếc vé tàu quý giá - Ảnh: Nguyên Mi 

Thấy chúng tôi lưỡng lự lo vé giả, không đúng tên tuổi theo CMND để đi tàu, Th. khẳng định chắc chắn: “Muốn mua vé đi tàu mà đúng tên tuổi, CMND thì có mà… ba năm sau cũng không mua được. Còn vé thì vé thật 100%”.

Nói xong, Th. rút ngay trong bóp ra đưa cho tôi vé tàu tuyến TP.HCM - Quảng Ngãi, ngày 6.2.2013 (26 tháng chạp), ngồi cứng, vé được xuất ngày 15.12.

“Em cứ đem vé vô trong quầy trả vé, giả vờ xin trả, nhân viên nhà ga kiểm tra, nhận dạng vé là biết ngay vé thật hay giả liền”, Th. nói.

“Còn chuyện lên tàu anh chắc chắn 100% là không cần đối chiếu CMND gì cả, lên được, an tâm! Đi tàu những ngày Tết, đến lúc đó nhân viên lo xé vé, nhận tiền của “cò” còn làm không kịp nữa chứ lấy thời gian đâu mà kiểm CMND”, Th. đoan chắc.


Chỉ có hành khách nào lấy được số thứ tự mới được lên lầu 1 mua vé tàu tết - Ảnh: Nguyên Mi


Hành khách đã có số thứ tự ngồi chờ mua vé - Ảnh: Nguyên Mi

 
Mệt mỏi do phải đến ga từ tờ mờ sáng và chờ mua vé đến trưa - Ảnh: Nguyên Mi

 
Hành khách mua vé tại Ga Sài Gòn sáng 20.12 - Ảnh: Nguyên Mi

 
Những người hôm nay không có số thứ tự tranh thủ soạn sẵn tin nhắn lấy số thứ tự ngay trước bảng thông báo tại ga - Ảnh: Nguyên Mi

Vé tàu Tết: Ngày cao điểm chỉ còn ghế phụ

5 giờ sáng Ga Sài Gòn mới phát số thứ tự, nhưng từ 1 giờ sáng, đã có trên 100 người đến ga để chờ.

Càng về gần sáng, lượng người đến ga càng đông. Đến thời điểm phát số thứ tự, đã có trên 1.000 người xếp hàng từ bên trong nhà ga, kéo dài ra đến ngoài sân - một người đến mua vé cho biết.

Bên ngoài nhà ga, hàng trăm xe máy rồng rắn xếp hàng trước các bãi giữ xe. Khoảng một tiếng đồng hồ sau, các bãi giữ xe quá tải nghiêm trọng, nhà ga phải mở thêm các bãi giữ xe mới nhưng tình trạng ùn ứ khách vẫn không giảm. Nhiều hành khách chờ rất lâu mới gửi được xe.

Vé tàu Tết: Ngày cao điểm chỉ còn ghế phụ 1
Khoảng 4 giờ sáng nay, hàng trăm người xếp hàng chờ để được gửi xe tại ga Sài Gòn - Ảnh: Cẩm Nhi

Vé tàu Tết: Ngày cao điểm chỉ còn ghế phụ 2
Cả ngàn người chờ phát số thứ tự vào khuya nay tại nhà ga  - Ảnh: Cẩm Nhi

Vé tàu Tết: Ngày cao điểm chỉ còn ghế phụ 3
Lực lượng bảo vệ chặn lối lên lầu nơi bán vé, chỉ cho những người đã có số thứ tự mới được vào - Ảnh: Diệp Đức Minh

Theo ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng Ga Sài Gòn, do lượng người quá đông, trong khi nơi phát số thứ tự trên lầu chỉ có sức chứa khoảng 400 người, nên phải chia làm 3 đợt phát số thứ tự.

Nhà ga đã huy động hơn 20 người cùng phát số thứ tự, bao gồm cả lực lượng bảo vệ trật tự và công an.

Chỉ trong phút chốc, 1.030 số thứ tự đã được phát hết.

Nhà ga ngay sau đó thông báo số thứ tự trong ngày hôm nay đã phát đủ và yêu cầu những người không có số thứ tự hãy trở lại ga vào ngày mai hoặc sáng mai nhắn tin lấy số thứ tự qua điện thoại di động.

7 giờ sáng, bãi giữ xe vẫn ùn ùn người đến, xếp hàng chờ được gửi xe để vào nhà ga. Họ không biết số thứ tự đã được phát hết từ lâu.

Cũng trong sáng nay, 800 số thứ tự qua tin nhắn điện thoại di động đã được cấp hết.

Ông Nguyễn Văn Thành cho biết, mỗi số thứ tự được mua tối đa 4 vé. Vấn đề là khách hàng mua vé đi ngày nào, nếu tất cả đều chọn ngày cao điểm thì gần như không còn vé, vì đã được bán trên mạng, hiện chủ yếu còn vé ghế phụ của những ngày này.

Khoảng 9 giờ 45 phút sáng nay, nhà ga dán thông báo rằng hiện chỉ còn vé ghế phụ (ghế nhựa) các ngày từ 1 - 8.2.2013 và một số vé còn lại đi các ga đi các ngày 1.2, 2.2 và 8.2.2013. Những vé còn lại này, theo ông Thành, chủ yếu là vé tàu Thống Nhất về Hà Nội.

Thông báo cũng cho biết trong buổi sáng nay ga bán vé cho những người có số thứ tự từ 1 - 400; những người có số thứ tự từ 401 trở lên quay lại nhà ga sau 12 giờ để khỏi phải chờ đợi.

Ông Thành cho biết nhà ga sẽ bán vé cho đến 12 giờ đêm mới ngưng.

Mai Vọng

Nguyên Mi

>> Từ 20.12, bán hơn 20.000 vé tàu tết trực tiếp tại Ga Sài Gòn
>> Hơn 2.300 vé tàu tết đã được bán tại ga Đà Nẵng
>> Đã hết vé tàu Tết đến các ga miền Trung
>> Vào mạng vé tàu đã dễ hơn
>> Nghẽn mạng, người mua vé tàu Tết “chết đứng”
>> Chống nạn phe vé tàu tết
>> Giá vé tàu tết tăng 3-5%
>> Mua vé tàu Tết qua mạng: Sẽ hết nghẽn?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.