Mưa lũ bất thường, nông dân khóc ròng trên ruộng dưa hấu

28/03/2015 14:18 GMT+7

(TNO) Nước sông Vu Gia (chảy qua huyện Đại Lộc, Quảng Nam) lên cao đột ngột khiến người nông dân khóc ròng với hàng chục hecta dưa hấu ngập sâu trong nước.

(TNO) Nước sông Vu Gia (chảy qua huyện Đại Lộc, Quảng Nam) lên cao đột ngột khiến người nông dân khóc ròng với hàng chục hecta dưa hấu ngập sâu trong nước.

Người dân tranh thủ dùng ghe đi vớt vát nông sản bị lũ vùi
Người dân tranh thủ dùng ghe đi vớt nông sản bị lũ cuốn
Sáng 28.3, nhiều hộ dân thôn Mỹ Thuận (xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc) tập trung nhau lại rồi dùng ghe vượt sông Vu Gia đi “mót” dưa hấu.
Theo người dân địa phương, đây là lần đầu tiên sau 40 năm qua, lũ trên sông Vu Gia mới xảy ra giữa mùa khô khiến người dân không kịp trở tay.
Hàng chục hecta dưa hấu chuẩn bị cho thu hoạch ngập trong nước. Tiếc của, người dân thôn Mỹ Thuận không ai bảo ai cứ thế dùng ghe cắt dòng Vu Gia sang bãi bồi để vớt được trái nào hay trái nấy.
Dưa hấu la liệt ven sông bị úng ngập khiến người nông dân méo mặt
Dưa hấu la liệt ven sông bị úng ngập khiến người nông dân méo mặt
Ông Nguyễn Văn Mẹo (60 tuổi) cho biết, nhà ông trồng một hecta dưa hấu từ tháng 11 Âm lịch năm trước.
“Chỉ còn khoảng một tuần nữa là cho thu hoạch. Thế nhưng từ tối 26.3, nước lũ từ thượng nguồn đổ về cuốn trôi nhiều tấn dưa hấu. Số còn lại, do ngâm trong nước khá lâu nên giờ chỉ còn cách vớt về cho bò ăn”, ông Mẹo buồn giọng.
Theo ông Mẹo, cũng như ông, nhiều hộ dân trong thôn Mỹ Thuận đã lấy tiền đặt cọc trước của thương lái từ 3 - 5 triệu đồng.
“Nhưng giờ thì phải trả lại cho họ. Nếu không có lũ, khoảng 1 hecta dưa hấu tôi thu về khoảng 100 triệu đồng. Ai ngờ, trắng tay…”, ông Phạm Văn Pháo (40 tuổi) nói.
Được biết, nam nay, dự đoán khô hạn nặng sẽ xảy ra nên nhiều người dân đã canh tác dưa hấu xuống sát mép sông Vu Gia khoảng 20 m (so với năm ngoái).
Nông dân rủ nhau đi vớt dưa hấu về cho bò ăn
Do vậy, khi lũ trên sông Vu Gia lên cao, mức thiệt hại càng lớn.
Đây là vụ dưa được mùa nhất trong năm nên rất nhiều hộ dân trồng với diện tích rất lớn, trung bình mỗi hộ khoảng một hecta.
Không những mất trắng khoảng 30 hecta dưa hấu do ảnh hưởng của lũ lụt, toàn huyện Đại Lộc còn bị thiệt hại khoảng 50 hecta hoa màu các loại, tập trung tại các xã: Đại Nghĩa, Đại Minh, Đại Cương, Đại Hồng, Đại Phong.
Hiện trên địa bàn Quảng Nam mưa lớn không còn tiếp diễn, mực nước sông Vu Gia đang xuống chậm.
Sạt lở tại huyện miền núi Nông Sơn
Theo báo cáo của Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão huyện Nông Sơn (Quảng Nam), do mưa lớn, nước lũ dâng cao đã làm cho hơn 50 ngôi nhà bị ngập, sạt lở nhà của hộ Hoàng Công Tám (tại xóm 3, thôn Trung Hạ, xã Quế Trung).
Một số tuyến đường từ huyện đi các xã bị chia cắt do nước lũ dâng cao tại các cầu: Khe Rinh, Mu Rùa, Xưởng cưa…
Mưa lớn cũng đã làm sạt tuyến đường đi Đại Bình, Quế Phước đi Quế Lâm với khoảng 180 m3 đất đá, bồi lấp một số tuyến kênh, hư hại hơn 120 ha cây ngô và rau màu các loại, 150 ha cây lúa vụ đông xuân.
Ước tính thiệt hại ban đầu khoảng hơn 7 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.