Mưa giông kinh hoàng ở Hà Nội: 2 người chết, trên 1.000 cây xanh ngã đổ

14/06/2015 16:12 GMT+7

(TNO) 2 người chết, 5 người bị thương và gần 1.300 cây xanh trên địa bàn thành phố Hà Nội đã bị đổ trong trận mưa giông tối qua 13.6.

(TNO) 2 người chết, 5 người bị thương và gần 1.300 cây xanh trên địa bàn thành phố Hà Nội đã bị đổ trong trận mưa giông hôm qua (13.6).

giong-giat-do-cayNhiều xe ô tô bị hư hại do cây đè sau trận mưa tối qua - Ảnh: Ngọc Thắng
Sáng 14.2, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã họp khẩn bàn giải pháp khắc phục hậu quả nặng nề sau trận mưa giông tối qua.
Theo báo cáo, 2 người tử vong do bị cây đổ đè vào đều xảy ra ở quận Hai Bà Trưng, trong đó 1 người chết tại chỗ, 1 người chết trên đường đi cấp cứu, 5 người khác bị thương do rơi mái tôn, rơi biển báo xây dựng và cây đổ ở các quận Hoàng Mai, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm. Ngoài ra, 140 căn nhà bị tốc mái, nhiều ô tô, xe máy, trạm điện bị hư hại…
Theo thống kê của Sở Xây dựng, trận mưa giông đã làm hơn 1.290 cây xanh bị đổ, trong đó hơn 800 cây thuộc 12 quận và hơn 400 cây ở các huyện ngoại thành.
Ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, trong số hơn 800 cây xanh bị đổ ở khu vực quận nội thành, có 34 cây xà cừ cổ thụ bị bật gốc, gãy. Còn lại chủ yếu là cây muồng, phượng, bằng lăng, thậm chí có 6 cây đa cổ thụ ở khu vực Võ Thị Sáu, Trần Xuân Soạn, Giải Phóng, Tam Trinh cũng bị gió lốc quật đổ.
cay - xanh - do Gần 1.300 cây xanh bị quật đổ - Ảnh: Ngọc Thắng
“Ngay sau khi xảy ra sự cố, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các quận, huyện, huy động hơn 600 cán bộ chiến sĩ thuộc các lực lượng như công an thành phố, Bộ tư lệnh Thủ đô, phòng cháy chữa cháy... và lực lượng tại chỗ như công viên cây xanh, lực lượng cấp thoát nước, thanh tra GTVT để giải tỏa các điểm nóng như khu vực bị sự cố có liên quan đến tính mạng, tài sản của nhân dân; cây xanh gãy đổ chắn đường giao thông, sự cố liên quan đến đường điện, cấp thoát nước...”, ông Lê Văn Dục cho hay.
Trong đêm 13.6, các lực lượng đã tập trung khắc phục sự cố, Sở Xây dựng huy động 8 đơn vị tham gia di chuyển cây xanh gãy đổ, dự kiến trong ngày hôm nay và ngày mai sẽ cơ bản khắc phục về cây xanh đổ.
Điện lực Hà Nội cũng cho biết, lưới điện Hà Nội chịu nhiều ảnh hưởng, cụ thể lưới điện 110KV bị 8 sự cố, lưới điện trung thế là 96 vụ... tổng cộng 108 vụ sự cố trên lưới điện, gây mất điện trên hầu hết các địa bàn các quận, huyện...
Theo lãnh đạo quận Hoàn Kiếm, riêng quận này có 81 cây đổ, bật gốc, hiện cơ bản giao thông đã được đảm bảo. Đặc biệt, 2 cây sưa ở Lãn Ông và Trần Hưng Đạo (một cây đường kính 35 cm và 1 cây đường kính 30 cm), đã được thiết lập hồ sơ đầy đủ.
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, các cây gãy đổ chủ yếu là cây to, đường kính lớn, tập trung ở những quận nội thành, khu vực đông dân cư. Thành phố sẽ kiểm đếm gỗ, đưa vào kho để xử lý theo quy định. 
Ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng cho biết, thống kê số lượng xà cừ bị đổ chiếm không nhiều mà chủ yếu là cây muồng. Ông Thảo yêu cầu Sở Xây dựng nghiên cứu, tham khảo ý kiến các nhà khoa học để nghiên cứu loại cây xanh thích hợp đô thị trồng trên đường phố thủ đô.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.