Mùa đông năm nay rét hơn

15/12/2011 00:34 GMT+7

Nhận định mới nhất của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, mùa đông năm nay sẽ rét hơn so với trung bình nhiều năm, mưa trái mùa cũng xuất hiện nhiều hơn.

Nhận định mới nhất của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, mùa đông năm nay sẽ rét hơn so với trung bình nhiều năm, mưa trái mùa cũng xuất hiện nhiều hơn.

Trả lời phỏng vấn Thanh Niên chiều qua 14.12, Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư Lê Thanh Hải (ảnh) cho biết: Hiện từ phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam, khoảng chiều và tối nay 15.12, sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc nước ta. Nền nhiệt độ giảm thêm từ 2 - 3 độ C, trời nhiều mây, có mưa vừa và mưa to ở nhiều nơi. Nhiệt độ thấp nhất tại khu vực đồng bằng và trung du ở vào khoảng 13 - 15 độ C, các vùng núi phổ biến từ 10 - 13 độ C, riêng vùng núi cao như Sa Pa (Lào Cai) và Mẫu Sơn (Lạng Sơn)… sẽ rét 5 - 8 độ C. Khoảng ngày 18 - 19.12, sẽ có thêm một đợt gió mùa đông bắc cường độ mạnh tràn về, gây rét đậm trên diện rộng, vùng núi có rét hại.

 
Lê Thanh Hải

Thưa ông, không khí lạnh tràn về sẽ khiến thời tiết trên các vùng biển tiếp tục xấu?

Đúng vậy. Ngoài không khí lạnh, trên biển Đông còn có áp thấp nhiệt đới hoạt động. Chiều 14.12, tâm áp thấp nhiệt đới còn cách Côn Đảo khoảng 350 km về phía đông đông nam, mạnh cấp 6, giật cấp 7 - cấp 8 và có khả năng sẽ suy yếu thành một vùng thấp trong khoảng 24 giờ tiếp theo. Gió mùa đông bắc sẽ kết hợp với hoàn lưu của áp thấp nhiệt đới gây thời tiết nguy hiểm trên các vùng biển, các chủ tàu thuyền cần chủ động phòng tránh. Cụ thể, vùng biển quần đảo Trường Sa, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Đà Nẵng đến Cà Mau có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7 - cấp 8 và có mưa rào và giông mạnh, cần đề phòng lốc xoáy, biển động mạnh. Trên vịnh Bắc bộ, khu vực bắc biển Đông (bao gồm cả cùng vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6 - cấp 7, giật cấp 8 - cấp 9. Vùng ven biển các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và giông.

 
Người dân TP.HCM đã cảm nhận được không khí lạnh tràn về trong những ngày vừa qua - Ảnh: Diệp Đức Minh

Các nhà khoa học trên thế giới khẳng định hiện tượng La Nina đã xuất hiện trở lại. Hiện tượng này sẽ ảnh hưởng đến thời tiết, khí hậu nước ta như thế nào, thưa ông?

Khả năng có bão vào biển Đông

Hôm qua 14.12, một áp thấp nhiệt đới đã hình thành ở phía đông Philippines. Các cơ quan dự báo khí tượng của Mỹ và Nhật Bản nhận định áp thấp nhiệt đới này có khả năng mạnh lên thành bão, vượt qua Philippines, vào biển Đông vào khoảng ngày 17.12.

La Nina đã xuất hiện trở lại và chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thời tiết trong mùa đông xuân ở nước ta. La Nina sẽ gây ra 2 tác động tiêu cực chính là miền Bắc sẽ rét hơn trung bình nhiều năm và các tỉnh miền Nam sẽ ẩm ướt hơn.

Theo đó, nền nhiệt độ trung bình trong các tháng chính đông (từ tháng 12.2011 đến tháng 2.2012) sẽ thấp hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ 1 - 2 độ C. Rét đậm đã xuất hiện sớm hơn trung bình nhiều năm khoảng nửa tháng, ngay từ nửa đầu tháng 12 đã có rét đậm trên diện rộng. Đây là một trong những điểm báo trước, mùa đông này rét đậm sẽ xuất hiện nhiều hơn, khoảng 7 - 8 đợt. Rất ít khả năng xảy ra rét đậm, rét hại kéo dài 30 - 38 ngày liên tiếp, nhưng tại các vùng núi, rét sẽ rất khốc liệt, băng giá, sương muối, mưa tuyết nhiều khả năng sẽ tái diễn tại Mẫu Sơn, Sa Pa… Không khí lạnh cường độ mạnh tràn về nhiều hơn cũng sẽ khiến nguy cơ sóng to, gió lớn trên các vùng biển, ngư dân và các cơ quan hữu trách cần chú ý triển khai các biện pháp phòng tránh.

La Nina cũng sẽ khiến mưa trái mùa xuất hiện nhiều hơn ở các khu vực Trung Nam bộ, Tây nguyên và Nam bộ, ảnh hưởng xấu đến năng suất của các vùng cây ăn quả, vùng sản xuất muối của diêm dân.

Nam bộ lạnh

Từ đầu tháng 12 đến nay, Nam bộ đã có 2 ngày nhiệt độ xuống thấp, nhiều nơi xuống dưới 20 độ C. Nơi lạnh nhất là Long Khánh (Đồng Nai) 17,2 độ C; Phước Long (Bình Phước), Tây Ninh 18 độ C; TP.HCM 18,4 độ C; Mỹ Tho (Tiền Giang), Mộc Hóa (Long An) xấp xỉ 20 độ C. "Sẽ còn tiếp tục lạnh" - thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan (Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ) nhận định. Bà cho biết, thời điểm cuối năm có sự hoạt động thường xuyên của không khí lạnh với những đợt gió mùa đông bắc mạnh, mang hơi lạnh khuếch tán xuống Nam bộ. Từ ngày 15.12, có một đợt không khí lạnh khác có cường độ mạnh sẽ tăng cường xuống miền Bắc, sau đó suy yếu. Khoảng ngày 22 - 23.12, không khí lạnh có khả năng tăng cường trở lại. Thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan cho hay, thời điểm lạnh nhất trong mùa lạnh năm nay ở Nam bộ sẽ xảy ra từ dịp lễ Noel cho đến tết Dương lịch, với nhiệt độ thấp nhất tại TP.HCM sẽ ở khoảng từ 17-18 độ C.

M.V

Quang Duẩn
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.