Mùa đánh bắt, tàu cá vẫn nằm bờ

05/03/2011 00:09 GMT+7

Dù đang vào vụ đánh bắt, nhưng từ khi giá dầu tăng thêm 3.550 đồng/lít, hàng ngàn tàu thuyền không dám ra khơi vì sợ lỗ.

 

Giá dầu tăng, nhiều tàu cá ở Cảng Phan Thiết chọn giải pháp tu sửa tàu và vá lưới - ảnh: Quế Hà 

Tại bến cảng Phan Thiết, bây giờ không phải là mùa bão nhưng vẫn có hàng ngàn tàu thuyền neo đậu kín cảng. Anh Lê Văn Bi, một ngư dân P.Đức Thắng (TP Phan Thiết), cho biết: "Giá dầu tăng nhưng giá thu mua cá của các chủ vựa nhích lên không đáng là bao, thậm chí không tăng, làm sao chúng tôi dám thuê người ra khơi". Anh Bi dẫn chứng: "Một chiếc ghe ra khơi phải có khoảng 2.000 lít dầu, 200 cây đá lớn, vài tạ gạo, nước ngọt và các nhu yếu phẩm khác... tổng chi phí khoảng 40-50 triệu đồng. Bây giờ giá dầu tăng, chi phí chuyến đi "đội" thêm khoảng 10 triệu đồng, nhưng giá cá chỉ nhích lên khoảng 2 - 3 nghìn đồng/kg. Trong khi vốn vay của ngân hàng, thậm chí vốn mượn trước của các chủ vựa đều tăng lãi suất, nên ra khơi lúc này chỉ có nước phá sản".

Tàu cá không ra khơi, nhiều chủ vựa cá không có hàng để bán, người lao động cũng đang rơi vào tình cảnh thất nghiệp.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Huỳnh Quang Huy, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bình Thuận, cho biết toàn tỉnh có hơn 8.000 chiếc tàu thuyền lớn nhỏ, nhưng hiện đến 60% nằm bờ, nguyên nhân chủ yếu là dầu tăng giá. “Tàu nằm bờ, dẫn đến thiếu nguyên liệu ở các nhà máy sản xuất hàng thủy sản xuất khẩu. Đây cũng là thiệt hại lớn của ngành thủy sản, chứ không chỉ ngư dân", ông Huy nói.

Cũng tại cảng Phan Thiết, ngoài tàu Bình Thuận, còn rất nhiều tàu thuyền của Khánh Hòa, Ninh Thuận, Vũng Tàu, Bình Định, Quảng Ngãi… neo đậu tại đây, mà không dám ra khơi.

Trong khi đó, tại Bà Rịa - Vũng Tàu, theo ghi nhận của PV Thanh Niên ở các cảng cá Phước Tỉnh, Long Hải (H.Long Điền), Bến Lội (H.Xuyên Mộc), Bến Đình, Bến Đá (TP Vũng Tàu), hàng trăm tàu cá, câu mực cũng nằm bờ cho dù nhiều ngư dân cho biết thời tiết những tháng đầu năm rất thuận lợi để ra khơi.

 

Quế Hà - Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.