Mưa đá từ Lào Cai lan sang Thái Nguyên

30/03/2013 03:20 GMT+7

Sáng sớm qua 29.3, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên xảy ra trận mưa đá dữ dội. Những hạt mưa đá có đường kính 5-10 cm đã phá hỏng gần 1.200 ngôi nhà của người dân các huyện Võ Nhai và Đồng Hỷ. Trong khi đó, rạng sáng cùng ngày, mưa đá lại tiếp tục xảy ra tại tỉnh Lào Cai, làm hư hại hàng trăm mái nhà của người dân và tàn phá nhiều diện tích hoa màu.

 Hạt mưa đá rơi xuống đất
Hạt mưa đá rơi xuống đất, dồn dính lại thành từng tảng lớn - Ảnh: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai cung cấp

Mưa đá bắt đầu xảy ra tại thị trấn Phố Ràng và các xã Long Phúc, Yên Sơn (đều thuộc H.Bảo Yên) lúc 1 giờ 40 và kéo dài trong khoảng 20 phút. Các hạt mưa đá to như hạt ngô, quả mận, có hạt to như nắm tay từ trên trời ào ào rơi xuống, xuyên thủng các mái nhà, phá dập các luống rau màu. Nhiều giờ đồng hồ sau khi mưa đá dứt, các hạt đá vẫn phủ kín sân nhà, trong vườn, lối đi, một số nơi đá dồn lại và đóng cục từng tảng lớn. Thống kê sơ bộ, mưa đá làm một người bị thương, hư hại hàng chục ngôi nhà, thiệt hại ước tính trên 1 tỉ đồng.

Đây là trận mưa đá thứ 2 trong 3 ngày gần đây xảy ra trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Trước đó rạng sáng 27.3, một trận mưa đá kinh hoàng, được xác định là tàn khốc và dị thường nhất từ trước đến nay, đã tàn phá các huyện Si Ma Cai, Mường Khương và Bắc Hà khiến 35 người bị thương, gần 12.000 ngôi nhà hư hại, hàng chục ngàn người dân phải sống cảnh màn trời chiếu đất. Theo ông Ma Quang Trung, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Lào Cai, 2 trận mưa đá liên tiếp xảy ra trên địa bàn tỉnh đã gây thiệt hại về tài sản lên tới 271 tỉ đồng.

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, cảnh báo trong các ngày 31.3 và 1.4, thêm một khối không khí lạnh sẽ tràn xuống miền Bắc nước ta, người dân các tỉnh Bắc bộ, Bắc và Trung Trung bộ đặc biệt là các tỉnh vùng núi cần đề phòng mưa đá, sét, lốc xoáy và gió giật mạnh.

Quang Duẩn

>> Mưa đá lại tấn công Lào Cai
>> Mưa đá làm hư hại gần 12.000 ngôi nhà
>> Mưa đá kinh hoàng ở Lào Cai
>> Lào Cai hoang tàn sau trận mưa đá
>> Mưa đá “thổi bay” hàng chục ngàn mái nhà ở Lào Cai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.