‘Mù khô’ khắp Nam bộ là do cháy rừng ở Indonesia

08/10/2015 06:43 GMT+7

Ngày 7.10, ông Đặng Văn Dũng, Phó giám đốc Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, cho biết nhiều yếu tố chứng minh hiện tượng “ mù khô ” xuất hiện dày đặc trong mấy ngày qua là do ảnh hưởng của cháy rừng ở Indonesia.

Ngày 7.10, ông Đặng Văn Dũng, Phó giám đốc Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, cho biết nhiều yếu tố chứng minh hiện tượng “mù khô” xuất hiện dày đặc trong mấy ngày qua là do ảnh hưởng của cháy rừng ở Indonesia.

Mưa trên diện rộng đã làm giảm bớt một phần khói bụi gây mù vào ngày 7.10 - Ảnh: Diệp Đức MinhMưa trên diện rộng đã làm giảm bớt một phần khói bụi gây mù vào ngày 7.10 - Ảnh: Diệp Đức Minh
Theo ông Dũng, dữ liệu ở các trạm quan trắc khí tượng trên biển và đất liền cho thấy hiện tượng “mù khô” xuất hiện đầu tiên vào ngày 4.10 ở Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu) rồi lan sang các đảo khác như Thổ Chu (Kiên Giang)... sau đó lan đến đất liền theo hướng từ Cà Mau đến Cần Thơ, Cao Lãnh và TP.HCM.
Tại TP.HCM, “mù khô” xuất hiện mạnh vào ngày 6.10.
Tối 6.10, trên địa bàn xảy ra mưa trên diện rộng, tuy lượng mưa không lớn nhưng cũng giúp giảm bớt phần nào lượng khói bụi gây hiện tượng “mù khô”. Nếu không có cơn mưa tối đêm trước thì khả năng tình trạng mù vào ngày 7.10 còn có thể nặng hơn.
Cũng theo ông Dũng, không khí ở TP.HCM vốn ô nhiễm nặng, năm nào cũng xảy ra hiện tượng “mù khô” vào các tháng cuối năm từ tháng 10 - 12. Do thời gian này mưa ít, lượng khói bụi ô nhiễm do các hoạt động sản xuất công nghiệp và xe cộ không được “giải phóng” nên cũng gây nên hiện tượng “mù khô”.
Tuy nhiên, kết quả quan trắc mấy ngày qua ở khắp các tỉnh miền Đông và Tây Nam bộ cho thấy “mù khô” xuất hiện trên diện rộng, cả trên biển, vùng rừng U Minh (Cà Mau) lẫn đất liền. Điều này cho thấy lượng khói bụi này là từ nơi khác thổi đến.
“Hiện tại trong khu vực chỉ có tình trạng cháy rừng ở Indonesia nên khả năng chúng ta bị ảnh hưởng là cao nhất, vì ngay cả miền nam Thái Lan cũng bị ảnh hưởng”, ông Dũng phân tích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.