Một số lĩnh vực chưa chuyển biến sau chất vấn ở Quốc hội

08/06/2015 05:06 GMT+7

Tuần này, Quốc hội sẽ tổ chức phiên họp chất vấn các thành viên Chính phủ tại hội trường. Thanh Niên đã phỏng vấn đại biểu Nguyễn Văn Tuyết (Bà Rịa-Vũng Tàu, ảnh ) về một số nội dung chất vấn tại kỳ họp này.

Tuần này, Quốc hội sẽ tổ chức phiên họp chất vấn các thành viên Chính phủ tại hội trường. Thanh Niên đã phỏng vấn đại biểu Nguyễn Văn Tuyết (Bà Rịa-Vũng Tàu, ảnh) về một số nội dung chất vấn tại kỳ họp này.

* Hiện nay, Quốc hội (QH) đã chốt danh sách 4 bộ trưởng sẽ đăng đàn trả lời chất vấn. Ông có cho rằng đây là những bộ mà cử tri đang có nhiều vấn đề bức xúc nhất trong quản lý ngành?

- Các bộ đó đều đang có những vấn đề mà cử tri và ĐBQH rất quan tâm. Ví dụ như Bộ Công thương trước nay, các kỳ họp, bộ này đều nhận được các câu hỏi chất vấn khá nhiều. Việc đăng đàn của Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng tần suất cũng tương đối nhưng phạm vi quản lý của Bộ Công thương rất rộng, từ công nghiệp nặng, công nghiệp phụ trợ, giá điện giá xăng, thị trường, quản lý thị trường đến đầu ra cho hàng nông sản. Hay Bộ NN-PTNT là bộ quản lý cũng rất rộng từ chương trình nông thôn mới, việc liên kết 4 nhà rồi hỗ trợ ngư dân đánh bắt hải sản. Việc lựa chọn Bộ trưởng Khoa học - Công nghệ trả lời kỳ này, tôi nghĩ cũng phù hợp vì hiện nay có câu chuyện nổi lên là có không ít công trình nghiên cứu nhưng làm sao để các công trình đó ứng dụng được trong đời sống, sản xuất thì đó là vấn đề.

Lĩnh vực nông nghiệp bị cho là chưa có nhiều chuyển biến tích cực Lĩnh vực nông nghiệp bị cho là chưa có nhiều chuyển biến tích cực - Ảnh: Diệp Đức Minh

* Từ phiên chất vấn trước đến nay, những vấn đề ĐBQH chất vấn các bộ trưởng có cải thiện được gì không, thưa ông?

- Có một số bộ trưởng sau các phiên chất vấn một thời gian đã có sự chuyển biến nhất định, đáng ghi nhận. Nhưng cũng có những lĩnh vực thì rõ ràng sự chuyển biến còn rất chậm. Ví dụ như Bộ Công thương, sự chuyển biến đó không nhiều nên kỳ này, tôi nghĩ, các ĐBQH sẽ còn đưa ra nhiều câu hỏi chất vấn không dễ trả lời cho Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng.

Ở lĩnh vực NN-PTNT, khoa học - công nghệ, các đại biểu chất vấn nhiều nhưng sự chuyển biến chưa tích cực. Như lĩnh vực NN-PTNT, cơ cấu ngành chuyển biến rất chậm, tình trạng sản xuất không theo quy hoạch rồi bế tắc đầu ra trong tiêu thụ, đã diễn ra nhiều năm nhưng năm nay trầm trọng hơn.

* Theo ông, chỉ với chất vấn và nghị quyết không thôi mà không có giải pháp nào khác thì việc ràng buộc trách nhiệm của người đứng đầu các bộ, buộc họ phải giải quyết, xử lý những vấn đề yếu kém trong quản lý ngành, như vậy có lỏng lẻo?

-Tôi nghĩ là việc lấy phiếu tín nhiệm bây giờ cả nhiệm kỳ chỉ lấy một lần thôi thì sức ép không cao. Nhưng cũng có những giải pháp khác. Thông qua các chất vấn, Thủ tướng và Chính phủ nên xem xét trách nhiệm của từng thành viên Chính phủ. Ngoài ra, QH có nghị quyết sau trả lời chất vấn thì theo tôi, nếu QH tăng cường vai trò giám sát của mình để xem những cam kết, lời hứa các bộ trưởng, trưởng ngành đến đâu cũng là sức ép để các thành viên Chính phủ có trách nhiệm hơn.

4 bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn

Hôm nay (8.6), QH bắt đầu phiên thảo luận tại hội trường, đánh giá bổ sung tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2014; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2015. Mặc dù chưa đến phiên chất vấn, nhưng theo thông lệ, các thành viên Chính phủ sẽ tham dự để có thể trả lời trực tiếp nhiều vấn đề các ĐBQH đặt ra trong khi thảo luận.

Phiên chất vấn các thành viên Chính phủ (gồm Phó thủ tướng và bộ trưởng các bộ: Công thương, NN-PTNT, Khoa học - Công nghệ, Giáo dục - Đào tạo) cũng sẽ diễn ra trong tuần này, bắt đầu từ ngày 11.6 đến hết buổi sáng 13.6. Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: “Kỳ chất vấn này, các bộ trưởng được đề nghị không đi vào báo cáo thành tích của ngành. Bộ trưởng đọc báo cáo chỉ 5 phút, thời gian còn lại tập trung vào trả lời chất vấn trực tiếp. Báo cáo của Phó thủ tướng cũng chỉ trong khoảng 15 - 20 phút".

Cũng trong tuần này, QH sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa 13 và năm 2015, nghe báo cáo  của Chính phủ về kết quả lấy ý kiến nhân dân và dự kiến tiếp thu, chỉnh lý dự thảo bộ luật Dân sự (sửa đổi); xem xét tờ trình dự kiến chương trình hoạt động giám sát của QH năm 2016. Theo chương trình kỳ họp, QH  sẽ biểu quyết thông qua luật Mặt trận Tổ quốc VN (sửa đổi); biểu quyết thông qua Nghị quyết về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2013 và thảo luận về một số dự án luật quan trọng khác.

Nóng vấn đề nông nghiệp

“Bây giờ ai cũng than chuyện nông sản không xuất được, không bán được. Đất nước ta 70% là nông dân, nên điều này càng phải được quan tâm hơn. Tất nhiên, vấn đề này cũng liên quan đến cả Bộ Công thương. Anh nói là do thị trường, nhưng rõ ràng thị trường chỉ là một nửa, ngoài ra còn có vấn đề sản phẩm anh làm có bán được ra thị trường hay không, có làm dư cung không. Nhiều người nói rằng nền nông nghiệp của ta là nền nông nghiệp dư cung, điều đó có đúng không”.

Nguyễn Sĩ Dũng (Phó chủ nhiệm Văn phòng QH)

Khó đánh giá hiệu quả sau chất vấn

“Tôi thấy sau mỗi kỳ chất vấn, các bộ trưởng cũng phải giải trình mình đã làm được gì, chưa làm được gì. Nhưng nhiều khi đó mới chỉ là văn viết còn thực tế làm đến đâu cũng không thật rõ. Ngay cả nội dung nghị quyết của QH về chất vấn và trả lời chất vấn, triển khai thế nào trên thực tế cũng không dễ đánh giá được. Ở ta, thiếu một công cụ để đánh giá, đo lường hiệu quả công việc của các thành viên Chính phủ”.

ĐB Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh)

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.