Một mình đối mặt kẻ mang 3 lệnh truy nã

13/08/2015 07:52 GMT+7

Gần 30 giờ căng thẳng với nhiều áp lực, cuộc truy bắt nghi phạm vụ trộm xe SH mang 3 lệnh truy nã tại Thừa Thiên-Huế kết thúc sau chiến tích của Công an H.Phú Lộc. Đằng sau sự thành công này là cả một câu chuyện ly kỳ cả với những người trong cuộc.

Gần 30 giờ căng thẳng với nhiều áp lực, cuộc truy bắt nghi phạm vụ trộm xe SH mang 3 lệnh truy nã tại Thừa Thiên-Huế kết thúc sau chiến tích của Công an H.Phú Lộc. Đằng sau sự thành công này là cả một câu chuyện ly kỳ cả với những người trong cuộc.

Nguyễn Văn Nghĩa sau khi bắt giữ - Ảnh: Đ.T
Ngày 9.8.2015, hơn 1 ngày sau khi bàn giao Nguyễn Văn Nghĩa (20 tuổi, quê ở xóm 7, xã Tân Sơn, H.Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An), nghi phạm trộm xe máy SH cho Công an TX.Hương Thủy (Thừa Thiên-Huế) và trở lại công việc bình thường, trung tá Mai Tuấn Anh, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an H.Phú Lộc, mới có thời gian gặp PV Thanh Niên và kể lại hành trình vây bắt rất cam go đối với nghi phạm này.
Thắt, mở vòng vây
Vị đội trưởng tuổi chưa đến 40 chia sẻ rằng cuộc vây bắt Nghĩa gặp nhiều áp lực, nhất là có thông tin nghi phạm mang theo súng đang gây bất an đối với người dân. “Chiều 6.8, chúng tôi nhận được thông tin có vụ trộm cắp xe máy SH tại Hương Thủy, nghi phạm vụ trộm hướng về H.Phú Lộc, bị truy đuổi và bỏ chiếc xe máy rồi chạy vào thôn Đồng Xuân, xã Lộc Điền, H.Phú Lộc.
Tính chất vụ việc trở nên nghiêm trọng khi người dân báo tin là nghi phạm là một thanh niên có mang theo súng” - anh Anh nhớ lại. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường của đại tá Phạm Văn Đức, Phó giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, thượng tá Nguyễn Xuân Sỹ, Phó trưởng công an H.Phú Lộc, cuộc truy bắt được triển khai. 9 tổ công tác với gần 100 người từ lực lượng của Công an tỉnh, TX.Hương Thủy, Công an H.Phú Lộc cùng một số chó nghiệp vụ vào cuộc.
Xác định nghi phạm đang lẩn trốn trong một ngọn núi thuộc thôn Đồng Xuân, các mũi trinh sát hình thành “vòng vây” siết chặt chung quanh ngọn núi này.
Thế nhưng đến khoảng 23 giờ Nghĩa thoát được ra quốc lộ 1 rồi gặp một công nhân trực gác công trường đang thi công để mượn điện thoại bỏ sim vào gọi taxi đến đón. Thông tin này không khó để lực lượng công an nắm bắt, một cái bẫy giăng sẵn chờ nghi phạm sa lưới.
Hai trinh sát lên xe taxi, đi đến một địa điểm trên quốc lộ 1 thuộc thôn Trung Chánh, xã Lộc Điền để đón “khách”. Khi xe đến, người ra mở cửa xe lại là anh công nhân chứ không phải Nghĩa. “Nghi phạm này rất tinh quái, mưu mẹo. Tên này đã nói với anh công nhân rằng cậu ta bị giang hồ vây đánh, cần ẩn núp bên trong lề đường, nhờ anh công nhân ra mở cửa xe xem sao. Do đêm tối nên khi trinh sát chúng tôi tiếp cận, khống chế người mở cửa xe thì Nghĩa phát giác và có cơ hội chạy trốn” - trung tá Anh kể tiếp.
Giữa khuya 7.8, Nghĩa tìm gặp một ngư dân trên đầm Cầu Hai, thuê bác này 3 triệu đồng nhờ dùng thuyền chở vượt đầm, hòng tẩu thoát bằng đường thủy nhưng bị từ chối. Việc này đã để lại một nguồn thông tin về nghi phạm quá “nhiễu nhương”, công tác truy bắt gặp nhiều khó khăn hơn bởi “vòng vây” lúc này đã phải mở rộng hơn, qua nhiều xã với địa hình phức tạp.
Giáp mặt
Có mặt theo dõi cuộc vây bắt nói trên, PV Thanh Niên cùng nhiều đồng nghiệp có lúc ngỡ là nghi phạm đã “cao chạy xa bay”. Từng thời khắc trôi qua dưới cái nắng hanh khô khó chịu. Những gương mặt của các trinh sát chúng tôi vô tình gặp được không giấu vẻ mệt mỏi vì thức trắng đêm và đói. Những chú chó nghiệp vụ đứng cụp đuôi tránh nắng và chờ lệnh trong một vạt rừng tràm hoa vàng bên quốc lộ 1, trong khi thông tin về nghi phạm thì ngày càng... mỏng manh.
Không chỉ thế, qua điều tra khoanh vùng thì nghi phạm là người đang mang lệnh truy nã, có kinh nghiệm đối phó với cơ quan chức trách, lại đang mang theo nhiều tiền nên có thể mua lượng thức ăn nước uống để tích trữ trong khi lẩn trốn.
“Khuya 7.8 nghi phạm không thuê được đò bèn chui lại vào núi, tìm một bụi cây và... ngủ cho đến chiều muộn. Đây là lý do mà anh em chúng tôi đi hàng chục cây số để nắm thông tin nhưng tung tích về nghi phạm vẫn chưa rõ. Trời thì càng lúc càng tối, chuẩn bị bước qua đêm thứ 2 sau một đêm thức trắng nhưng vẫn chưa bắt được nghi phạm. Nói thật là lúc đó có đói, mệt thật nhưng phải nêu cao tinh thần quyết tâm, toàn thể anh em chiến sĩ đều quán triệt điều đó” - vị đội trưởng hình sự trẻ kể.
Và rồi sự kiên trì được đền đáp, kinh nghiệm về phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm được phát huy. Khoảng sau 19 giờ ngày 7.8, người dân báo tin tại khu vực tái định cư thôn Bạch Thạch, xã Lộc Điền xuất hiện “khách lạ” vào nhà vợ chồng ông Lê Trung Vinh xin cơm ăn, nước uống. Sau khi nhận tin, lực lượng công an động viên vợ chồng ông Vinh cố gắng giữ bình tĩnh, gắng tiếp khách như chưa hề biết chuyện gì. Vòng vây được thiết lập. Trung tá Anh được lệnh tự mình bí mật chủ động vào vòng trong, tìm cách tiếp cận “khách lạ” và tìm kiếm cơ hội ra tay nếu xác định chính xác đấy là nghi phạm đã lẩn trốn gần 30 giờ qua.
“Ngôi nhà chính của chú Vinh đang xây dựng, gia đình sinh hoạt, ăn cơm ở cái lán phía sau nhà. Mình đi từ trong bóng tối tiến dần về phía lán. Khi thoáng thấy vị khách lạ mang quần jean, đi chân trần, tóc ngắn, mặc áo màu sẫm do một chủ đò cho trước đó... mình xác định đích thị đây là nghi phạm Nghĩa. Sau vài giây quan sát mình liền xông vào, ra tay khống chế đối tượng. Nghi phạm vùng vẫy rất dữ nhưng tay đã bị khóa... Lúc đó khoảng 19 giờ 25. Mình gọi báo cho cấp trên việc đã khống chế đối tượng trong niềm cảm xúc khó tả” - anh Anh xúc động nhớ lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.