“Một cửa” xong 3 thủ tục

21/06/2013 02:40 GMT+7

Với chủ trương mới “ một cửa ” xong 3 thủ tục, người dân TP.HCM không còn gặp phiền toái khi đi đăng ký khai sinh, nhập khẩu và làm thủ tục cấp thẻ BHYT cho trẻ em như trước đây.

Có tất cả 4 người cháu nhưng khi đi làm giấy tờ cho đứa cháu ngoại nhỏ nhất là Nguyễn Phan Tùng Lâm (sinh 1.4.2013), bà Nguyễn Thị Thu Hiền (65 tuổi, ở 1C Đặng Văn Ngữ, P.10, Q.Phú Nhuận) mới thật sự cảm thấy bớt nhọc. “Với 3 đứa cháu đầu, mỗi khi đi đăng ký khai sinh, nhập khẩu và làm thủ tục cấp thẻ BHYT, tôi phải vất vả đi lại nhiều lần. Đầu tiên là đến phường làm giấy khai sinh trước, có giấy khai sinh rồi mới đi đến công an quận nhập khẩu, sau đó thêm một lần nữa đến cơ quan bảo hiểm làm thẻ BHYT. Thời gian quy định làm các thủ tục này 26 ngày nhưng đôi khi phải kéo dài tới mấy tháng mới xong. Riêng trường hợp cháu Lâm, tôi chỉ đến phường khai sinh và đúng 11 ngày sau nhận được cùng lúc 3 loại giấy mà không phải chạy lòng vòng như trước đây”, bà Hiền vui vẻ kể.

Theo quy định mới, người dân chỉ cần đến “một cửa” (UBND phường, xã, thị trấn) là được giải quyết luôn 3 thủ tục với thời gian hẹn trả kết quả chỉ trong vòng 11 ngày

Đặng Thị Xuân Hương, Phó trưởng phòng Kiểm soát thủ tục hành chính

Tại UBND P.4 (Q.8), chúng tôi gặp bà Nguyễn Thị Phương Loan đến đăng ký khai sinh cho cháu. “Lúc đầu tôi định đăng ký khai sinh cho cháu xong sẽ lên quận làm các giấy tờ khác. Nhưng nghe cán bộ hộ tịch nói sẽ nhập khẩu và làm luôn thẻ BHYT cho cháu ngay tại phường, tôi mừng quá. Tôi thấy đây là cơ chế rất hay, giàu tính nhân văn. Một đứa trẻ ra đời phải có giấy khai sinh, được nhập hộ khẩu và được chăm sóc y tế chu đáo. Cơ chế này giúp cha mẹ, ông bà các cháu đỡ mất thời gian đi lại để thực hiện quá nhiều thủ tục liên quan như trước đây. Tất nhiên là cán bộ cơ sở sẽ thêm việc, nhưng cực một chút mà giúp được người dân thì cũng nên phát huy lắm chứ”, bà Loan nói.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, thực tế trên xuất phát từ cơ chế “một cửa liên thông” của UBND TP.HCM (ban hành kèm theo Quyết định 07 ngày 30.1.2013). Theo đó, liên thông nhóm thủ tục hành chính gồm: đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT và đăng ký thường trú cho trẻ dưới 6 tuổi có cha, mẹ, hay người nuôi dưỡng có đăng ký thường trú (hay tạm trú) trên địa bàn TP.

Bà Đặng Thị Xuân Hương, Phó trưởng phòng Kiểm soát thủ tục hành chính (trực thuộc UBND TP.HCM), cho biết thêm: “Theo quy định mới, người dân chỉ cần đến “một cửa” (UBND phường, xã, thị trấn) là được giải quyết luôn 3 thủ tục với thời gian hẹn trả kết quả chỉ trong vòng 11 ngày, chứ không phải trải qua “ba cửa” với thời gian kéo dài như trước”.

Nơi làm tốt, nơi kêu khó

Theo khảo sát của PV Thanh Niên, hầu hết các quận trên địa bàn TP thực hiện tốt chủ trương mang lại rất nhiều tiện lợi cho người dân. Tại Q.8, thống kê sơ bộ đến nay có hơn 200 trường hợp được giải quyết, trong đó có 16 trường hợp được giải quyết sớm hơn quy định mới từ 2 - 3 ngày. Tương tự, thời gian thực hiện thủ tục tại Q.Phú Nhuận chỉ 10 ngày...

“Một cửa” xong 3 thủ tục
Cán bộ hộ tịch P.10, Q.Phú Nhuận trả kết quả đăng ký khai sinh, nhập khẩu và làm thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người dân - Ảnh: Khả Hòa

Đặc biệt, với kết quả hơn 128 trường hợp trên địa bàn phường đã được giải quyết một cách suôn sẻ, Chủ tịch UBND P.10 (Q.Phú Nhuận) Phạm Bảo Toàn còn đề nghị thời hạn thực hiện quy trình liên thông nên rút xuống còn 6 ngày (giảm thêm 5 ngày so với quy định mới), bao gồm bước 1: cấp mới khai sinh không quá 2 ngày; bước 2a: cấp thẻ bảo hiểm: 5 ngày và bước 2b: đăng ký thường trú không quá 1 ngày, trong đó bước 2a và 2b tiến hành song song.

Trong khi đó, nhiều xã, phường, thị trấn thuộc 5 huyện ngoại thành “vẫn còn nhiều e dè” với quy định mới. Tại H.Củ Chi có 5 xã: Tân An Hội, Phước Thạnh, An Phú, Tân Thạnh Đông, Tân Thạnh Tây mới bắt đầu triển khai từ đầu tháng 6.2013. Theo bà Cao Thị Gái, Phó chủ tịch UBND H.Củ Chi, một số xã, thị trấn thực hiện chưa đúng theo thời gian quy định do phía bảo hiểm chưa kết nối mạng để lập thủ tục liên thông, bộ phận thụ lý giải quyết của công an (về nhập khẩu) còn chậm...

Bà Nguyễn Thị Ngọc Mỹ, cán bộ hộ tịch xã Bình Hưng (H.Bình Chánh), cho rằng: “Do UBND xã ở xa trụ sở công an, UBND huyện nên việc bảo đảm thời hạn 11 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ phải trả 3 kết quả cho người dân là hơi vất vả cho cán bộ. Muốn đảm bảo điều này, gần như ngày nào cán bộ xã cũng phải ôm hồ sơ lên công an huyện để nhập khẩu mà đường từ xã đến huyện khá xa, đi về mất 1 buổi làm việc, ấy là chưa kể đến chi phí đi lại, xăng xe...”.  Còn một cán bộ tư pháp - hộ tịch xã Hiệp Phước (H.Nhà Bè) chia sẻ: “Mỗi lần làm thủ tục nhập khẩu cho người dân tại xã, cán bộ thu 5.000 đồng, trong đó trích 80% cho xã, 20% cho huyện. Trong khi đó, đi lại từ xã đến huyện khá xa, kinh phí đó không đủ nên cán bộ phải bỏ tiền túi”.

Ngoài ra, theo phản ánh của lãnh đạo một số phường, thời hạn giải quyết thủ tục cấp thẻ BHYT còn dài (8 ngày) đã chi phối nhiều đến hiệu quả thực hiện quy trình liên thông. Bên cạnh đó, hiệu quả của quy trình liên thông phần nào bị hạn chế bởi kinh phí hỗ trợ cho công tác liên thông chưa được quy định cụ thể; tại một số huyện, Ban chỉ huy Công an huyện chưa thực hiện việc ủy quyền việc thu lệ phí đăng ký hộ khẩu cho các xã, thị trấn... Về những khó khăn này, Phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Lê Hoài Trung cho biết TP cũng đã nhận diện được và đang tích cực chỉ đạo tháo gỡ để triển khai đồng bộ, đạt hiệu quả cao.

Sẽ nhân rộng trên phạm vi cả nước

Bà Đặng Thị Xuân Hương cho biết, trong chuyến khảo sát mới đây, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Bộ Tư pháp) đánh giá cao quy trình liên thông của TP.HCM và khẳng định sẽ kiến nghị Chính phủ nhân rộng trên phạm vi cả nước nhằm góp phần xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, phục vụ người dân tốt hơn.

Đình Phú - Thanh Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.