Mới liên kết, chưa liên minh

10/03/2012 03:01 GMT+7

Các nước thành viên nhóm BRICS - Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi - đang chuẩn bị cho một trong những bước ngoặt quyết định nhất từ trước tới nay là hợp tác trên lĩnh vực tiền tệ.

Nếu không có gì thay đổi thì tại hội nghị cấp cao vào cuối tháng 3, BRICS sẽ công khai thỏa thuận đã đạt được về sử dụng các đồng bản tệ để thanh toán trong kinh tế và thương mại giữa các thành viên của nhóm.

Điều này sẽ có tác động mạnh mẽ tới quan hệ tiền tệ và thương mại chung trên thế giới. Đồng bản tệ của các nước BRICS được tăng cường vai trò có nghĩa là vị trí của các đồng tiền mạnh, vốn tới nay là phương tiện thanh toán chính, cứ dần giảm đi, trước hết là đồng USD. Ngoài ra, thanh toán trong nội nhóm như thế sẽ tạo thuận lợi lớn cho việc tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa các thành viên.

Mục đích BRICS còn là hạn chế rủi ro nảy sinh từ chính sách tiền tệ hiện tại của Mỹ và EU. Đó là duy trì lãi suất cơ bản thấp và tiếp tục bơm tiền vào hệ thống ngân hàng và thị trường tài chính để đối phó khủng hoảng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Hợp tác tiền tệ như trên cũng là sự chuẩn bị cho việc dần dần quốc tế hóa các đồng bản tệ của mình.

Tuy nhiên, dù đáng được chú ý đến mấy thì đây vẫn mới chỉ là liên kết lỏng lẻo. Hiện tại, liên kết như thế còn khả thi chứ liên minh tiền tệ không những chưa khả thi mà còn bất lợi đối với BRICS bởi chưa thật cấp thiết và điều kiện chưa chín muồi.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.