Mới là khác trước

28/04/2012 03:38 GMT+7

Trên danh nghĩa, có thể coi hội nghị lần thứ 19 giữa ngoại trưởng các nước ASEAN và EU khởi đầu một chương mới trong quan hệ giữa 2 tổ chức đặc thù và đặc trưng cho 2 khu vực này.

Sự thay đổi thái độ của EU về Myanmar đã tạo bầu không khí chính trị cần thiết để có được khởi đầu đó. Tiến trình cải cách ở nước này được EU hoan nghênh và tìm cách chủ động can dự. Việc EU nới lỏng một số cấm vận

Myanmar trong 1 năm phục vụ cho ý đồ đó và rất logic về mặt suy tính lợi ích. Không còn đối đầu và phê trách Myanmar như trước mà chuyển sang tiếp xúc và đối thoại trực tiếp, không còn chính trị hóa chuyện nội bộ ở nước này để cản trở quan hệ hợp tác chung với ASEAN.

Những điều chỉnh quan điểm này không đơn giản và dễ dàng chút nào đối với EU. Nếu không có những tác động từ bên ngoài như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ cũng đang tìm cách cạnh tranh ảnh hưởng ở Myanmar thì EU cũng chưa thể thay đổi nhanh chóng đến vậy.

Sự nghi ngại vẫn ẩn hiện ở phía EU, chủ định tiếp tục gây áp lực để lái tiến trình cải cách ở Myanmar theo mong muốn vẫn tiếp tục chi phối chính sách của khối. Cho nên cái mới trong quan hệ ASEAN-EU vẫn thiên lệch giữa biểu hiện bề ngoài và trong thực chất. Nó mới chỉ khác trước chứ chưa phải chuyển giai đoạn.

Cho nên EU vẫn duy trì ở mức độ đáng kể chính sách trừng phạt Myanmar cũng như chưa thúc đẩy đàm phán về khu vực mậu dịch tự do EU-ASEAN. Vẫn còn không ít điều cần làm trong quan hệ này. 

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.