Mở thẩm quyền điều tra cho một số lực lượng

28/01/2015 07:57 GMT+7

Ngày 27.1, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức phiên họp thường trực mở rộng thẩm tra dự án luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự.

Ngày 27.1, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức phiên họp thường trực mở rộng thẩm tra dự án luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự. Trình bày tờ trình của Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho biết dự luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự đã bổ sung thẩm quyền điều tra của một số cơ quan thuế, kiểm ngư, Ủy ban Chứng khoán nhà nước, nhưng đang có những quan điểm khác nhau.

Cũng trong dự thảo luật này, Bộ Công an đề xuất bổ sung quy định công an xã, phường, thị trấn được tiến hành một số hoạt động điều tra ban đầu để hỗ trợ cơ quan điều tra. Tuy nhiên, theo quan điểm của nhóm nghiên cứu dự án luật của Ủy ban Tư pháp, quyền hạn nhiệm vụ của công an xã đã được quy định tại Pháp lệnh công an xã và không được coi là cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra.

Trên thực tế, trình độ công an xã ở nhiều địa phương còn hạn chế nên nếu giao thêm một số hoạt động điều tra ban đầu sẽ vượt quá khả năng của họ, dẫn đến sai lệch trong điều tra vụ án hình sự, gây khó khăn cho cơ quan điều tra chuyên trách, bỏ lọt tội phạm hoặc làm oan người vô tội. Do đó, nhóm nghiên cứu đề nghị chỉ quy định giao công an xã bảo vệ hiện trường và thông báo cho cơ quan chuyên trách.

Từ kinh nghiệm làm tố tụng lâu năm của mình, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cũng ủng hộ việc chưa tăng thẩm quyền cho công an xã.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.