Mở rộng điều tra vụ “hiệp sĩ” bị truy sát

01/07/2011 00:10 GMT+7

Hôm qua 30.6, Công an tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo để thông tin về vụ "hiệp sĩ" Nguyễn Tăng Tiên bị truy sát vào sáng 27.6. >> Khởi tố vụ án, tạm giữ nghi can chém người >> "Hiệp sĩ" bị côn đồ truy sát dã man

Công an Bình Dương thăm hỏi anh Tiên đang điều trị tại bệnh xá công an tỉnh ngày 30.6 - ảnh: Kim Cương

Chủ trì cuộc họp báo, thượng tá Nguyễn Hoàng Thao, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, cho biết liên quan đến vụ "hiệp sĩ" bị truy sát, CQĐT đủ cơ sở xác định Vũ Đức Tuấn (tức Tuấn “chó”, SN 1977, quê Nghệ An) chính là người trực tiếp chém anh Tiên. Hiện CQĐT đang ráo riết truy bắt 3 nghi can còn lại để làm rõ vụ án. 

Thương lượng không thành nên chém

Theo điều tra ban đầu, vào lúc 7 giờ sáng 24.6, anh Tiên phát hiện Lê Thị Liên (SN 1984, quê Bình Phước), là đàn em của Tuấn "chó" đang điều khiển xe gắn máy trộm cắp của một người ở Đồng Nai đi tiêu thụ. Anh Tiên liền bắt Liên giao nộp Công an P.An Bình. Lúc này, Tuấn “chó” đến gặp anh Tiên thương lượng nhưng không thành.

Nhiều “hiệp sĩ” được dân tin yêu

Tại cuộc họp, nhiều PV báo chí đề cập đến việc cần phải xây dựng hành lang pháp lý, chế độ, biện pháp bảo vệ an toàn cho các “hiệp sĩ”, các CLB phòng chống tội phạm hoạt động. Thượng tá Thao cho biết hiện nay 89/91 xã, phường trên địa bàn tỉnh có CLB phòng chống tội phạm. Vai trò của các “hiệp sĩ” được đánh giá rất tích cực trong thời gian qua. Rất nhiều người được dân tin yêu vì tính dấn thân. Do đó, công an tỉnh, chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các “hiệp sĩ” hoạt động. "Hiện chúng tôi đã kiến nghị Bộ Công an, các cơ quan trung ương, cấp ủy đảng địa phương và các huyện, thị xã nghiên cứu các mô hình để cho các CLB này hoạt động an toàn vừa có hiệu quả", ông Thao nói.

Sau khi tiếp nhận đối tượng, qua xác minh, Công an TX Dĩ An đã chuyển hồ sơ cho Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai) thụ lý, điều tra. Sau vụ này, Tuấn “chó” nuôi mối hận nên rắp tâm trả thù. Đến 5 giờ sáng  27.6, Tuấn “chó” cùng 3 đồng phạm đến lò bánh mì của gia đình anh Tiên và ra tay. Thượng tá Thao cho biết hiện các nghi phạm cùng Tuấn “chó” truy sát anh Tiên đã được khoanh vùng. Nghi vấn ban đầu, các đối tượng này thuộc về các băng nhóm tại khu vực Dĩ An.

Thượng tá Thao cho rằng, việc anh Tiên bị chém không liên quan đến vụ 6 đối tượng bị nghi ngờ liên quan đến trộm cắp tài sản, mà Công an TX Dĩ An đã thả vào tối 25.6. Theo xác minh, từ tin báo tội phạm của đội thanh niên tình nguyện P.An Bình, ngày 25.6 Công an P.An Bình kiểm tra hành chính 2 nhà trọ ở KP Bình Đường 3, phát hiện trên gác có 8 biển số xe máy và một số tang vật khác, trong đó có 1 cà-vẹt (biển số 39F4-3040) của anh Hoàng Duy Hải (SN 1982, quê Đồng Nai) bị mất cắp cách đây 2 tháng. Trên cơ sở này, hồ sơ được chuyển đến Công an TX Dĩ An giải quyết. Do chưa đủ chứng cứ nên 23 giờ cùng ngày Công an TX Dĩ An đã cho 6 người ra về. Riêng vụ mất trộm của anh Hoàng Duy Hải, công an thị xã đã khởi tố vụ án để điều tra.

Về việc 6 người được thả hiện đã “biến mất”, ông Thao nói: "Dù có đi khỏi địa phương nhưng Công an Bình Dương vẫn có các biện pháp nghiệp vụ để theo dõi".

Xử lý nghiêm

Tại cuộc họp, PV Thanh Niên đặt vấn đề: Trước khi anh Tiên bị chém, thấy có người hăm dọa nên đã chủ động báo cho Công an P.An Bình và TX Dĩ An đề nghị bảo vệ, nhưng vụ truy sát vẫn xảy ra; vậy công an đã làm hết trách nhiệm hay chưa? Ngoài ra, có thông tin Tuấn "chó" nhiều lần khẳng định: "Nếu đàn em bị bắt, y đều có thể móc nối với công an để lo cho thoát tội", ban giám đốc công an đã kiểm tra thông tin này chưa và phương án xử lý thế nào?

Thượng tá Nguyễn Hoàng Thao chỉ đạo thượng tá Trần Nhựt Hiếu, Phó trưởng Công an TX Dĩ An, và các phòng nghiệp vụ công an tỉnh phải khẩn trương xác minh làm rõ các nội dung PV Thanh Niên nêu ra và có báo cáo bằng văn bản cho ban giám đốc trong thời gian sớm nhất.

"Hiện vụ án trộm cắp tài sản (của nạn nhân Hoàng Duy Hải - PV) và vụ chém anh Tiên, tôi đã chỉ đạo rút về giao cho Cơ quan CSĐT cấp tỉnh thụ lý điều tra. Quá trình điều tra, nếu phát hiện cán bộ, chiến sĩ sai phạm, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý một cách nghiêm túc để làm trong sạch lực lượng”, ông Thao khẳng định.

Kim Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.