Mồ côi mẹ lót lá mà nằm...

02/06/2015 06:47 GMT+7

Dân gian có câu “Mồ côi cha ăn cơm với cá/Mồ côi mẹ lót lá mà nằm” . Hoàn cảnh hiện tại của gia đình anh Hoàng Văn Thám (39 tuổi, trú KP.8, P.Đông Giang, TP.Đông Hà, Quảng Trị) trớ trêu như trong câu tục ngữ đó khi có đến 6 đứa con đang đêm đêm co ro... nằm trên lá.

Dân gian có câu “Mồ côi cha ăn cơm với cá/Mồ côi mẹ lót lá mà nằm”. Hoàn cảnh hiện tại của gia đình anh Hoàng Văn Thám (39 tuổi, trú KP.8, P.Đông Giang, TP.Đông Hà, Quảng Trị) trớ trêu như trong câu tục ngữ đó khi có đến 6 đứa con đang đêm đêm co ro... nằm trên lá.

Bà Thiệu bên đàn cháu nhỏ - Ảnh: Nguyễn Phúc
Bà Thiệu bên đàn cháu nhỏ - Ảnh: Nguyễn Phúc
Gần 2 tháng sau vụ tai nạn giao thông gây ra cái chết của chị Nguyễn Thị Hồng (35 tuổi, vợ anh Thám), gian nhà rách nát của họ vẫn chưa hết u uất, buồn thảm. Chính giữa ngôi nhà bé tẹo, xuống cấp là di ảnh của chị, hương khói nghi ngút.
Bà Nguyễn Thị Thiệu (76 tuổi, mẹ anh Thám) kể, chị Hồng làm nghề chạy chợ, buôn mớ rau con cá và 9 miệng ăn trong gia đình này đều trông chờ cả vào “thúng mẹt” của chị. Bởi cách đây vài năm, anh Thám bị tai nạn giao thông, sức khỏe chỉ còn 62% nên gánh nặng gia đình đặt vào vai vợ. “Hôm đó con dâu lên bán hàng trên chợ TT.Cam Lộ (H.Cam Lộ, cách nhà 15 km), trên đường về thì va chạm với một chiếc xe tải. Chiếc xe lật úp, cát sỏi, đất đá đổ vùi lên con dâu tôi. Con trai và bà con phải lấy tay bới đất mới mang được con dâu tôi ra ngoài...”, bà Thiệu nhớ lại.
Chị Hồng ra đi để lại bà mẹ chồng già nua, người chồng bệnh tật và 6 đứa con thơ, trong đó đứa lớn nhất mới học lớp 4, đứa nhỏ nhất chưa đầy 8 tháng tuổi. “Mẹ đã mất gần 2 tháng mà mấy đứa trẻ ngày nào cũng hỏi mẹ đi chợ khi mô về. Thằng nhỏ đêm đêm khát sữa, nhớ mẹ gầy rộc cả người. Tôi với thằng Thám nhiều bữa cầm chén cơm ăn không nổi, nhìn cháu, nhìn con mà không cầm được nước mắt”, bà Thiệu xúc động.
Riêng anh Thám, dẫu biết hoàn cảnh giờ đây không cho phép anh gục ngã nhưng không biết phép màu nào có thể đến để tiếp thêm sức mạnh cho người cha có sức khỏe chưa bằng phân nửa một người bình thường này. Bởi không chỉ 6 đứa con, mà ngay chính bản thân anh cũng đang cần được giúp đỡ.
Mọi sự giúp đỡ, xin bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 102010000116341 - Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 tại TP.HCM. Nội dung ghi: Giúp đỡ gia đình anh Hoàng Văn Thám; hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Chúng tôi sẽ chuyển đến gia đình anh Thám trong thời gian sớm nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.