Mổ 'bắt' em bé khi người mẹ đã tắt thở

29/03/2015 12:44 GMT+7

(TNO) Khi người mẹ đã tắt thở, nhưng tim thai vẫn đập, trong chớp nhoáng hội ý, các bác sĩ đã quyết định mổ bụng sản phụ cứu sống đứa bé khi người mẹ đã không kịp nhìn thấy đứa con.

(TNO) Khi người mẹ đã tắt thở, nhưng tim thai vẫn đập, trong chớp nhoáng hội ý, các bác sĩ đã quyết định mổ bụng sản phụ cứu sống đứa bé khi người mẹ đã không kịp nhìn thấy đứa con.

Gia đình đang chuẩn bị lo hậu sự cho sản phụ xấu số Gia đình đang chuẩn bị lo hậu sự cho sản phụ xấu số - Ảnh: Quế Hà
Sáng nay 29.3, người nhà chị Huỳnh Thị Mỹ Dung, 37 tuổi, trú phường Đức Thắng, TP.Phan Thiết (Bình Thuận) quyết định đưa thi thể sản phụ xấu số này về nhà làm thủ tục mai táng mà không đồng ý cho mổ tử thi xác định nguyên nhân cái chết của chị.
Theo lời kể của anh Trịnh Phong Duy (chồng chị Dung) thì khi vợ anh trở dạ được các bác sĩ cho nhập viện lúc chiều 28.3.
Sản phụ chết vì nguyên nhân gì?
Trả lời Thanh Niên Online, tiến sĩ sản khoa Miêu Tiểu Chông - Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Bắc Bình Thuận, một chuyên gia trong sản khoa, nhận định: “Trong trường hợp này sản phụ tử vong có thể do hai nguyên nhân. Thứ nhất là sản phụ bị bệnh tim mà các bác sĩ không phát hiện. Do nhồi máu cơ tim dẫn đến sản phụ chết rất nhanh, nhưng tim thai vẫn đập là chuyện bình thường. Giống như sản phụ bị TNGT chết đột ngột nhưng thai nhi vẫn còn sống vài chục phút và có thể mổ cứu con, chứ không thể cứu mẹ. Thứ hai có thể do thuyên tắc ối. Cái này chết cả mẹ lẫn con rất nhanh không thể trở tay kịp. Nhưng muốn biết chính xác nguyên nhân phải giải phẫu tử thi để kiểm tra tim, phổi mới kết luận được vì sao sản phụ đột tử”.
“Qua các xét nghiệm, bác sĩ nói vợ tôi hoàn toàn bình thường. Vợ tôi rất khỏe và tự tin khi nằm ở phòng chờ sinh. Cho đến lúc 20 giờ tối qua, bác sĩ trực nói vợ tôi chừng hai tiếng sau sẽ sinh. Đến khuya, tôi gọi bác sĩ Vũ để đưa vợ tôi vào phòng sinh nhưng bác sĩ Vũ không nghe máy. Tôi nhắn tin vào máy bác sĩ Vũ nhờ quan tâm gấp đến vợ tôi nhưng cũng không thấy trả lời. Cho đến khoảng hơn 1 giờ sáng nay bác sĩ Thiện trực lãnh đạo có nói với tôi là vợ tôi gặp nguy hiểm phải mổ ngay để cứu con. Tôi chỉ nói nhờ bác sĩ hãy làm gì tốt nhất cho vợ con tôi. Không ngờ vợ tôi bị đột tử nhanh như vậy”, anh Duy cho biết.
Trả lời Thanh Niên Online trưa nay, bác sĩ Trần Văn Vũ - Phó trưởng khoa Sản (Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận - người trực chuyên môn và trực tiếp mổ cứu con cho sản phụ Dung) cho biết: “Khi đưa sản phụ lên bàn sinh. Sự cố diễn ra quá nhanh, chỉ trong vòng vài phút. Lúc đó thăm khám tôi thấy sản phụ đã trụy tim mạch, nhưng vẫn có tim thai. Tôi báo cáo khẩn lãnh đạo trực bệnh viện xin ý kiến. Chỉ vài phút sau, bác sĩ trực lãnh đạo có mặt tại phòng sinh và ra lệnh tôi phải mổ ngay để cứu cháu bé. Tôi và bác sĩ Trang mổ ngay và cứu được cháu bé trong giây lát. Chỉ chần chừ vài phút nữa là cháu bé sẽ bị ngạt thở”.
Bác sĩ Vũ Cao Thiện, người trực lãnh đạo tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận đêm 28.3, cho biết: “Khi tôi có mặt tại khoa Sản thì tình trạng của chị Dung đã rất khó chữa rồi. Tôi một mặt ra lệnh phải mổ ngay để cứu cháu bé. Một mặt thông báo cho gia đình tình trạng sức khỏe của sản phụ là khó qua khỏi để họ biết”.
Bác sĩ Trần Văn Vũ cho biết sản phụ Huỳnh Thị Mỹ Dung sinh lần này là đứa con thứ ba. Cháu trai nặng tới 4,1 kg, hiện bé đã khóc và diễn biến sức khỏe bình thường, khỏe mạnh.
Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng “sản phụ đột tử không rõ nguyên nhân” tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.