Miền Bắc hứng chịu đợt nắng nóng mới

17/05/2015 20:11 GMT+7

(TNO) Thời tiết mát mẻ nhờ những cơn mưa rào nhẹ tạm thời sẽ chấm dứt khi miền Bắc hứng chịu đợt nắng nóng mới và nắng nóng ở các tình miền Trung được dự báo còn ở mức khắc nghiệt.

(TNO) Thời tiết mát mẻ nhờ những cơn mưa rào nhẹ tạm thời chấm dứt khi miền Bắc hứng chịu đợt nắng nóng mới và nắng nóng ở các tình miền Trung được dự báo vẫn còn ở mức khắc nghiệt.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, trong ngày hôm nay 17.5, dải mây giông hoạt động yếu dần nên mưa sẽ giảm dần, nhiệt độ ở các tỉnh miền Bắc sau những ngày mát mẻ sẽ tăng trở lại. Trong ngày chỉ ghi nhận một số điểm nắng nóng mới ở khu vực phía tây bắc.
Ngày mai 18.5, vùng áp thấp nóng từ phía tây tiếp tục phát triển trở lại và mở rộng sang phía đông nam, làm nền nhiệt ở Bắc bộ sẽ tăng lên nhanh chóng. Trời nắng nhiều hơn, phía tây Bắc bộ và một số nơi ở phía đông Bắc bộ sẽ xảy ra nắng nóng với nhiệt độ đạt mức 35 - 37 độ C.
Sang đến ngày 19 - 20.5, trời tiếp tục ít mưa, ngày nắng, cường độ nắng còn gia tăng, số điểm xảy ra nắng nóng nhiều hơn. Bắt đầu từ chiều tối và đêm ngày 20.5, một rãnh mây giông khác được hình thành và dịch dần xuống phía nam, gây mưa rào và dông diện rộng cho khu vực Bắc bộ sẽ làm tiết trời chuyển sang dịu mát trong những ngày sau đó. Dự báo, đợt mưa này có khả năng kéo dài từ đêm ngày 20 - 23.5.
nang-nong-tro-lai-mien-BacThời tiết các tỉnh miền Bắc bắt đầu có nắng nóng từ ngày mai 18.5 - Ảnh: P.Hậu
Còn tại các tỉnh miền Trung, trong 5 ngày tới, hình thế chính chi phối thời tiết sẽ là đới gió tây nam thổi qua dãy Trường Sơn tạo hiệu ứng phơn khô nóng. Thời tiết nắng nóng tương đối khắc nghiệt khi duy trì trên diện rộng suốt dọc các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên.
Một số nơi ở vùng núi phía tây còn xảy ra nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất vào lúc trưa và chiều đạt mức 38 - 39 độ. Đến chiếu tối, một vài điểm có khả năng xảy ra mưa giông nhưng lượng không nhiều và cũng kết thúc nhanh nên cũng không dịu bớt không khí nóng bức.
Khoảng ngày 21.5, do ảnh hưởng của dải mưa giông ở phía bắc nên nhiệt độ có phần dịu đi. Tuy nhiên, các tỉnh từ Hà Tĩnh trở vào nắng nóng tiếp tục duy trì.
Còn tại Tây Nguyên, trong 3 ngày tới mưa giông cũng chỉ còn xảy ra cục bộ ở một vài nơi vào lúc chiều tối và đêm với lượng mưa không nhiều. Ban ngày trời nắng với nhiệt độ cao nhất vào lúc giữa trưa, trong khoảng 33 - 35 độ C.
Tại Nam bộ, mưa xảy ra ít, chỉ một vài điểm với lượng không nhiều. Ban ngày trời nắng. Nắng nóng xảy ra trên diện rộng nhưng không quá gay gắt. Nhiệt độ cao nhất vào trưa và chiều phổ biến từ 34 - 36 độ C.
Cũng theo nhận định của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, khoảng từ ngày 21.5 trở đi, hoạt động của đới gió tây nam có xu hướng manh hơn. Mưa giông có khả năng xuất hiện đồng đều trên toàn khu vực Tây Nguyên và Nam bộ. Nền nhiệt độ giảm và thời tiết sẽ dịu mát hơn so với những ngày đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.