Mệt mỏi đi gia hạn bảo hiểm y tế theo hộ gia đình

(TNO) Thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) bắt buộc toàn dân, từ nay tất cả những người hành nghề tự do trong các hộ gia đình bắt buộc phải mua BHYT.

(TNO) Thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) bắt buộc toàn dân, từ nay tất cả những người hành nghề tự do trong các hộ gia đình bắt buộc phải mua BHYT.

Cán bộ UBND P.Hiệp Phú, Q.9 hướng dẫn người dân gia hạn thẻ BHYT Cán bộ UBND phường Hiệp Phú, quận 9 hướng dẫn người dân gia hạn thẻ BHYT -  Ảnh: Lam Ngọc

Theo quy định mới, từ ngày 15 - 20.1, những người hành nghề tự do đã mua BHYT tự nguyện trước đây cần đến UBND phường, xã nơi đang cư ngụ để gia hạn thẻ BHYT; từ ngày 25 - 31.1, UBND các phường, xã triển khai bán BHYT hộ gia đình dành cho những người hành nghề tự do.

Ngày 16.1, ghi nhận của PV Thanh Niên tại các UBND phường cho thấy một số người đến làm thủ tục gia hạn thẻ BHYT than phiền vì mất thời gian đi lại sao chép các giấy tờ, hoặc do cán bộ phường bận công tác bên ngoài.   

Bà Nguyễn Thị Kim Chi (57 tuổi, ngụ phường Hiệp Phú, quận 9) phải tới UBND phường Hiệp Phú đến 3 lần trong ngày 16.1 mới gia hạn xong thẻ BHYT. Vì buổi sáng cán bộ phường đi tập huấn bên ngoài, chiều bà quay lại thì cán bộ bảo bà đi photocopy sổ hộ khẩu, thẻ BHYT của các thành viên trong gia đình. Thẻ BHYT của bà Chi hết hạn vào ngày 31.1, và từ ngày 5.12.2014 bà đã tới phường để làm thủ tục gia hạn, nhưng cán bộ phường hẹn bà sau ngày 15.1 quay lại, vì chờ hướng dẫn mới.

Tại phường 6, quận 3 (TP.HCM), bà Trương Nghi Nữ (61 tuổi) tỏ ra mệt mỏi sau khi chạy photocopy CMND, thẻ BHYT cũ, sổ hộ khẩu. Tại UBND phường 17 (quận Bình Thạnh) cũng có nhiều người lớn tuổi đến để gia hạn BHYT. Bà Nga (58 tuổi) cho biết những ngày trước bà đã đến phường để gia hạn nhưng được hẹn sau ngày 15.1 quay lại.

Trong khi đó, các cán bộ phường Bình Khánh, quận 2 thì cho rằng trong ngày 16.1 có nhiều người đến gia hạn thẻ BHYT, nhưng thiếu các giấy tờ như sổ hộ khẩu, BHYT, giấy tạm trú; khi được yêu cầu bổ sung thì có người tỏ bức xúc.

Tất cả thành viên hộ gia đình phải mua BHYT

Theo ông Cao Văn Sang (Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM), tại TP.HCM từ ngày 15 - 20.1 những người hành nghề tự do đã mua BHYT tự nguyện ra UBND phường, xã để làm thủ tục gia hạn thẻ; còn người mua mới thì từ 25 - 31.1, cũng đến UBND phường xã đang cư ngụ, với mức phí 621.000 đồng/người.

Còn tại phường Trung Liệt (Hà Nội) đến ngày 16.1 vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể cho việc mua thẻ BHYT mới dành cho người hành nghề tự do.

Cán bộ UBND P.6, Q.3 hướng dẫn người dân thủ tục mua BHYT mới theo hộ gia đình Cán bộ UBND P.6, Q.3 hướng dẫn người dân thủ tục mua BHYT mới theo hộ gia đình - Ảnh: Lương Ngọc

Bắt đầu từ năm nay, với những người hành nghề tự do, để tham gia BHYT, tất cả các thành viên trong hộ gia đình (trừ những người đã mua BHYT) đều phải tham gia mua, khác so với trước đây người hành nghề tự do ai có nhu cầu mới mua BHYT tự nguyện. Khi mua BHYT tại các phường, xã cần mang theo sổ hộ khẩu, CMND, thẻ BHYT của các thành viên trong gia đình đã mua, kèm theo bản photocopy cho các giấy tờ đó.

Theo ông Nguyễn Minh Thảo, Phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, với người độc thân ở ngoại tỉnh đến sống tại các thành phố, nếu đăng ký tạm trú trên địa bàn thành phố đủ 3 tháng là có thể đăng ký mua thẻ BHYT tại xã, phường đang tạm trú. Ông Thảo cũng cho biết theo quy định, từ 2015 mức đóng BHYT sẽ giảm cho các hộ gia đình, cụ thể: người thứ nhất đóng 4,5% mức lương cơ bản; người thứ hai, thứ ba, thứ tư...đóng giảm dần bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người mua thứ nhất. Từ người thứ năm trở đi mức đóng bằng 40% của người thứ nhất.

Với hộ gia đình đã được ngân sách hỗ trợ mức đóng BHYT thì sẽ không được giảm trừ như trên. Hộ nghèo, hộ cận nghèo sống tại huyện nghèo được ngân sách hỗ trợ 100% mức đóng…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.