Máy thần kỳ trị bá bệnh (?)

08/07/2013 03:45 GMT+7

Những năm gần đây, rất nhiều loại máy móc xuất hiện tại Việt Nam được “nổ vang trời” với khả năng chữa đủ loại bệnh, thậm chí là nan y.

Máy thần kỳ trị bá bệnh (?)

Chi nhánh Ceragem trên đường Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú - Ảnh: T.T - H.M

Máy thần kỳ trị bá bệnh (?)

Hình ảnh máy Ceragem được giới thiệu trên mạng

Nhiều người bán máy còn không ngần ngại rêu rao quảng cáo trên internet rằng ẩn sau sự đơn giản, sản phẩm của họ có thể trị khỏi những căn bệnh mà bác sĩ tại các bệnh viện lớn cũng phải bó tay.

“Bệnh từ đau lưng mà ra”

Mới đây, từ thông tin của một thầy thuốc phản ánh về một điểm quảng cáo và bán máy trị bệnh có dấu hiệu lừa gạt người bệnh, PV Thanh Niên đến chi nhánh bán máy có tên Ceragem nằm trên đường Tân Sơn Nhì (Q.Tân Phú, TP.HCM). Trong vai người bị đau lưng đi tìm nơi chữa trị, chúng tôi được một nhân viên của chi nhánh Ceragem săn đón ngay khi vừa dừng xe. Người này liên tục liến thoắng: “Đau lưng là tình trạng nhẹ mà. Chúng tôi chủ yếu điều trị cột sống, nên đau lưng sẽ càng nhanh hết. Ở đây nhiều người bị bệnh nặng như có khối u, tiểu đường, bệnh thận cũng tìm đến thử máy”.

Sau khâu đón tiếp, chúng tôi được hướng dẫn vào trong. Một phụ nữ giới thiệu tên Phương, xưng là Giám đốc chi nhánh Ceragem ở đây tiếp đón chúng tôi. Sau một hồi dò xét, bà Phương mới tỏ ra yên tâm, và bắt đầu tiếp thị máy móc trị bệnh. Bà Phương thuyết giảng như một bác sĩ, rằng bệnh từ đau lưng mà ra, đau lưng dẫn đến đau thần kinh tọa và các bệnh lý khác. “Ở đây cũng có nhiều người trẻ bị đau lưng; ngoài ra với người đang chạy thận, có bệnh tiểu đường cũng tìm đến thử máy. Có nhiều người bị khối u đi chữa ở các bệnh viện không đỡ cũng đến đây thử máy. Cứ thử đi rồi sẽ biết, chị không quảng cáo đâu”, bà Phương nói.

Máy... tống bệnh ra khỏi cơ thể 

 

Chiếc máy này chữa bệnh chủ yếu nhờ phát ra tia hồng ngoại, máy hoạt động trên nguyên tắc ấn huyệt, châm cứu để "tống... bệnh ra ngoài"!

Một nhân viên của chi nhánh Ceragem 

Thời điểm chúng tôi đến, tại tầng trệt của địa điểm này có gần 40 người đang chuẩn bị thử máy. Sau khi tập trung, nhạc được mở lên, hàng chục người bắt đầu lắc lư theo nhịp điệu hướng dẫn từ màn hình ở góc phòng. Những người đến đây phần lớn đã có tuổi. Sau màn khởi động một số động tác theo bản nhạc và bài tập trên màn hình, một nữ nhân viên của công ty bước ra và hô lên thật to: “Bố mẹ thấy bệnh trong người mình có giảm không bố mẹ? Bố mẹ đến với Ceragem để tinh thần được thoải mái, cởi mở nha bố mẹ”.

Sau đó, nhân viên này giới thiệu một khách hàng lên nói về bệnh tình của mình. Khách hàng này tự giới thiệu bị thoái hóa cột sống đã hơn 7 năm, đi nhiều bệnh viện mà không đỡ, chỉ đến khi được giới thiệu đến thử máy Ceragem thì đột nhiên thấy bệnh đỡ (?!). Ông này còn nói đã nằm thử nhiều máy mà không máy nào tốt như máy này (ý nói máy của Ceragem - PV).

Tại cơ sở này, những người nằm thử máy được chia làm nhiều ca. Cứ ca này vào nằm thử máy, thì có một ca khác ngồi nghe hỏi han về bệnh tình. Sau màn hỏi bệnh, nhân viên gọi khách hàng (người đã dùng máy) lên nói về thời gian sử dụng máy và bệnh tình đã giảm như thế nào, nhằm thuyết phục những người mới thử máy.

Sau khi đã nghe qua những bài quảng cáo, chúng tôi và một số khách hàng vào cùng ca được hướng dẫn lên lầu và vào phòng để bắt đầu thử máy. Nhân viên ở đây đặt chiếc máy (có hình chữ nhật trên đó có những nốt bấm màu đỏ) lên giường, rồi bảo chúng tôi nằm xuống. Thấy hơi nóng phát ra từ sau lưng, chúng tôi than khó chịu, thì nhân viên động viên: “Cố gắng chịu nóng đi, đau là dấu hiệu tốt chứng tỏ bệnh tật sẽ đỡ (?!)”. Theo họ, chiếc máy này chữa bệnh chủ yếu nhờ phát ra tia hồng ngoại, máy hoạt động trên nguyên tắc ấn huyệt, châm cứu để "tống… bệnh ra ngoài"!

“Chữa tụ máu não, giúp học giỏi...”

Sáng hôm sau chúng tôi lại đến chi nhánh Ceragem trên để đăng ký thử máy lần nữa. Nhân viên ở đây lại dùng “chiêu” cũ - mời người lên nói về bệnh tình và tác dụng của Ceragem. Lần này các khách hàng được nghe câu chuyện rất thần kỳ khi một phụ nữ đứng lên kể về câu chuyện của con trai bà rằng: “Tôi có đứa con trai bị bệnh thần kinh, bị tụ máu ở não, bác sĩ của bệnh viện bảo rằng không còn khả năng điều trị. Và rồi tôi đã đưa con trai đến đây thử máy. Thật bất ngờ, chỉ nằm máy này đến ngày thứ 5, thứ 6 thì tình trạng được cải thiện ngay. Điều trị máy được hơn một tháng thì máu trong não cũng tan dần; đến tháng thứ 3 thì khối máu tụ ở não gần như đã hết”. Vị này còn cho biết thêm, trước đây, con trai bà học không ra gì thì nay (sau khi điều trị qua máy) học hành đã giỏi lên (?!).

Khi người phụ nữ vừa kết thúc câu chuyện, nhân viên của chi nhánh Ceragem ở đây lại hô lên: “Bố mẹ thấy máy mình đang thử như thế nào ạ? Number one phải không ạ? Cậu bé ấy nhờ điều trị máy này nên cơ thể hấp thụ được chất dinh dưỡng, nên đẹp trai và học giỏi lắm, chỉ có môn toán là còn bị hạn chế. Kiên trì nằm máy thêm nữa thì đảm bảo sẽ khỏi 100%!”. Nhân viên này còn đọc nguyên bức thư của em bé "may mắn" gửi cho giám đốc chi nhánh Ceragem với lời lẽ thiết tha: “Con có được ngày hôm nay là nhờ tấm lòng vàng của cô đã cứu sống con. Con đã chết đi sống lại cũng chính nhờ các cô ở đây. Con cầu mong ông địa phù hộ để trung tâm mình làm ăn phát đạt”. Tuy nhiên, tất cả chỉ là những lời kể không thể kiểm chứng!

Cùng với việc quảng cáo bằng đủ chiêu trò, nữ giám đốc Phương không quên nhắc những người thử máy rằng: “Tại sao Ceragem lại cho nằm thử miễn phí không lấy tiền hả bố mẹ? Vì mục đích chính là quảng cáo, nên bố mẹ không có tiền mua thì giới thiệu người mới có tiền để người ta mua máy. Bố mẹ nằm khỏe thì mua về cho cả gia đình mình dùng; nếu thấy ai đau thì chỉ đến đây, mình không mua được thì giới thiệu người khác đến mua!”. 

Khi chúng tôi tỏ ý mua máy và hỏi giá cả, nhân viên chi nhánh Ceragem trên đường Tân Sơn Nhì (Q.Tân Phú) cho biết giá bán là gần 18 triệu đồng mỗi máy. Chiếc máy này trông giản đơn, có hình chữ nhật, chiều dài khoảng 60 cm, chiều cao 40 cm, trên máy có những nút màu đỏ, màu vàng. Theo nữ nhân viên, máy nhập từ Hàn Quốc; máy phát ra tia sáng có sức nóng, đó là tia hồng ngoại.

Trong khi đó, trang mạng của Ceragem chỉ giới thiệu qua loa rằng Ceragem là loại máy mát xa có xuất xứ từ Hàn Quốc, được đưa vào VN hồi năm 2008. Có hai loại: một loại được giới thiệu có công dụng châm cứu bằng nhiệt; một loại là máy mát xa nhiệt. Thế nhưng, phần giới thiệu không hề cho biết máy đã được cơ quan chuyên môn nào của VN chứng nhận và cho phép lưu hành. Tuy nhiên, theo một cán bộ của Sở Y tế TP.HCM, việc cho phép lưu hành một loại máy móc thiết bị nào đó là về mặt hàng hóa. Còn việc quảng cáo, đưa máy móc đó vào sử dụng với mục đích chữa bệnh gì thì phải xin phép và phải được cấp phép bởi cơ quan y tế. 

Thanh Tùng - Hà Minh

>> Trị bá bệnh bằng "khinh khí cầu vi khuẩn
>> Lên đồng, trị bá bệnh bằng... nước lã

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.