Mây phóng xạ lan khắp lãnh thổ Việt Nam

01/04/2011 00:31 GMT+7

* Kiểm tra phóng xạ hàng thủy sản nhập từ Nhật TS Nguyễn Nhị Điền - Viện trưởng Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt cho biết, hôm qua 31.1, hàm lượng đồng vị phóng xạ I-131 trong không khí tại Đà Lạt, Ninh Thuận, TP.HCM tăng hơn những ngày trước.

TS Điền nhận định: “Về mặt lý thuyết, các trạm quan trắc ở miền Nam và miền Bắc đều phát hiện ra đồng vị phóng xạ, khả năng mây phóng xạ đã lan rộng khắp lãnh thổ VN. Ở những nơi khác không có trạm đo nên không biết được nồng độ phóng xạ, nhưng chắc chắn là ở mức thấp không gây ảnh hưởng tới sức khỏe”. TS Trịnh Văn Giáp - Viện trưởng Viện Khoa học kỹ thuật hạt nhân cũng cho biết, kết quả mẫu thu được trong son khí ngày 31.3 không thay đổi nhiều so với những ngày trước.

Ngoài hai đồng vị phóng xạ tiêu biểu là I-131 và Cs-137 còn có thêm một số loại đồng vị khác nhưng với hàm lượng rất nhỏ không gây nguy hiểm.

* Ngày 31.3 tại Hải Phòng, đoàn kiểm tra liên ngành gồm: Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (Bộ KH-CN), Cục Thú y (Bộ NN-PTNT); Cơ quan Thú y vùng II đã đo khả năng nhiễm bẩn phóng xạ trong 19 mẫu thủy sản nhập từ Nhật Bản. Thông tin về kết quả đo sẽ được thông báo trong thời gian sớm nhất.

T.Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.