Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh khẩn cấp: Không có yếu tố khủng bố

27/12/2014 10:57 GMT+7

(TNO) Đây là sự cố kỹ thuật không có yếu tố khủng bổ như thông tin trước đây.

(TNO) Trao đổi với báo chí sáng nay 27.12, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục hàng không VN cho biết cơ quan này đã có kết luận ban đầu về chuyến bay số hiệu VN1266 của Vietnam Airlines có lộ trình từ TP.HCM đi Vinh xin hạ cánh khẩn cấp vào ngày 16.12.

“Qua điều tra, chúng tôi xác định sơ bộ đây là sự cố kỹ thuật không có yếu tố khủng bổ như thông tin trước đây. Quá trình điều tra chúng tôi đã căn cứ vào dữ liệu của hộp đen, các thông số kỹ thuật khác của chuyến bay. Các kỹ thuật viên của Vietnam Airlines đã bơm áp trên mặt đất rồi lắp lại toàn bộ thiết bị kỹ thuật kể cả hộp đen để bay thử kiểm tra (tức là chuyến bay không có hành khách - PV)".
Theo ông Thanh, đến nay có thể khẳng định, có sự cố kỹ thuật là cảnh báo về tụt áp khiến phi công phải xử lý để cho máy bay hạ cánh.
Ông Lại Xuân Thanh- Ảnh: Thái Sơn
Sự việc này xác định lỗi chủ quan hay khách quan?
Đánh giá chủ quan hay khách quan là một việc làm rất khó khăn. Trong quá trình điều tra, chúng tôi đã nghiên cứu kỹ tình huống xử lý khẩn cấp khi có cảnh báo về tụt áp; xử lý tình huống cung cấp dưỡng khí cho tổ lái và hành khách. Giai đoạn này hết sức khẩn cấp, nên việc thao tác sai cũng có thể xảy ra.
Phi công khẳng định anh ta không cố ý đặt sai nhưng rõ ràng trên hệ thống đã ghi lại anh ta đặt sang tần số báo động khẩn nguy an ninh khủng bố mất 1 phút, sau đấy đã kịp thời điều chỉnh lại. Trong tình huống này phải vặn sang tần số khẩn nguy nhưng quá trình đặt thì anh lại đặt sang tần số khủng bố.
Cục hàng không Việt Nam đã xử lý trách nhiệm như thế nào?
Đối với tổ bay, chúng tôi chưa kết thúc điều tra nên chưa đưa ra biện pháp xử lý cuối cùng.
Năm 2014 đã xảy ra nhiều vụ vi phạm mất an ninnh hàng không, ông nhìn nhận thế nào về tình trạng này?
Năm 2014 đã xảy ra nhiều sự cố vi phạm về an ninh hàng không, những vi phạm do lỗi của nhân viên ngành hàng không có giảm nhưng lại tăng những hành vi do lỗi vô ý hoặc cố ý của của những người tham gia giao thông.
Tất nhiên trách nhiệm giải quyết ở đây vẫn là của ngành hàng không. Nếu lỗi vô ý chứng tỏ việc tuyên truyền của ngành chưa đạt kết quả, còn gia tăng vi phạm có tính chất cố ý cần cơ quan chức năng vào cuộc ví dụ chuyện trộm cắp tăng, sử dụng giấy tờ giả gây ra nguy cơ uy hiếp hàng không…đòi hỏi các cơ quan chức năng phải vào cuộc để làm sao xóa bỏ được điều đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.