Máy bay Vietnam Airlines chuyển hướng hạ cánh: Đình chỉ tổ bay để điều tra

17/12/2014 16:33 GMT+7

(TNO) Vietnam Airlines cho biết đã ra quyết định tạm dừng bay với hai phi công và toàn tổ bay trên chuyến bay VN1266 tối qua để phục vụ điều tra sự cố, làm rõ nguyên nhân máy bay phải chuyển hướng hạ cánh từ Vinh ra Nội Bài.

(TNO) Vietnam Airlines cho biết đã ra quyết định tạm dừng bay với hai phi công và toàn tổ bay trên chuyến bay VN1266 tối qua để phục vụ điều tra sự cố, làm rõ nguyên nhân máy bay phải chuyển hướng hạ cánh từ Vinh ra Nội Bài.

vietnam-airlinesToàn bộ tổ bay chuyến VN1266 đã bị đình chỉ bay để phục vụ điều tra làm rõ sự cố - Ảnh: Minh họa
Theo ông Lê Trường Giang, người phát ngôn của Vietnam Airlines, hãng này đã ra quyết định tạm dừng bay với cơ trưởng là ông Pechanec Marek, quốc tịch Séc và cơ phó là ông Đỗ Hoàng Nam, quốc tịch VN, cũng như 5 thành viên khác của phi hành đoàn. Ông Giang cho biết, yêu cầu tạm đình chỉ bay để các thành viên tổ bay trên chuyến VN1266 phục vụ điều tra, làm rõ nguyên nhân sự cố với tổ điều tra do Cục Hàng không Việt Nam vừa thành lập.
Về việc cơ trưởng có nhấn nhầm mã dẫn đến việc máy bay phải hạ cánh khẩn tại sân bay Nội Bài hay không, ông Giang cho biết phải đợi kết quả điều tra.
Hôm nay, Cục Hàng không cũng đã công bố quyết định thành lập Tổ điều tra sự cố để thực hiện điều tra sự cố tàu bay nghiêm trọng xảy ra ngày 16.12.2014 đối với chuyến bay VN1266 từ Tân Sơn Nhất đi Vinh.
Tổ điều tra sự cố do ông Đỗ Quang Việt, Cục phó Cục Hàng không làm Tổ trưởng, ông Hồ Minh Tấn, Trưởng phòng Tiêu chuẩn An toàn bay làm Tổ phó và 10 thành viên.
Tổ điều tra đã tạm thu giữ hộp đen máy bay trong tối qua, và đã mở hộp đen, phân tích dữ liệu kết hợp với lời khai, giải trình của các thành viên phi hành đoàn để tìm sự cố. Cục Hàng không vẫn khẳng định chuyến bay không có dấu hiệu uy hiếp an ninh.
Trước đó, chuyến bay của Vietnam Airlines mang số hiệu VN1266, xuất phát từ TP.HCM đi Vinh khởi hành lúc 17 giờ 12 phút (giờ địa phương), khi đến gần sân bay Vinh đã gặp trục trặc kỹ thuật. Áp suất trong khoang giảm đột ngột, máy bay phải hạ độ cao khẩn cấp từ 35.000 feet (tương đương khoảng 11.000 m) xuống 13.000 feet (tương đương khoảng 4.000 m), mặt nạ dưỡng khí bung ra để trợ giúp hành khách và phi hành đoàn. Một nguồn tin cho biết, theo quy định, khi máy bay gặp trục trặc kỹ thuật, hạ độ cao đột ngột, tổ bay phải thực hiện ấn nút khẩn nguy (7700) để thông báo cho cơ quan không lưu, nhưng cơ trưởng đã ấn nhầm sang nút khủng bố (7500). Tuy nhiên, cả Cục Hàng không và Vietnam Airlines đều chưa xác nhận thông tin này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.