Mặt trận Tổ quốc VN kiến nghị gì với Thủ tướng về vụ Tiên Lãng?

10/02/2012 17:41 GMT+7

(TNO) Tại cuộc họp do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì diễn ra chiều nay (10.2) với các bộ, ngành liên quan và lãnh đạo TP.Hải Phòng để nghe báo cáo giải quyết bước đầu về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, MTTQVN đã bày tỏ quan điểm đồng thời đề xuất một số kiến nghị giải quyết vụ việc này.

Trao đổi với Thanh Niên Online ngay khi cuộc họp vừa kết thúc, Phó chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQVN Nguyễn Văn Pha cho biết, tại cuộc họp chiều nay do Thủ tướng chủ trì, sau khi nghe Văn phòng Chính phủ báo cáo tổng hợp bước đầu về vụ việc xảy ra ở huyện Tiên Lãng vừa qua, Thủ tướng đã ưu tiên đại diện MTTQVN phát biểu đầu tiên bày tỏ quan điểm về vụ việc này.

Theo Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQVN, vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng, Hải Phòng gây xôn xao trong dư luận nhân dân cả nước vì 5 lý do, trong đó lý do thứ nhất được nhìn nhận là “địa phương đã sử dụng một lực lượng lớn để tham gia cưỡng chế một gia đình nông dân vốn trước đó là những người lao động bình thường, chưa có tiền án, tiền sự”.
 
Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQVN thống nhất một số kiến nghị về vụ việc: thứ nhất là đề nghị làm rõ các quyết định giao đất, quyết định thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn và các hộ khác tương tự đã đúng pháp luật chưa.
 
Dẫn ra các ý kiến khác nhau về quyết định giao đất ở Tiên Lãng, trong đó có nội dung giao đất “Khi hết thời hạn sử dụng đất thì người sử dụng đất phải giao lại đất và toàn bộ các công trình phục vụ sản xuất có trên diện tích đất được giao để Nhà nước quản lý và sử dụng. Nhà nước không thanh toán giá trị tài sản còn lại cho các chủ sử dụng đất khi hết thời hạn sử dụng”, đại diện MTTQVN cho biết riêng với nội dung này, nhiều người dân rất bức xúc. “Đây là một hình thức “quốc hữu hoá” do chính quyền một địa phương cấp huyện ban hành, trái với Điều 23 của Hiến pháp năm 1992”, MTTQVN nhấn mạnh.
 
Hơn nữa, các quyết định thu hồi đất được ban hành trong khi những người được giao đất vẫn đang có nhu cầu tiếp tục sử dụng đất đúng mục đích được giao và không vi phạm các quy định liên quan của Luật Đất đai năm 2003. “Vì thế, theo chúng tôi thì các quyết định giao đất, thu hồi đất trong vụ việc này là vi phạm pháp luật về đất đai”, ông Pha đại diện cho MTTQVN khẳng định với Thủ tướng.
 
Cũng theo nhận định của MTTTVN thì “trong bối cảnh thời hạn giao đất 20 năm theo Luật Đất đai năm 1993 đã sắp hết, nhân dân rất mong muốn Nhà nước có quan điểm và thái độ rõ ràng để hàng triệu hộ gia đình yên tâm sản xuất trên diện tích đất đã được giao. Chính vì thế, việc đánh giá đúng sai trong các quyết định giao đất của huyện Tiên Lãng không chỉ bó hẹp trong vụ việc này mà có ý nghĩa to lớn về kinh tế - xã hội trong phạm vi cả nước”.

Đề nghị xử lý công tâm

Ngoài kiến nghị trên, MTTQVN cho rằng dù hoan nghênh lãnh đạo TP.Hải Phòng đã yêu cầu khởi tố vụ án và Công an Hải Phòng đang tiến hành điều tra song MTTQVN cũng đề nghị các cơ quan tố tụng địa phương “cần khách quan, công minh, bình đẳng trong quá trình xử lý việc này; không vì sự manh động của ông Đoàn Văn Vươn và những người liên quan gây tổn thất cho sức khoẻ của cán bộ, chiến sĩ và gây khó dễ cho chính quyền mà có sự thiên vị trong quá trình giải quyết”.
 
Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ VN cho rằng vụ việc ở Tiên Lãng là “một bài học đắt giá về nhiều phương diện”, cả về xây dựng và thực thi cơ chế chính sách; cả về năng lực, đạo đức của cán bộ quản lý điều hành; cả về thái độ và phép ứng xử của cán bộ đối với các tình huống phức tạp, nhạy cảm; cả về công tác dân vận trong hệ thống chính trị…

"Vì vậy, chúng tôi trân trọng đề nghị và bày tỏ lòng tin tưởng Thủ tướng Chính phủ dành sự quan tâm cao nhất để chỉ đạo các cơ quan chức năng và TP.Hải Phòng khẩn trương xác minh, điều tra làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật, kể cả là dân thường hay cán bộ; xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật để giữ nghiêm kỷ cương, phép nước và giữ được lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý điều hành của chính quyền các cấp”, Ủy ban T.Ư MTTQVN kiến nghị với Thủ tướng.

Bảo Cầm

>> Thủ tướng kết luận: Thu hồi, cưỡng chế đất không đúng pháp luật
>> Chủ đầm suýt bị cưỡng chế nói gì?
>> Vụ cưỡng chế tại Tiên Lãng, Hải Phòng: Khởi tố vụ án hủy hoại tài sản
>> Khởi tố vụ án “phá nhà” ông Đoàn Văn Quý
>> Đình chỉ công tác Chủ tịch và Phó chủ tịch huyện Tiên Lãng
>> Bí thư Thành ủy Hải Phòng: "Sẽ khởi tố vụ đập nhà ông Quý
>> Đình chỉ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng
>> Vụ cưỡng chế đầm tại Tiên Lãng, Hải Phòng: Nhiều bộ, ngành vào cuộc
>> Việc cấp, thu hồi, cưỡng chế đất ở Tiên Lãng “có vấn đề”
>> Nhiều điều khó hiểu trong vụ cưỡng chế đầm ở Tiên Lãng
>> Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm lãnh đạo Hải Phòng
>> Thủ tướng sẽ chủ trì họp vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng
>> Vụ cưỡng chế đầm ở Tiên Lãng: Lãnh đạo Hải Phòng nói gì?
>> Về vụ cưỡng chế đầm ở huyện Tiên Lãng, Hải Phòng: San phẳng ngôi nhà trước mắt cơ quan chức năng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.