Mập mờ lợi cả đôi bên

02/05/2012 03:23 GMT+7

Những gì mới bị tiết lộ về mức độ quan hệ với ông trùm truyền thông Rupert Murdoch đang đẩy Thủ tướng Anh David Cameron và một số cộng sự thân cận vào thế khó xử. Một lần nữa, dư luận xôn xao vì sự liên kết giữa chính trị và kinh tế mà đúng hơn là giữa những người đứng đầu chính phủ với tỉ phú Murdoch.

Những cáo buộc mới còn liên quan đến cả hai cựu thủ tướng Tony Blair và Gordon Brown. Nhưng họ đều đã mãn nhiệm và thuộc Công đảng, trong khi ông Cameron vẫn đang cầm quyền và phải đối phó tình trạng suy giảm uy tín. Đương nhiên là tất cả những người liên quan đều bác bỏ mọi cáo buộc, khẳng định rằng quan hệ với ông Murdoch hoàn toàn hợp pháp và không trục lợi. Nhưng những bằng chứng cho thấy chính trị trong tay những người cầm quyền đã làm lợi cho ông Murdoch và tỉ phú này đã tri ân bằng sự hậu thuẫn tài chính cho các đảng phái và những cuộc vận động tranh cử.

Ở đây, cái mập mờ về ý thức hệ của đảng phái chính trị ở phía ông Murdoch được tận dụng triệt để có lợi cho các bên. Đối với tỉ phú này, ai thuộc đảng nào cầm quyền không quan trọng bằng ai có lợi cho chuyện kinh doanh. Đối với cả Công đảng lẫn đảng Bảo thủ, đối với ông Cameron cũng như những người tiền nhiệm, ông Murdoch là ai và đã từng thân thiết với ai không quan trọng bằng quan hệ có thể làm lợi cho chính mình hay không. Quyết định chính trị có thể đem lại những cơ hội kinh doanh béo bở thì ngược lại đồng tiền của giới kinh doanh có thể tác động các quyết sách của chính phủ. Đạo đức và văn hóa chính trị đã bị lấn át như thế đấy.

Thảo Nguyên

>> Giới tỉ phú Anh giàu kỷ lục
>> Thủ tướng Anh kêu gọi ngừng cấm vận Myanmar
>> Na Uy, Úc nới lỏng cấm vận Myanmar

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.