Ma túy qua đường sân bay

21/11/2011 01:26 GMT+7

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đang trở thành điểm nóng trung chuyển ma túy qua nước thứ 3.

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đang trở thành điểm nóng trung chuyển ma túy qua nước thứ 3.

Để đối phó với loại tội phạm hoàn toàn mới mẻ này, Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất đã tổ chức những lớp tập huấn để nhận biết về hành vi, thủ đoạn của bọn chúng.

Tại một buổi tập huấn, đại tá Lê Thanh Liêm, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, C47 đã chỉ rõ, ma túy được ngụy trang cẩn thận trong đế giày, dép, trong cúc áo, bìa sách, vở, bìa hộ chiếu, dưới đáy va li... nên rất khó phát hiện. Đại tá Liêm cũng đã liệt kê những chuyến bay trọng điểm, địa bàn trọng điểm và đối tượng trọng điểm để Chi cục Hải quan sân bay khoanh vùng.

Dấu dưới dép

Một buổi tối cuối tháng 8.2009, tại cửa khẩu quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất, một cô gái nhỏ nhắn đang làm thủ tục chuẩn bị xuất cảnh sang Trung Quốc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Cơ quan thường trực phía Nam, C47B) và lực lượng hải quan đã soi hành lý của hành khách này rất kỹ lưỡng. Qua kiểm tra, phát hiện đôi dép nữ hành khách này đi dưới chân giấu gần 150 gr heroin. Hành khách này khai tên Nguyễn Thị Phước (27 tuổi, ở Quảng Ngãi). Số ma túy trên, Phước  lấy từ Hà Thị Ngô (28 tuổi, ở Đắk lắk) để mang sang Trung Quốc. Hà Thị Ngô liền bị bắt khẩn cấp.

Hà Thị Ngô là con út trong một gia đình dân tộc Mường ở TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk. Ngô mồ côi từ nhỏ nhưng đã thi đậu vào trường Đại học Kiến trúc TP.HCM. Ngô thường lên mạng nói chuyện và  đã quen với Kelvin, một người đàn ông gốc Phi đang sống tại TP.HCM. Kelvin giới thiệu là giám đốc một công ty may.

Khi mối quan hệ đã trở nên thân mật, Kelvin đề nghị Ngô sang Singapore lấy hàng may về làm mẫu và hứa trả thù lao xứng đáng. Ngô choáng ngợp trước đề nghị hấp dẫn này và gật đầu đồng ý. Trong quá trình đi lấy hàng, Ngô phát hiện ra thứ "hàng mẫu" mà Kelvin và những người bạn nhờ là ma túy, không phải đồ may mặc. Ngô từ chối và trở về Việt Nam thì bị chúng đánh đập và hăm dọa giết cả gia đình. Lúc này, Kelvin đã “ra tay nghĩa hiệp”, bảo vệ Ngô trước sự đe dọa của đồng bọn. Cảm kích  trước hành động "hào hiệp" của Kelvin nên đã ngoan ngoãn nghe theo sự chỉ bảo của hắn, trở thành "tay sai" của đường dây buôn ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam.

Còn Nguyễn Thị Phước cũng quen với Kelvin qua mạng. Tin vào những lời giới thiệu rất bóng bẩy và cách tán tỉnh ngọt ngào, Phước nghĩ đang được đại gia theo đuổi nên xiêu lòng. Khi Kelvin ngỏ lời muốn kết hôn, Phước bỏ việc ở Đà Nẵng vào TP.HCM để sum họp với người tình. Vào đây, thay vì làm đám cưới như đã hứa hẹn, Kelvin lại đề nghị Phước sang Trung Quốc lấy hàng may mặc về làm mẫu với thù lao 500 USD. Trước khi đi, hắn đưa cho Phước một đôi dép để đi cho thoải mái. Biết đôi dép có ma túy, nhưng Phước vẫn đồng ý đi. Và khi làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất, Phước đã bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ. Từ lời khai của Phước, cơ quan điều tra đã tìm ra đầu mối là Ngô và Kelvin. Tuy nhiên, đánh hơi thấy nguy hiểm, "con cá mập" nước ngoài đã nhanh chóng tẩu thoát, để lại hai cô gái đã bị hắn đưa vào con đường phạm tội.

Cũng với thủ đoạn như trên, lực lượng hải quan đã tiếp tục lập công khi phát hiện Trần Hạ Tiên xách 4,1 kg ma túy qua đường hàng không. Qua đó, cơ quan điều tra bắt thêm chị gái Tiên là Trần Hạ Duy. Trần Hạ Duy (SN 1989) là sinh viên Trường đại học Quốc tế Hồng Bàng, TP.HCM. Vào thời điểm Tiên bị bắt, Duy đang đi giao ma túy tại Campuchia. Khi ra đầu thú, Duy khai quen Francis, khoảng 31 tuổi, gốc Phi và tên này ngỏ ý muốn hợp tác làm ăn với Duy. Vẫn là việc mang hàng mẫu gồm quần áo, giày dép giao cho đối tác ở nước ngoài nhưng thực chất là vận chuyển ma túy. Cho đến thời điểm bị bắt, Duy đi trót lọt 4 chuyến với tiền công 1.000 USD/chuyến. Và khi biết mình đang làm chuyện phi pháp, Duy phản ứng thì bị Francis đe dọa nên phải tiếp tục. Còn Trần Hạ Tiên (cũng là sinh viên Trường đại học Quốc tế Hồng Bàng TP.HCM) đã biết rõ là ma túy nhưng cần tiền trang trải cho việc ăn học nên đánh liều tham gia. Mỗi lần vận chuyển, Tiên được trả 1.000 USD.

Thủ đoạn “cũ người, mới ta”

Theo đại tá Lê Thanh Liêm, Phó cục trưởng Cục C47, đối với Việt Nam, loại tội phạm này mới du nhập khoảng 5 năm trở lại đây nhưng ở Thái Lan thì đã tồn tại hơn 10 năm nay, với thủ đoạn y hệt.

Minh chứng cho điều đó, vào đêm 29.10, Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất đã bắt một sinh viên người Thái Lan tên Preyanooch Phuttharaksa (SN 1989) nhập cảnh vào TP.HCM với 3,1 kg ma túy. Để người và hàng đến được TP.HCM, Preyanooch Phuttharaksa đã quá cảnh ít nhất là 3 sân bay nhưng không nơi nào phát hiện được. Khi cô gái này xuất hiện, bằng kinh nghiệm và tinh thần cảnh giác cao độ, Đội thủ tục hành lý nhập và Tổ kiểm soát ma túy đã mời vào làm việc. Khi kiểm tra, tổ công tác phát hiện dưới đáy va li có 3 túi chất rắn màu trắng, dạng tinh thể, trọng lượng 3,1 kg. Qua giám định, chất rắn đó là ma túy tổng hợp.

Tại cơ quan công an, Preyanooch Phuttharaksa khai rằng, có quen biết một người đàn ông Nigeria sống tại Thái Lan. Tháng 1.2011, người này rủ cô đi du lịch sang Malaysia, sau đó đến Hà Nội. Preyanooch Phuttharaksa đồng ý và được tài trợ hoàn toàn các chi phí. Đến Malaysia, Preyanooch Phuttharaksa được người đàn ông người Nigeria khác đưa cho một va li hàng mẫu và cùng một cô gái nữa xách hàng đó về Hà Nội, giao cho một người khác. Lần thứ 2 cũng tương tự như vậy, Preyanooch Phuttharaksa và cô gái kia đã nhập cảnh an toàn qua cửa khẩu quốc tế Nội Bài - Hà Nội và giao va li cho người khác. Lần này, Preyanooch Phuttharaksa thấy nghi ngờ nên gạn hỏi thì cô gái kia cho biết, va li mà họ xách có giấu ma túy bên trong. Biết đó là việc làm phi pháp nhưng cần tiền chi tiêu, Preyanooch Phuttharaksa đồng ý đi chuyến thứ 3 tới TP.HCM. Và tại đây, cô đã không qua được sự kiểm soát gắt gao của lực lượng hải quan cửa khẩu quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất. Gia đình Preyanooch Phuttharaksa còn có người em 19 tuổi đang là sinh viên, còn cha cô là một sĩ quan quân đội của Thái Lan.

Bảo Thiên
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.