Lý trí thắng tình cảm

19/02/2012 03:27 GMT+7

Cuộc gặp mới rồi giữa Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Anh David Cameron đánh dấu sự bình thường trở lại trong quan hệ song phương. Trong vòng không đầy 2 tháng, quan hệ London - Paris xoay ngoắt từ hậm hực sang hài hòa, từ bất đồng công khai sang hợp tác chặt chẽ.

Những gì mà ông Sarkozy và ông Cameron thể hiện, trao đổi và đạt được ở cuộc gặp cấp cao trái ngược hoàn toàn so với lần 2 vị đấu khẩu tại hội nghị EU bàn về cứu đồng euro. Khi đó, Thủ tướng Anh đứng ngoài thỏa thuận của đa số thành viên EU, vốn được Pháp hậu thuẫn mạnh mẽ. Ngược lại, Tổng thống Pháp nặng lời phê phán tình hình kinh tế ở Anh. Giờ đây, giữa hai bên chỉ thấy hài hòa và đồng thuận, tung hô và tán thưởng. Còn có thỏa thuận tăng cường hợp tác hạt nhân và quân sự cũng như “đồng thanh” trong vấn đề Iran và Syria.

Sự hòa giải giữa Pháp và Anh đến từ 2 nguyên cớ. Thứ nhất, chỉ đồng hành với nhau thì 2 nước mới có được vai trò nào đấy trong các vấn đề chính trị, an ninh của thế giới hiện nay. Cả 2 nhà lãnh đạo đều muốn khuếch trương thanh thế cho nước mình. Nếu vì bất đồng về chuyện khác mà lợi ích hợp tác trong vấn đề này bị ảnh hưởng thì cả hai sẽ thiệt hại trong khi nhiều bên khác đắc lợi. Thứ hai, ông Sarkozy đang phải vận động tranh cử trong thế bất lợi và cần sự hậu thuẫn từ bên ngoài, đặc biệt của Đức và Anh. Ông Cameron, giống như Thủ tướng Đức Angela Merkel, muốn ông Sarkozy tiếp tục tại vị. Giúp người cũng là giúp mình nên hai bên mới để lý trí chế ngự tình cảm.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.